Thủ tướng Justin Trudeau nói: Canada phải “học hỏi từ quá khứ”

Một cộng đồng bản địa đã công bố phát hiện hôm thứ Năm trong quá trình khai quật hơn 750 ngôi mộ vô danh tại địa điểm của một trường học dân cư ở Canada.

Thủ tướng Justin Trudeau đã phản ứng hôm thứ Năm với Thủ tướng Justin Trudeau sau khi phát hiện ra 751 ngôi mộ vô danh gần một trường học dành cho người bản xứ.

Vị trí của những ngôi mộ này ở Marieval, Saskatchewan, chưa đầy một tháng sau khi hài cốt của 215 đứa trẻ được tìm thấy gần một trường dân cư ở Kamloops, British Columbia, “là một phần của một thảm kịch lớn hơn”, ông Trudeau nói trong một thông cáo báo chí.

Những thảm kịch này là một “lời nhắc nhở đáng xấu hổ về sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và bất công có hệ thống mà người dân bản địa đã – và vẫn đang – phải đối mặt ở đất nước này”, Thủ tướng cho biết, ông nói việc hòa giải với các First Nations trở thành một trong những ưu tiên của chính phủ của mình.

“Cùng nhau, chúng ta phải nhận ra sự thật này, học hỏi từ quá khứ của chúng ta và tiến về phía trước trên con đường hòa giải chung. Chúng tôi sẽ có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn ”, ông nói thêm, chia sẻ“ nỗi buồn vô hạn ”với các cộng đồng liên quan.

Ông Trudeau tiếp tục: “Nỗi đau và tổn thương mà bạn cảm thấy, Canada phải chịu trách nhiệm,” và một lần nữa cam kết hỗ trợ tài chính và vật chất cho các cộng đồng bản địa để làm sáng tỏ những bất công khủng khiếp này.

“Nếu chúng tôi không thể mang họ trở lại được, chúng tôi có thể đưa sự thật về những sai trái bất công mà họ phải hứng chịu – và chúng tôi sẽ làm được,” ông cam kết.

Những khám phá này làm dấy lên những tổn thương mà khoảng 150.000 trẻ em người Mỹ, Métis và Inuit phải trải qua, bị cắt đứt với gia đình, ngôn ngữ và văn hóa của họ và buộc phải nhập học ở những năm 1990 trong 139 trường dân cư trên khắp đất nước.

Nhiều người trong số họ đã bị đối xử tệ bạc hoặc lạm dụng tình dục, và hơn 4.000 người đã chết ở đó, theo một ủy ban điều tra đã phát hiện ra một “tội ác diệt chủng văn hóa” thực sự ở Canada.

Người đứng đầu Liên đoàn các quốc gia bản địa có chủ quyền của tỉnh Saskatchewan, Bobby Cameron, hôm thứ Năm đã tố cáo một “tội ác chống lại loài người”.

 Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole cho biết “Đảng Bảo thủ của Canada nhận ra nỗi buồn và thương tiếc sâu sắc mà tất cả người dân First Nations hiện đang trải qua, cũng như những người sống sót trong trường dân cư”.

“Phát hiện này là một lời nhắc nhở nghiệt ngã rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giải quyết những tác động tàn phá và thiệt hại mà các trường học dân cư đã gây ra đối với nhiều người sống sót”, ông nói thêm trong một tuyên bố.

Trong một cuộc phỏng vấn với LCN, lãnh đạo NDP Jagmeet Singh đã cầu xin việc thực hiện kế hoạch hành động của Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada.

“Những khám phá đau buồn vốn đã quá dài như vậy, về những mất mát nặng nề và đen tối, không bao giờ được làm lu mờ lòng trắc ẩn, tình đoàn kết và khát vọng của chúng ta đối với sự thật và công lý. Những suy nghĩ của tôi là với các chị em của chúng tôi và những người anh em bản xứ của chúng tôi ở Marieval, ”lãnh đạo Khối Yves-François Blanchet nói.

Ông Scott Moe, Thủ hiến Saskatchewan, cho biết: “Thật đau lòng khi nghĩ rằng có rất nhiều trẻ em đã phải mất mạng sau khi bị chia cắt khỏi gia đình.

Người đứng đầu Hội đồng các quốc gia thứ nhất Perry Bellegarde gọi thông tin này là “hoàn toàn bi thảm, nhưng không đáng ngạc nhiên.” Ông kêu gọi “tất cả người dân Canada ủng hộ First Nations vào thời điểm cực kỳ khó khăn và đầy cảm xúc này.”

Xin nhắc lại, khoảng 150.000 trẻ em đã theo học tại các trường dân cư trên khắp đất nước. Một số cơ sở này ngày nay phục vụ như là nơi tưởng nhớ và tôn vinh nền văn hóa, giáo dục bản địa, nhưng nhiều cơ sở đã bị bỏ hoang.

Hôm thứ Hai, các viên chức được bầu của Hạ viện ủng hộ một đề nghị của Khối Québécois yêu cầu chính phủ liên bang tài trợ cho việc xác định các điểm trường dân cư và điều tra sự hiện diện của hài cốt trẻ em khác trong toàn quốc