Một phụ nữ Canada đã bị buộc tội tại tòa án liên bang Hoa Kỳ vì cáo buộc gửi một bức thư có chất độc ricin chết người cho Tổng thống Donald Trump.

Pascale Ferrier, ở Quebec, đã bị bắt tại một cửa khẩu ở Buffalo, New York, vào Chủ nhật. Các quan chức nói rằng cô ấy đã mang theo một khẩu súng.

RCMP, cơ quan đang hỗ trợ FBI điều tra, cho biết họ tin rằng bức thư được gửi đến Tòa Bạch Ốc có nguồn gốc từ Canada.

Là một phần của cuộc điều tra, Mounties, bao gồm một nhóm sĩ quan có chuyên môn về xử lý hóa chất và chất nổ, đã khám xét một căn hộ chung cư ở Saint-Hubert ở phía Nam  của Montreal hôm thứ Hai.

Theo các quan chức thực thi pháp luật nói với Associated Press, bức thư được gửi cho Tổng thống Mỹ  Donald Trump đã bị chặn tại một cơ sở của chính phủ Mỹ, nơi kiểm tra thư gửi tới tổng thống và một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy nó có kết quả dương tính với ricin.

Trong đó, bà kêu gọi ông Trump từ bỏ cuộc đua tổng thống Mỹ. Trong bì có chứa ricin, một chất độc được tìm thấy tự nhiên trong hạt thầu dầu.

Ricin được tìm thấy tự nhiên trong hạt thầu dầu nhưng nó có thể bị biến thành chất độc gây tử vong nhanh. Tiếp xúc với một lượng nhỏ như đầu kim thôi cũng có thể gây chết người.

Ferrier là một công dân Canada gốc Pháp, sống ở Canada từ năm 2008, theo tài liệu của tòa án.

Một cuộc tìm kiếm trên mạng xã hội cho thấy Ferrier tương đối im lặng trong các vấn đề chính trị nhưng gần đây đã có những bài viết chỉ trích Tổng Thống Trump.

Bức thư mà FBI cho biết có dấu vân tay của bà ấy, gọi bức thư tẩm thuốc độc là “một món quà đặc biệt”, nói thêm: “Nếu nó không hiệu quả, tôi sẽ tìm công thức tốt hơn cho một chất độc khác, hoặc tôi có thể sử dụng súng. “

Theo tài liệu của tòa án, nghi phạm có thể cũng đã gửi ricin tới 5 địa chỉ ở Texas, bao gồm nhà tù và văn phòng cảnh sát trưởng.

Theo truyền thông địa phương, bà Ferrier đã ra hầu tòa vào chiều thứ Ba ở Buffalo, New York với sự hỗ trợ của một phiên dịch viên nói tiếng Pháp.

Thẩm phán đã lên lịch cho các phiên xử tiếp theo vào ngày 28 tháng 9. 

Pascale Ferrier là ai?

Pascale Cecile Veronique Ferrier, 53 tuổi, là một lập trình viên máy tính gốc Pháp, nhưng đã trở thành công dân Canada vào năm 2015, theo truyền thông Canada. Các nguồn tin cho Reuters biết bà vẫn giữ hai quốc tịch Canada-Pháp và đang sống ở tỉnh Quebec của Canada.

Vào tháng 3 năm 2019, bà bị bắt ở Texas vì mang vũ khí trái phép và sử dụng bằng lái xe giả, theo hồ sơ nhà tù.  Bà bị trục xuất về Canada sau khi các giới chức phát hiện bà đã ở quá hạn visa và phạm tội khi ở Mỹ, theo New York Times.