Canada mở rộng 3 chương trình hỗ trợ COVID-19 cho các doanh nghiệp đến tháng 6

Chính phủ liên bang Canada đã thông báo hôm thứ Tư rằng họ sẽ mở rộng nhiều quyền lợi khẩn cấp COVID-19 quan trọng nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Trợ cấp tiền lương khẩn cấp Canada và Trợ cấp tiền thuê nhà khẩn cấp Canada, cũng như các chương trình Hỗ trợ Lockdown, sẽ duy trì mức hiện tại cho đến ngày 5 tháng 6 năm 2021.

“Thời gian này thật khó khăn,” ông nói. “Chúng tôi ở đây để cung cấp cho bạn sự hỗ trợ cần thiết để bạn vượt qua cuộc khủng hoảng nàyi”.

Việc gia hạn có nghĩa là tỷ lệ trợ cấp tiền lương tối đa cho người lao động vẫn đang trong biên chế sẽ vẫn ở mức 75%. Đối với chương trình trợ cấp tiền thuê nhà, tỷ lệ sẽ vẫn ở mức 65%. Chương trình Hỗ trợ Lockdown sẽ vẫn ở mức 15%.

Điều này sẽ cung cấp cho “các doanh nghiệp gặp khó khăn với hỗ trợ tiền thuê lên đến 90%,” Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó Thủ tướng Chrystia Freeland nói thêm.

Bà cho biết bộ ba chương trình đang được gia hạn vì nền kinh tế vẫn đang gặp khó khăn ngay cả khi có những dấu hiệu đáng khích lệ về sự phục hồi sắp tới.

Bà nói bằng tiếng Pháp: “Ngay cả khi chúng tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu đáng khích lệ về sự phục hồi, bao gồm dự báo tăng trưởng cao hơn trong quý 4 năm 2020, chúng tôi vẫn chưa kết thúc nó’

Ottawa đã chi hơn 66 tỷ trợ cấp tiền lương và 1,6 tỷ  trợ cấp tiền thuê nhà, theo dữ liệu chính thức.