Quebec tạm ngừng sử dụng Astra Zeneca cho những người DƯỚI 55 TUỔI

Quebec đang tạm ngừng sử dụng vắc xin của AstraZeneca cho những người từ 55 tuổi trở xuống theo khuyến cáo của Bộ Y tế Canada và nghi ngờ về khả năng xảy ra các biến chứng y tế liên quan đến việc tiêm huyết thanh này.

Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội (MSSS) đã đưa ra thông báo vào buổi chiều sau khi công bố ý kiến ​​của Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI).

Những người trong độ tuổi này đã được tiêm vắc-xin này, bao gồm một số nhân viên y tế, sẽ được theo dõi.

Quebec cho biết: “Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) hiện đang đánh giá mối liên hệ tiềm ẩn giữa các biến chứng sức khỏe nhất định và vắc-xin AstraZeneca ở những người dưới 55 tuổi đã được chủng ngừa”. EMA vẫn coi sản phẩm này là an toàn và hiệu quả, nhưng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng có mối liên hệ giữa vắc xin với các rối loạn chảy máu và huyết khối tĩnh mạch não vào thời điểm này. “


Một số ít trường hợp được quan sát thấy ở châu Âu chủ yếu xảy ra ở phụ nữ dưới 55 tuổi, nhưng không thể xác định ở giai đoạn này liệu các sự kiện có liên quan đến giới tính của người đó hay không, Bộ Y Tế Quebec cho biết.

Giám đốc y tế cộng đồng, Tiến sĩ Horacio Arruda, bảo đảm với Quebec, trong một cuộc phỏng vấn với TVA Nouvelles. Cho đến nay, ít nhất 111.000 liều vắc-xin này đã được sử dụng ở Quebec.

Những người trên 55 tuổi cũng sẽ được chủng ngừa AstraZeneca và sẽ được cung cấp tất cả các thông tin cần thiết nếu họ được cung cấp một liều sản phẩm này.

Ông Horacio Arruda cũng nhấn mạnh: “Đối với những người trên 55 tuổi, hiện tượng này chưa được quan sát thấy và lợi ích của việc tiêm vắc-xin COVID-19 thực sự lớn hơn nếu có rủi ro”.

Một số cuộc hẹn tiêm chủng có thể bị hoãn lại tùy thuộc vào tình trạng số lượng thuốc, nhưng mục tiêu của chính phủ là cung cấp liều đầu tiên cho tất cả người dân Quebec trước ngày 24 tháng 6.


Những người mới tiêm chủng được mời nhanh chóng đến gặp bác sĩ hoặc liên lạc với Info-Santé nếu họ quan sát thấy các triệu chứng này trong những ngày sau khi tiêm chủng: đau đầu dữ dội hoặc dai dẳng, mờ mắt, đau ngực, sưng chân, bụng dai dẳng. đau, mờ mắt hoặc có vết bầm (bầm tím) trên da.

Lời khuyên của NACI được đưa ra sau các báo cáo ở một số quốc gia Châu Âu về chứng huyết khối tĩnh mạch não ở một số người dưới 50 tuổi, sau khi họ đã nhận được liều vắc-xin COVID đầu tiên.

Nhớ lại rằng vào ngày 17 tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca, vì “cân bằng lợi ích / rủi ro nghiêng về phía có lợi” cho loại vắc xin này.

Vào ngày 25 tháng 3, Bộ Y tế Canada đã ban hành hướng dẫn mới cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các triệu chứng cần theo dõi sau khi nhận vắc xin AstraZeneca và phiên bản Covishield của nó.


Cho đến nay, chỉ có hơn 300.000 liều Covishield đã được phân phối ở Canada và không có trường hợp nào bị đông máu rõ ràng do vắc-xin này được báo cáo cho đến nay, cơ quan liên bang cho biết hôm thứ Hai.

Ba trường hợp đã được báo cáo sau khi tiêm vắc-xin, trong đó có một trường hợp ở Quebec, nhưng việc tiêm không được chứng minh là có liên quan.

Cho đến nay, 2528 báo cáo về tác dụng phụ liên quan đến ba loại vắc xin có sẵn ở Canada đã được xác định. Trong số đó, 318 người báo cáo tác dụng phụ nghiêm trọng, chỉ một trong số đó có liên quan đến Covishield.


Tiến sĩ Supriya Sharma, cố vấn y tế cấp cao của Health Canada khẳng định: “Nó vẫn là một loại vắc-xin có lợi để ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và các ca nhiễm bệnh nghiêm trọng”.

Chính phủ liên bang đã đặt hàng 20 triệu liều vắc xin này. Và sẽ nhận được 1,5 triệu trong tuần này từ Hoa Kỳ, tuy vậy chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa phê duyệt để sử dụng trong nước Mỹ.

(theo tvanouvelles.com)