Thủ tướng Canada nói rằng chính phủ đang tập trung vào COVID-19 và chỉ trích đảng đối lập vẫn còn “mổ xẻ” vấn đề Tổ chức từ thiện WE

Chính phủ Canada cho biết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thảo luận qua điện thoại về vấn đề hai công dân Canada bị giam giữ ở Trung Quốc từ cuối năm 2018 và được Trung Quốc cấp quyền “gặp gỡ ảo” vào thứ Sáu và thứ Bảy.

Dominic Barton, Đại sứ Canada tại Trung Quốc, đã được cấp quyền “gặp gỡ ảo” cho Michael Spavor, một doanh nhân, vào thứ Sáu và cho Michael Kovrig, một cựu nhà ngoại giao, vào thứ Bảy, chính phủ Canada cho biết.

“Chính phủ Canada vẫn lo ngại về việc chính quyền Trung Quốc bắt giữ tùy tiện hai người Canada này kể từ tháng 12 năm 2018 và tiếp tục kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho họ”, Global Affairs Canada, cơ quan quản lý các mối quan hệ ngoại giao và lãnh sự của chính phủ, cho biết.

Thủ tướng Trudeau đã cảm ơn Tổng thống Trump trong một cuộc điện đàm hôm thứ Bảy vì sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc “tìm cách trả tự do ngay lập tức cho hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ tùy tiện”, văn phòng thủ tướng cho biết trong một tuyên bố.

Các tuyên bố không cung cấp thêm thông tin. Tòa Bạch Ốc không có lời bình nào cả. 

Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada Kovrig và Spavor vào cuối năm 2018 và sau đó buộc tội họ hoạt động gián điệp. Vụ bắt giữ họ diễn ra ngay sau khi Canada bắt giữ Meng Wanzhou, giám đốc tài chính của Huawei Technologies, theo lệnh của Mỹ.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc từ đó trở nên căng thẳng.

Căng thẳng của chính Hoa Kỳ với Trung Quốc cũng gia tăng gần đây liên quan đến việc bùng phát virus coronavirus, cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nước, việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông và việc chấm dứt tình trạng đặc biệt của Hồng Kông theo luật pháp Hoa Kỳ của Trump.

Chính quyền Trump đã hạn chế xuất khẩu công nghệ cho các công ty Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, với lý do rủi ro an ninh quốc gia. Công ty đã từ chối những cáo buộc này.