Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng ông không cần phải kêu gọi một cuộc bầu cử

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng ông không cần phải kêu gọi một cuộc bầu cử để có được sự ủy thác từ người dân Canada để thực hiện ngân sách liên bang sắp tới bởi vì ông đã có một cuộc bầu cử.

Trudeau đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với Peter Mansbridge, người dẫn chương trình cũ của The National, người hiện đang tổ chức podcast The Bridge, cũng có thể nghe thấy trên Sirius XM.

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland thông báo rằng ngân sách liên bang đầu tiên trong hơn hai năm sẽ được chuyển giao vào ngày 19/4.

Ngân sách dự kiến ​​sẽ trình bày đầy đủ tất cả chi tiêu của chính phủ thông qua đại dịch, khiến  tài chính trong năm thâm hụt lên tới gần 400 tỷ..

Và dự kiến ​​sẽ phác thảo kế hoạch của Đảng Tự do để chi ra từ 70 tỷ đến 100 tỷ đô la trong những năm tới cho các biện pháp kích thích để giúp nền kinh tế phục hồi.

Thủ tướng được hỏi liệu ông có nghĩ rằng ông cần đến người Canada để thực hiện ngân sách hay không. Trudeau chỉ ra rằng ông không được giao nhiệm vụ đàm phán lại NAFTA sau khi được bầu lần đầu vào năm 2015.

“Chúng tôi được bầu vào năm 2019 với nhiệm vụ tiếp tục làm việc về hòa giải, tiếp tục làm việc với những người dễ bị tổn thương, tiếp tục làm việc về nền kinh tế và đại dịch này đã xảy ra”, ông nói. “Và vâng, chúng tôi đã phải làm tất cả những điều không được nói đến trong chiến dịch bầu cử đó, nhưng cũng là những điều đúng với sự lãnh đạo và các giá trị cũng như khuôn khổ mà tôi đã đưa ra.

“Tôi nghĩ rằng mọi người có thể hiểu khá nhiều rằng đối mặt với cuộc khủng hoảng này, họ biết những giá trị mà chúng ta sẽ có. Nhưng vâng, sẽ có những cuộc tranh luận chính trị thực sự quan trọng về sự phục hồi được nhìn thấy  như thế nào.”

Trudeau cho biết ngân sách sẽ cố gắng giải quyết các nhu cầu hiện tại trong khi giải quyết các vấn đề dài hạn bằng cách tăng cường hỗ trợ sức khỏe ttinh thần, đối phó với cuộc khủng hoảng, theo đuổi các cuộc hòa giải và cung cấp hỗ trợ cho người cao tuổi.

Ông nói: “Nó rất cân bằng theo cách mà hầu hết các ngân sách đều không có, nơi bạn chỉ nghĩ trong khuôn khổ vài năm tới.

Trudeau nói với Mansbridge rằng ông sẽ tái tranh cử bất cứ khi nào có cuộc bầu cử tiếp theo đến. Ông cũng nói rằng ông không nghĩ về một cuộc bầu cử bây giờ.

Ông nói: “Có những người tiếp tục nói về các cuộc bầu cử, đặc biệt là các chính trị gia và nhà báo đối lập. “Tôi sẽ cố gắng và tiếp tục cố gắng cung cấp tất cả những gì có thể cho người Canada, bởi vì thành thật mà nói, mọi người không muốn lo lắng về các cuộc bầu cử, họ muốn lo lắng về thời điểm họ đi tiêm chủng.”

Các biến thể làm tăng tính không chắc chắn của dòng thời gian đại dịch

Trudeau cho biết ông hiểu rằng, sau hơn một năm xảy ra đại dịch, người Canada đang rất nóng lòng muốn biết liệu họ có thể kỷ niệm Ngày Quốc Khánh Canada với bạn bè hay không – điều mà ông nói có thể xảy ra nếu điều kiện phù hợp.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tụ tập với một số lượng nhỏ bạn bè và gia đình. “Tôi chắc chắn hy vọng rằng mùa hè năm nay sẽ tốt hơn rất nhiều so với mùa đông và tốt hơn mùa xuân nữa.”

Thời gian để dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra với các biến thể mới, dễ lây lan hơn của vi rút COVID-19.

Ông nói: “Nó thực sự phụ thuộc vào hình dạng của đường cong biến thể”.

“Chúng ta đang nói hàng chục triệu liều vắc-xin sẽ được đưa vào Canada trước tháng 6. Nếu tất cả chúng được đưa vào sử dụng trước cuối tháng 6, thì tháng 7 có thể trông đẹp hơn nhiều so với những tháng trước đó.”

Trudeau cho biết ông muốn thấy quá trình tiêm chủng diễn ra nhanh hơn.

“Chúng ta phải thừa nhận rằng người Mỹ có một ngành công nghiệp dược phẩm trong nước sản xuất hàng triệu triệu vắc-xin mỗi tuần, và chúng ta không có điều đó ở Canada và đó không phải là thứ chúng ta có thể đứng vững trong năm kể từ khi đại dịch được công bố. , “ông nói.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã làm tốt như bất kỳ chính phủ Canada nào có thể làm được. Tôi nghĩ chúng tôi đang đi ra từ bóng tối. Nhưng nó gần giống như một trong những bộ phim tồi tệ khi bạn xem gần đến khúc cuối phimi, có một mối nguy hiểm cuối cùng và đó là những điều này đây, ….các biến thể đang đến và  dễ lây truyền hơn nhiều. Vì vậy, chúng ta phải cố gắng, mặc dù tất cả gần như đã kiệt sức.”

Sau một khởi đầu chậm chạp, việc triển khai vắc-xin của Canada hiện là một cuộc chạy đua với thời gian

Nguồn cung vắc xin của Canada phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều lô hàng vắc xin của Canada đến từ Liên minh châu Âu, quốc gia đang đe dọa áp đặt các hạn chế xuất khẩu vắc xin có thể ảnh hưởng đến Canada.

Văn phòng Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhỏ Mary Ng nói với CBC News vào tối thứ Ba rằng nguồn cung cấp vắc xin của Canada phải an toàn.

“Những người đồng cấp của Bộ trưởng Ng đã đảm bảo với bà rằng những biện pháp này sẽ không ảnh hưởng đến các chuyến hàng vắc xin đến Canada và chính phủ của chúng tôi đã liên lạc thường xuyên với các đối tác của chúng tôi ở EU và các quốc gia thành viên ở tất cả các cấp của chính phủ”, tuyên bố cho biết.