Gia tăng ngân khoản 147 triệu đô la để NỀN văn hóa QUEBEC được hồi sinh

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, văn hóa cộng đồng sẽ có thể thở phào nhẹ nhõm khi mở rộng kế hoạch khôi phục sau COVID lên mức 147 triệu đô la, ngoài nửa tỷ đô la đã được công bố.

Mặc dù 483 triệu đô la đã được công bố vào mùa hè và mùa thu năm ngoái, chính phủ Legault tin rằng văn hóa cộng đồng sẽ cần nhiều hơn nữa để vượt qua cuộc khủng hoảng trong dài hạn. Ngân sách xác nhận hôm thứ Năm rằng 147 triệu đô la trong hai năm được thêm vào “Kế hoạch phục hồi kinh tế cho văn hóa cộng đồng,” được chia như sau:

– $ 60,0 triệu cho việc trình bày các chương trình Quebec

– $ 28,9 triệu cho chương trình hỗ trợ tạm thời trong lĩnh vực nghe và nhìn

– 33,6 triệu đô la để hỗ trợ thêm cho các tổ chức và nghệ nhân văn hóa

– 14,0 triệu đô la để thực hiện các sáng kiến ​​văn hóa

– 10,5 triệu đô la để hỗ trợ tham vọng kỹ thuật số của văn hóa cộng đồng tỉnh Quebec

Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết nào về việc sử dụng các khoản tiền này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa sẽ phải thông báo “sau”.

Đặc biệt quan tâm đến di sản

Quebec cũng sẽ giải quyết vấn đề bảo vệ các di sản được xây dựng, một vấn đề mà nó đã bị chỉ trích trong những tháng gần đây. Tổng Kiểm toán đã kết luận vào mùa hè năm ngoái rằng Bộ Văn hóa “không có tầm nhìn đối với bất động sản.”

Phản ứng của chính phủ? 

74,4 triệu đô la trong ba năm, được công bố sau  vài tháng sau khi Dự luật 69 sửa đổi Đạo luật Di sản Văn hóa. Số tiền này sẽ cho phép cải thiện việc quản lý tài sản và tăng cường các chương trình khác nhau.

Chính phủ Legault cũng đang bổ sung 100 triệu đô la trong lĩnh vực Văn hóa vào Kế hoạch Cơ sở hạ tầng Quebec (PQI) để “hỗ trợ đáng kể cho bất động sản […]”. Ngoài 394 triệu đô la đã được bao gồm trong PQI 2020-2030, số tiền này sẽ cho phép thiết lập cơ sở hạ tầng văn hóa ở các khu vực, “được tạo thành từ các tòa nhà di sản […] sẽ được mua lại, khôi phục, chuyển đổi và phát triển” .

$ 103 triệu tiếng Pháp

Một ngân khoản quan trọng khác cho Bộ Văn hóa và Truyền thông sẽ được sử dụng để “bảo đảm việc bảo vệ và quảng bá tiếng Pháp”. Chính phủ Legault sẽ dành 103,6 triệu đô la cho việc này trong sáu năm tới.

Tuy nhiên, không có biện pháp cụ thể nào được nêu  ra trong ngân sách cho hạng mục cụ thể này, chính phủ bằng lòng với tuyên bố rằng họ muốn “làm cho tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ chung cho tất cả người dân Quebec”.

“Chính phủ cũng muốn cung cấp cho Quebec các tổ chức mạnh mẽ để bảo đảm rằng tính bền vững của thực tế tiếng Pháp vẫn là ưu tiên bất biến đối với bang Quebec,” từ hôm nay cho đến mai sau,  một ưu tiên bất biến đối với tỉnh bang Quebec “.