Bà Freeland nói, đại sứ Trung Quốc đe dọa người Canada ở Hồng Kôn

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland đang tố cáo Đại sứ Trung Quốc tại Canada đe dọa những người Canada sống ở Hồng Kông khi Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ nhà ngoại giao  của mình và cáo buộc Ottawa cổ vũ “tiếng nói chống Trung Quốc”.

Bà Freeland nói với Hạ viện hôm thứ Hai rằng bà “nhận thức rõ đặc điểm của các chế độ độc tài Cộng sản” khi bà chỉ trích Đại sứ Trung Quốc Cong Peiwu vì đã coi trọng vai trò ngoại giao của ông.

Tuy nhiên, bà đã né tránh lời kêu gọi từ phe đối lập muốn trục xuất nhà ngoại giao.

“Hãy để tôi nói rằng những bình luận gần đây của đại sứ Trung Quốc không theo bất kỳ cách nào phù hợp với tinh thần quan hệ ngoại giao phù hợp giữa hai nước,” bà nói trước câu hỏi của Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole.

Quan hệ Canada-Trung Quốc giáng một đòn mạnh nữa vào thứ Năm tuần trước khi ông Công cảnh báo Ottawa không cấp quyền tị nạn cho những người bất đồng chính kiến ​​ủng hộ dân chủ từ Hồng Kông, nói rằng hành động như vậy có thể gây nguy hiểm cho “sức khỏe và sự an toàn” của 300.000 người Canada sống ở Hồng Kông. Ông cũng cảnh báo về một “phản ứng mạnh mẽ” từ Bắc Kinh nếu Quốc hội Canada lên án cuộc thanh trừng sắc tộc của người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc.

Cùng ngày, đại sứ đã được triệu tập vào Global Affaires để khiển trách và Thủ tướng Justin Trudeau cho biết hôm thứ Sáu rằng chính phủ Canada sẽ không im lặng trước những lời đe dọa của Trung Quốc. Đầu tuần, ông đã cáo buộc Trung Quốc tham gia vào “ngoại giao cưỡng bức”.

Vào thứ Hai, người phát ngôn hàng đầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Canada đã dung túng cảm tính chống Trung Quốc và nói rằng nhận xét của ông Công đã bị hiểu sai lệch ý.

“Việc Đại sứ Trung Quốc tại Canada bày tỏ quan điểm của Trung Quốc trước những câu hỏi về quan hệ Trung Quốc-Canada cũng như các vấn đề liên quan đến Hồng Kông và Tân Cương trong một cuộc phỏng vấn báo chí gần đây là hoàn toàn chính đáng và không thể chối cãi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nói với các phóng viên.

Ông Zhao cáo buộc truyền thông Canada cố tình giải thích sai nhận xét của đặc phái viên và nói rằng các nhà lãnh đạo Canada “chia buồn và lặp lại tiếng nói chống Trung Quốc ở đất nước của họ và cố ý đưa ra các cáo buộc chống lại Trung Quốc.”

Ông Zhao nói: “Chúng tôi bày tỏ sự không hài lòng và kiên quyết phản đối điều đó và đã lên tiếng khiếu nại với phía Canada”.

Tại Hạ viện, ông O’Toole cho biết đại sứ Trung Quốc không chỉ đe dọa người Canada ở Hồng Kông mà còn cả Quốc hội Canada nếu Canada thông qua nghị quyết lên án cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

“Người Canada ở Hồng Kông đã bị đe dọa. Ngôi nhà này hiện đã bị đe dọa. Còn ai phải bị đe dọa bởi đại sứ trước khi Thủ tướng sẵn sàng rút giấy chứng nhận của ông ấy? ” ông O’Toole hỏi.

Là một cựu nhà báo từng làm việc ở Liên Xô trước kia, bà Freeland cho biết bà biết cách hành xử của các chế độ cộng sản và nhấn mạnh rằng Canada sẽ không bị bắt nạt nếu ngừng lên tiếng bảo vệ người Uyghurs của Trung Quốc. Ít nhất một triệu người đang bị giam giữ trong cái gọi là trại cải tạo. Hãng tin AP đưa tin vào tháng 6 rằng hàng trăm nghìn phụ nữ dân tộc thiểu số người Uyghur và người Uyghur phải đi khám thai, đồng thời buộc hàng trăm nghìn người phải kiểm soát sinh sản, triệt sản và thậm chí phá thai.

“Tôi cũng xin nói rõ rằng khi nói đến việc đối xử với người Uyghurs, một dân tộc thiểu số Hồi giáo bị đàn áp, Canada sẽ luôn lên tiếng rõ ràng và không có bất kỳ sự giới hạn nào,” bà Freeland nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đã kiên định bảo vệ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và 300.000 người Canada sống ở đó. ”

Guy Saint-Jacques, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc, cho biết ông Công “đã đi sát đến ranh giới” của ông ta với những bình luận như vậy vào tuần trước.

Ông cho biết đây là một ví dụ về cách thức ngoại giao “chiến binh sói” ngày càng được các phái viên chính phủ Trung Quốc ưa chuộng.

Ông Saint-Jacques nói: “Đó tối thiểu là một mối đe dọa ngầm. “Là một nhà ngoại giao, bạn phải khôn ngoan đối đáp và rất cẩn thận về những gì bạn nói.”

Ông Saint-Jacques cho biết sẽ là thời điểm không tốt để Canada trục xuất, đặc biệt là khi Bắc Kinh tiếp tục giam giữ những người Canada, là  Michael Kovrig và Michael Spavor, vốn bị nhiều người lên án  “ngoại giao con tin”.

“Bạn trục xuất một đại sứ khi bạn sắp tham chiến hoặc trong những vấn đề rất nghiêm trọng là biện pháp cuối cùng.”

Ông Saint-Jacques nói, Trung Quốc có thể sẽ trục xuất đại sứ Canada – Dominic Barton để đổi lại và làm giảm khả năng giao tiếp giữa hai nước.

Vị cựu đặc phái viên này nói rằng chính phủ Cộng sản Trung Quốc ngày càng trở nên gian manh hơn.

Sau khi bà Freeland đưa ra nhận xét của mình, đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã “tweet “một cột không ký tên từ Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (China Global Television Network) do nhà nước kiểm soát lập luận rằng đại sứ không đe dọa người Canada ở Hồng Kông mà chỉ đưa ra quan điểm, rằng sức khỏe và sự an toàn của họ sẽ ở rủi ro nếu cư dân không tuân thủ luật an ninh quốc gia. Bắc Kinh đã áp dụng luật này vào tháng 6, và nó đã được sử dụng để hình sự hóa lời nói và bắt giữ những người ủng hộ dân chủ.

“Các nhận xét nêu rất rõ ràng rằng đại sứ tin rằng Luật An ninh Quốc gia, và sau đó là sự ổn định của thành phố, sẽ vì lợi ích tốt nhất của các cá nhân và công ty từ Canada, và chính xác thì ông ấy đã sai như thế nào,” CGTN nói. “Thành phố có phải là nơi thường xuyên có bạo lực và bất ổn chính trị vì lợi ích‘ thực sự ’của người dân không?”