Ottawa ủng hộ 82.5 triệu đô la cho hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dân bản địa trong COVID-19

Chính phủ liên bang đang cam kết 82,5 triệu đô la để cải thiện và giải quyết nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ sức khỏe tinh thần trong các cộng đồng bản địa trong đại dịch COVID-19.

Vì những dịch vụ chăm sóc cho người dân bản địa đã bị gián đoạn do đại dịch, trong khi một số dịch vụ đã chuyển sang các lựa chọn điều trị ảo và điều trị từ xa, tạo ra trở ngại cho những người sống trong các cộng đồng xa xôi có khả năng kết nối rất hạn chế.

Trong bốn tháng đầu năm nay, Đường dây trợ giúp – Hope for Wellness, cung cấp hỗ trợ qua điện thoại và trực tuyến cho First Nations, Inuit và Metis bằng một số ngôn ngữ bản địa, đã nhận được hơn 10.000 cuộc gọi và trò chuyện từ những người tìm kiếm dịch vụ can thiệp khủng hoảng.

Điều này cho thấy nhu cầu tăng 178% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, Cơ quan Y tế Quốc gia đầu tiên tại B.C. báo cáo vào tháng trước rằng số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều của First Nations gần như tăng gấp đôi từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay.

Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Bản địa Marc Miller hôm thứ Ba thừa nhận rằng có sự chênh lệch giữa hỗ trợ sức khỏe tinh thần dành cho người Bản địa và không phải Bản địa ở Canada, và gọi tình trạng này là không thể chấp nhận được.

Miller nói: “Đại dịch COVID-19 đã làm tình hình trầm trọng thêm”.

Khoản tài trợ mới của liên bang sẽ hỗ trợ quyền truy cập vào các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như chuyển một số dịch vụ sang nền tảng ảo để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Nó cũng sẽ hỗ trợ các đối tác Bản địa trong việc phát triển các cách thức mới để giải quyết việc sử dụng chất kích thích và cải thiện các hoạt động, hỗ trợ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Miller nói, các quỹ mới là sự đáp lại lời kêu gọi từ nhiều nhà lãnh đạo First Nations, Inuit và Metis.

Tiến sĩ Tom Wong, giám đốc y tế về sức khỏe cộng đồng của Dịch vụ bản địa cho biết: Thuong tổn giữa các thế hệ mà nhiều người bản địa phải chịu đựng do lịch sử thực dân của Canada và sự ngược đãi của những Người khai phá Canada đã là một vấn đề rất khó giải quyết khi điều trị sức khỏe tinh thần cho họ. 

Ông nói thêm rằng sự lo lắng về đại dịch COVID-19 chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Những tác động tiêu cực của các hạn chế về khoảng cách về COVID-19 cũng dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ bạo lực gia đình đối với phụ nữ, và cũng gây ra sự cô lập hơn nữa đối với thanh niên bản địa và những người thuộc cộng đồng giới tính thứ ba.

“Tất cả chúng ta cần đứng sau First Nations, Metis và Inuit trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần và sức khỏe tâm thần ở Canada. Điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải đứng sau họ để không có cộng đồng nào bị bỏ lại phía sau”, Wong nói.

Nguồn vốn sẽ được phân bổ cho các cộng đồng First Nations, Inuit và Metis dựa trên các cuộc thảo luận giữa các bảng đối tác quốc gia và khu vực hoặc các nhà lãnh đạo quản lý khu vực.

Cũng sẽ có một số quỹ còn lại để hỗ trợ tăng cường năng lực và sự thích ứng giữa các tổ chức và dịch vụ quốc gia, chẳng hạn như Thunderbird Partnership Foundation, First People Wellness Circle và Hope for Wellness Line.