Vaccine cho coronavirus có mặt vào mùa xuân sẽ bắt đầu chấm dứt đại dịch

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng người dân Canada sẽ chỉ cần cầm cự trong “vài tháng nữa” vì ông nói rằng đất nước sẽ bắt đầu nhìn thấy mặt khác của đại dịch coronavirus đang diễn ra vào mùa xuân.

Tuy nhiên, ông cảnh cáo rằng Canada đang ở trong một “mùa đông khó khăn.”

“Mọi người hãy kiên nhẫn. Nó không phải là mãi mãi, chỉ trong vài tháng nữa thôi, ”Trudeau nói trong một cuộc phỏng vấn cho The Mike Farwell Show, được phát sóng trên 570 News Kitchener hôm thứ Ba.

“Chúng ta có thể làm những gì chúng ta cần làm để giữ an toàn cho những người thân yêu của chúng ta và phần lớn là giữ cho các nhân viên tuyến đầu và các bệnh viện không bị quá tải”.

Giám đốc y tế công cộng, Tiến sĩ Theresa Tam đã lặp lại những nhận xét về xu hướng coronavirus của Canada vào thứ Sáu. Phát biểu với các phóng viên, bà cảnh báo rằng Canada có thể thấy số lượng trường hợp hàng ngày hơn 10.000 vào đầu tháng 12 – nếu đất nước “tiếp tục với tốc độ lây lan như hiện tại.”

“Bạn chỉ có thể tưởng tượng nếu chúng tôi lên đến mức đó, áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ rất lớn,” bà nói. “Chúng ta phải dừng việc tăng tốc để không thấy (con số) đó vào đầu tháng 12… Chỉ còn vài tuần nữa thôi.”

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu,  ông Trudeau nói rằng nếu con số 10.000 đó trở thành hiện thực, người Canada có thể sẽ phải hứng chịu “một loạt các hạn chế khác nhau vào Giáng sinh”.

“Nếu chúng ta giảm bớt điều đó, sẽ nhẹ thở hơn. Tôi không nghĩ rằng mọi người có thể tưởng tượng một Giáng sinh sẽ giống hệt như năm 2019, ”ông Trudeau nói.

“Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đang tập trung vào việc cố gắng làm những điều đúng đắn từ bây giờ đến lúc đó để chúng ta có một Giáng sinh an lành nhất có thể. Nhưng thực sự, chúng ta đang trải qua một mùa đông khó khăn. “

Tuy nhiên, thủ tướng cũng đưa ra một thông điệp đầy hy vọng: rằng người dân Canada sẽ bắt đầu nhìn thấy mặt khác của đại dịch đã thay đổi cuộc sống hàng ngày của họ vào mùa xuân.

Đó là thông điệp mà ông ấy đã nhắc đi nhắc lại trong suốt cuộc phỏng vấn.

“Tôi nghĩ, trên thực tế, khi chúng ta bắt đầu thấy vắc-xin đến là thời điểm tất cả chúng ta sẽ có thể thở phào nhẹ nhõm.”

Phát biểu tại Ottawa vào tuần trước, Trudeau cho biết ông hy vọng sẽ thấy một loại vắc xin COVID-19 tiềm năng được tung ra vào đầu năm 2021. Trong khi đó, các ứng cử viên vắc xin từ các nhà sản xuất thuốc Pfizer và Moderna đang cho thấy những dấu hiệu đầu tiên về kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm của họ.

Trong khi Canada đang chờ vắc-xin, ông Trudeau nhắc lại tầm quan trọng của việc đề phòng và tuân thủ các quy tắc trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

“Những gì chúng ta làm là giảm thiểu liên lạc, không đến nhà bạn bè, không tham dự đám cưới hoặc đá

m tang lớn, hoặc không tổ chức đám cưới hoặc đám tang lớn mặc dù rất buồn bã và đau lòng – đây là những điều chúng ta sẽ làm để giữ cho làn sóng này được kiểm soát,để khi mùa đông đến và đi, rồi khi chúng ta bước vào mùa xuân sẽ có vắc-xin, chúng ta sẽ thấy mặt khác của điều này, ” ôngTrudeau nói.