Michael Kovrig và Michael Spavor chuẩn bị ra tòa ở Trung Quốc

Thủ tướng Justin Trudeau hôm thứ Sáu đã tố cáo “sự thiếu minh bạch” xung quanh việc xét xử hai công dân Canada bị cáo buộc làm gián điệp ở Trung Quốc, một tình huống mà ông cho là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.


Michael Spavor, một trong hai người Canada bị giam giữ ở Trung Quốc từ cuối năm 2018, đã bị xét xử hôm thứ Sáu chỉ trong hơn hai giờ ở Đan Đông (đông bắc) và Michael Kovrig, bị phán xét hôm thứ Hai. Bản tin được một nhà ngoại giao Canada thông báo.


“Việc giam giữ họ tùy tiện là hoàn toàn không thể chấp nhận được, cũng như sự thiếu minh bạch xung quanh các thủ tục pháp lý này”, Trudeau nói trong một cuộc họp báo.

Cả các nhà ngoại giao và báo chí đều không được phép tham dự phiên điều trần của Michael Spavor hoặc gặp bị cáo vào thứ Sáu.


Ông Spavor, một doanh nhân, đã bị bắt vào tháng 12 năm 2018 cùng với người đồng hương của ông, Michael Kovrig, một cựu quan chức ngoại giao, vài ngày sau vụ bắt giữ một lãnh đạo của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei, Meng Wanzho, theo yêu cầu của Hoa Kỳ.
Bắc Kinh phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa hai trường hợp này.


Vụ việc đã đẩy quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có.