Chi phí chăm sóc sức khỏe ở Canada giảm sau khi sự “trợ tử” trở thành hợp pháp

Kể từ khi luật của Canada về hỗ trợ y tế khi hấp hối có hiệu lực hơn 4 năm trước, chi phí chăm sóc sức khỏe đã giảm hàng triệu đô la, theo báo cáo của Ngân sách Quốc hội (PBO) được công bố hôm thứ Ba.

Báo cáo về người chết được hỗ trợ cho biết kể từ khi trở thành hợp pháp vào ngày 17 tháng 6 năm 2016, chi phí chăm sóc sức khỏe của Canada đã giảm 86,9 triệu đô la.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chi phí chăm sóc sức khỏe trong năm cuối cùng của cuộc đời, và đặc biệt là tháng cuối cùng, “cao một cách không tương xứng”, báo cáo của PBO nêu rõ. Chi phí này chiếm từ 10% đến 20% tổng chi phí chăm sóc sức khỏe mặc dù những bệnh nhân đó đại diện cho khoảng 1% dân số.

Phát hiện được đưa ra khi chính phủ liên bang đã giới thiệu lại bộ luật này,  có trong Dự luật C-7, để sửa đổi luật của Canada về hỗ trợ y tế khi qua đời.

Chính phủ có thời hạn cho đến ngày 18 tháng 12 để sửa đổi luật để phù hợp với phán quyết của tòa án Quebec vào mùa thu năm ngoái.

Bộ trưởng Tư pháp David Lametti đã đưa ra một dự luật để phản ứng lại phán quyết đó vào tháng 2 năm ngoái, nhưng nó không vượt qua được giai đoạn đầu của quy trình lập pháp trước khi Hạ viện hoãn lại vào giữa tháng 3 do đại dịch coronavirus.

Báo cáo hôm thứ Ba của PBO cũng cho thấy rằng việc mở rộng khả năng cần thiết trợ tử sẽ dẫn đến thêm gần 1.200 trường hợp tử vong được hỗ trợ trong năm tới.

Văn phòng ngân sách ước tính luật sẽ có thêm 1.164 ca tử vong được hỗ trợ y tế ở Canada vào năm 2021, cao hơn 6.465 ca tử vong dự kiến ​​dưới chế độ hiện hành.

Ngân sách y tế cấp tỉnh sẽ tiết kiệm được 149 triệu đô la trong năm tới nếu con số này đúng, phần lớn là do giảm chi tiêu cho những giờ phút chăm sóc cuối đời.