Lập kế hoạch cho kỳ nghỉ

Giám đốc y tế công cộng của Canada nói với The National rằng không có cách nào để tránh những hạn chế mạnh hơn hiện nay.

​​Ontario và Manitoba thông báo số lượng trường hợp COVID-19 mới cao kỷ lục, hai tỉnh rút ra khỏi bong bóng Đại Tây Dương được nhiều người ca tụng và đóng cửa biên giới của họ, và hàng triệu người ở các vùng khác nhau của đất nước lại rơi vào cảnh bị “nhốt”, khi nhớ lại mùa xuân năm ngoái, giám đốc y tế công cộng của Canada cho biết các quy định chặt chẽ hơn là một điều tối cần thiết ngay bây giờ.

Tiến sĩ Theresa Tam nói với The National’s, Andrew Chang, sẽ mất nhiều thời gian hơn để vượt ra khỏi các hạn chế.

Bà cho biết trong nhiều tháng qua, các nhân viên y tế cấp tỉnh và vùng lãnh thổ đã cố gắng hết sức để đạt được sự cân bằng để họ có thể theo kịp xét nghiệm COVID-19 và truy tìm liên lạc trong khi vẫn giữ cho xã hội được hoạt động.

“Đó chỉ là thứ mà người ta chưa từng thử trong lịch sử hàng trăm năm qua,” bà Tam nói. “Họ đã rất cố gắng để giảm thiểu tác động đến kinh tế, trường học, công việc … Đó không phải là một việc thực hiện dễ dàng.”

Chỉ trong tháng qua, số trường hợp được xác nhận hoặc giả định ở Canada đã tăng hơn 125.000, tăng từ 211.732 vào ngày 23 tháng 10 lên 337.555 vào thứ Hai. Các tỉnh đang chứng kiến ​​số ca bệnh hàng ngày cao hơn bao giờ hết trong đợt đầu tiên.

Và bây giờ, với kỳ nghỉ lễ chỉ còn vài tuần nữa, người dân Canada đang tự hỏi liệu một trong những điểm sáng trong mùa đông dài và tăm tối của Canada có phải là một thương tổn nữa của năm 2020 hay không – và liệu đất nước có thể làm phẳng đường cong hay không? 

Kỷ niệm ngày Lễ

Bà Tam thẳng thẳn khi nói đến kỳ nghỉ lễ sắp tới: Không tụ tập đông người. Nếu có tổ chức, hãy làm thật nhỏ và chỉ trong gia đình bạn mà thôi.

“Giáng sinh sẽ không có bất kỳ loại tương tác nhóm lớn nào”, bà nói. “Ngay cả với gia đình, bạn cũng phải thực sự suy nghĩ kỹ. Tránh những chuyến du lịch không cần thiết. Hãy giữ liên lạc với gia đình hiện tại của bạn càng nhiều càng tốt.”

Bà Tam nói với The National rằng không có điều gì dẫn đến làn sóng thứ hai, mạnh mẽ hơn của Canada, mà đó là sự kết hợp của các yếu tố khác nhau: chính sách, hành vi, truy tìm sự liên hệ và thử nghiệm.

“Với một số tương tác gia tăng trong xã hội và lan rộng hơn trong một số tình huống nhất định, các trường hợp không may đã tăng tốc … Rõ ràng là rất nhanh.”

Bà ấy nói rằng mặc dù việc nới lỏng các hạn chế trong những tháng hè khi số lượng các ca nhiễm bắt đầu giảm là đúng đắn, nhưng điều quan trọng bây giờ là mọi người giảm liên lạc của họ xuống và chỉ liên lạc với những người họ sống cùng, ở hầu hết các khu vực ở Canada.

Bà ca ngợi công việc của các nhân viên y tế cấp tỉnh và vùng lãnh thổ để cố gắng giữ cho xã hội cởi mở, bao gồm trường học và những nơi làm việc thiết yếu. Tuy nhiên, bà nói, một khi số ca bệnh quá cao và việc truy tìm liên hệ không thể theo kịp, khả năng theo kịp của hệ thống y tế và bệnh viện sẽ gặp rủi ro.

“Đó không phải là vấn đề sức khỏe hay kinh tế. Đó là cả hai. Bạn cần kiểm soát virus để bảo đảm rằng chúng ta hỗ trợ nền kinh tế.”

Vẫn lạc quan

Bà Tam cảnh báo rằng những tháng tới có thể là một trong những tháng khó khăn nhất của đại dịch cho đến nay, nhưng bà nói rằng có lý do để cảm thấy tích cực về tình hình mới đang diễn ra.

Bà trích dẫn dữ liệu từ các thử nghiệm vắc-xin cho thấy cho đến nay có ít nhất ba loại vắc-xin với tỷ lệ hiệu quả khoảng 70 đến 95% ; nâng cao kiến ​​thức của bác sĩ về cách điều trị bệnh nhân bằng COVID-19; và nhiều hơn nữa và nhiều loại thử nghiệm khác nhau.

“Tất cả những điều đó kết hợp với nhau có nghĩa là chúng ta sẽ luôn nhìn thấy sự kết thúc của một đại dịch”, bà nói. “Không có đại dịch nào không có hồi kết.”