Chính phủ cho biết các lô hàng vắc xin COVID-19 đến Canada sẽ không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế của EU

Chính phủ liên bang cho biết họ không tin rằng các lô hàng vắc xin COVID-19 đến Canada sẽ bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu đang được Liên minh châu Âu xem xét.

Một báo cáo trên New York Times cho biết EU đang chuẩn bị luật khẩn cấp cho phép EU có quyền hạn chế xuất khẩu vắc-xin COVID-19 trong sáu tuần tới, xem như là biện pháp ứng phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Báo cáo cho biết điều đó sẽ khiến các công ty dược phẩm sản xuất vắc xin COVID-19 ở EU gặp khó khăn hơn trong việc xuất khẩu thuốc..

Trong một tuyên bố gửi qua email, thư ký báo chí của Mary Ng, bộ trưởng kinh doanh lo việc, xúc tiến về xuất khẩu và thương mại quốc tế, cho biết những người đồng cấp của Ng đã bảo đảm với bà rằng các biện pháp này sẽ không ảnh hưởng đến các chuyến hàng vắc xin đến Canada.

Youmy Han cho biết chính phủ liên bang thường xuyên liên lạc với các đối tác của EU và các quốc gia thành viên ở tất cả các cấp chính quyền.

Bà cho biết Canada sẽ tiếp tục làm việc với EU và các nước thành viên để bảo đảm rằng các chuỗi cung ứng y tế và sức khỏe thiết yếu của Canada vẫn mở và có khả năng phục hồi.

“Chúng tôi chia sẻ sự cấp thiết của người dân Canada để bảm đảm việc được nhậni vắc-xin cứu mạng càng nhanh càng tốt và chính phủ của chúng tôi đang hoạt động với tinh thần cấp bách này mỗi ngày”, Han viết vào cuối ngày thứ Ba.

“Các lô hàng vắc xin dự kiến ​​của chúng tôi đã đến Canada và chúng tôi đang trên đà nhận được 9,5 triệu liều vào cuối tháng 3”.

Trong một câu chuyện riêng được công bố hôm nay, Reuters đưa tin rằng Ấn Độ đã tạm thời ngừng xuất khẩu vắc-xin coronavirus AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước khi tình hình lây nhiễm đang gia tăng.

Hãng tin này trích dẫn các nguồn tin cho biết động thái này cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cho cơ sở chia sẻ vắc xin COVAX mà qua đó hơn 180 quốc gia dự kiến ​​sẽ nhận được thuốc chủng ngừa..

Không rõ liệu điều này có ảnh hưởng đến các chuyến hàng đến Canada hay không, khi dự kiến ​​sẽ nhận được 1,5 triệu liều từ Viện Huyết thanh vào cuối tháng Năm. Một lô hàng 500.000 liều vắc xin đó, nhãn hiệu Covishield, đã đến vào tháng 3; những liều đó đang đượci các tỉnh và vùng lãnh thổ cất giữ.