Thủ tướng Justin Trudeau kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật viện trợ COVID-19

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng ông  hy vọng dự luật viện trợ COVID-19 mới nhất – kéo dài trợ cấp tiền lương liên bang và phát triển chương trình trợ cấp tiền thuê thương mại – sẽ nhanh chóng được thông qua tại Thượng viện, khi các lời kêu gọi liên bang tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp đang đối mặt với một vòng đóng cửa mới giữa đợt đại dịch thứ hai vẫn đang gia tăng.

Dự luật C-9 đã được theo dõi nhanh chóng thông qua Hạ viện vào tuần đầu tiên của tháng 11 và Thượng viện hiện đang nghiên cứu dự luật, nhưng vẫn còn một số giai đoạn lập pháp để được thông qua trước khi nó trở thành luật.

Ông Trudeau cho biết ông hy vọng Thượng viện sẽ thông qua dự luật “trong thời gian ngắn” và lưu ý rằng một số hỗ trợ kinh doanh trong dự luật sẽ có hiệu lực trở về trước, và bao gồm các hỗ trợ bổ sung cho các doanh nghiệp ở những khu vực buộc phải đóng cửa gần đây.

Trong tháng 10, các trường hợp đã tăng trên khắp đất nước, đưa Canada vượt ngưỡng 300.000 trường hợp, đặt ra câu hỏi mới về việc liệu các biện pháp quốc gia khẩn cấp có cần thiết hay không. Ông Trudeau tiếp tục cam kết hỗ trợ liên bang cho các tỉnh, và kêu gọi các biện pháp y tế công cộng được áp dụng trong khu vực của họ.

“Chúng tôi biết rằng điều này là vô cùng khó khăn đối với người dân Canada và các doanh nghiệp, nhưng vị trí của chính phủ liên bang ngay từ đầu là đưa ra những quyết định khó khăn — bởi chính quyền khu vực, chính quyền cấp tỉnh, cơ quan y tế công cộng địa phương — dễ dàng hơn khi biết điều đó những doanh nghiệp phải đóng cửa sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ ”, ông Trudeau nói.

Nhận xét của Trudeau được đưa ra sau khi Thị trưởng Toronto John Tory kêu gọi Thượng viện đẩy nhanh công việc của mình.

“Những doanh nghiệp này cần trợ giúp ngay bây giờ,” ông nói trong một loạt các tweet. “Chúng tôi không thể trì hoãn thêm nữa.”

“Tôi hiểu vai trò của Thượng viện và nghĩ rằng các cân nhắc của nó thường có thể hữu ích vì mục tiêu chính sách công tốt. Nhưng nếu đã từng có trường hợp cần bàn thảo vào tối khuya và cuối tuần để thông qua dự luật khẩn cấp này, thì đây chính là nó, ”Tory nói.

Jon-Rhys Evenchick, chủ một địa điểm âm nhạc ở Ottawa, đã sử dụng chương trình trợ cấp tiền thuê nhà để tồn tại. Anh ấy nói rằng anh ấy hiện đang bỏ tiền túi ra trả 100% tiền thuê nhà và lo ngại về việc có thể mở cửa lâu hơn nữa mà không có giai đoạn tiếp theo của trợ cấp.

“Lợi nhuận của chúng tôi mỏng như dao cạo, vì vậy mỗi xu đều có giá trị,” ông nói.

Nếu nó được thông qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã đánh dấu rằng cần phải sửa một phần của dự luật để làm rõ các yêu cầu thanh toán cho các chủ doanh nghiệp trước khi nộp đơn xin trợ cấp tiền thuê mới.

Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Canada cũng đã nêu vấn đề với các Thượng nghị sĩ và vẫn còn phải xem liệu các Thượng nghị sĩ có chọn cố gắng sửa đổi dự luật ở thượng viện thay vì đợi dự luật thứ hai thực hiện thay đổi hay không. Nếu Thượng viện sửa đổi dự luật, nó sẽ phải quay lại Hạ viện để xem xét lại.

Trong thời gian đó, bà Freeland đã nói với các Thượng nghị sĩ rằng chính phủ đã thông báo với Cơ quan Thuế vụ Canada về ý định của Đảng Tự do trong dự luật và dự đoán họ sẽ xử lý bất kỳ đơn xin thuê nào trong số này.

Thượng nghị sĩ độc lập Tony Loffreda, trong Ủy ban Tài chính Quốc gia của Thượng viện đã tiến hành nghiên cứu trước dự luật đã bảo vệ việc không tổ chức một phiên họp khẩn cấp để thông qua C-9 trong tuần kể từ khi nó được thông qua Hạ viện, nói rằng họ đã dành thời gian xem xét phạm vi và ý nghĩa của luật.

Trong một tuyên bố đầu tháng này thông báo về việc nghiên cứu trước C-9 tại Thượng viện, Đại diện Chính phủ, Thượng nghị sĩ Marc Gold cho biết kế hoạch nghiên cứu “cho phép nghiên cứu sâu về dự luật đồng thời nhận thức được tính cấp thiết của luật đối với các doanh nghiệp Canada. ”

Ông ấy kỳ vọng rằng dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu cuối cùng vào tuần này.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, thủ tướng cũng tìm cách nói chuyện trực tiếp với những người trẻ tuổi về  vai trò thực tế của họ trong việc san bằng làn sóng COVID-19 thứ hai.

Trích dẫn các trường hợp COVID-19 phá kỷ lục, các mối đe dọa bệnh viện đạt công suất, ôngTrudeau cho biết mọi người cần phải giảm gấp đôi để kiểm soát vi rút, nhưng chỉ bằng một thông điệp trực tiếp đến những người trẻ tuổi.

“Loại vi-rút này có vẻ là mối quan tâm đối với ông bà của bạn hơn là đối với bạn, nhưng ngay cả khi bạn còn trẻ và khỏe mạnh, việc nhiễm COVID-19 có thể cực kỳ nghiêm trọng. Nó có thể khiến bạn gặp các vấn đề về tim và phổi, hoặc có thể khiến bạn phải trả giá bằng mạng sống của mình ”.

Thủ tướng cho biết ông không nói điều này để làm mọi người sợ hãi, mà là “bởi vì chúng tôi cần thành thật với bản thân về những gì chúng tôi đang đối mặt.”

Ông nhấn mạnh một lần nữa cách mọi người cần tránh tụ tập, cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách giao tiếp.