Ottawa thêm ba nhóm vào danh sách các tổ chức khủng bố

Ottawa đã liệt kê ba nhóm và một cá nhân vào danh sách các tổ chức khủng bố, bao gồm hai nhóm cực đoan và tân Quốc xã có thể có chi nhánh ở Canada.

Các nhóm này là “Three Percenters” (còn được đánh vần là “3%”) và “Aryan Strikeforce”, có các thành viên chủ yếu ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Three Percenters là một lực lượng dân quân chống chính phủ phi tập trung, đào tạo các thành viên của mình để thực hiện các hành động bạo lực chủ yếu nhắm vào các tòa nhà chính phủ, nhưng cũng là các nhà thờ Hồi giáo hoặc trung tâm văn hóa Hồi giáo.

Năm 2020, hai thủ lĩnh của nhóm này đã bị bắt vì đe dọa bắt cóc Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer bằng cách sử dụng chất nổ để tạo sự đánh lạc hướng.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Bill Blair cũng thông báo về việc bổ sung vào danh sách một nhà tân phát xít tên là James Mason, người đã đào tạo các kỹ thuật và chiến lược để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Mason là cá nhân thứ hai có tên trong danh sách.

Nhóm còn lại được thêm vào danh sách là chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Congo (Cộng hòa Dân chủ). Chi nhánh này, được thành lập vào năm 2019, đã thực hiện các cuộc tấn công và đại diện cho một “mối đe dọa đáng kể” chống lại “lợi ích của Canada trong khu vực này trên thế giới”.

Những sự bổ sung này nâng số thực thể bị Canada coi là khủng bố lên con số 77.

Tháng 2 năm ngoái, chính phủ liên bang đã thông báo bổ sung 13 thực thể mới vào danh sách của mình, bao gồm cả “Proud Boys”. Đầu tháng 5, chương Canada của nhóm tuyên bố tan rã.

Các tổ chức và cá nhân trong Danh sách Thực thể Khủng bố Canada đã tham gia hoặc cố gắng tham gia vào một cuộc tấn công khủng bố hoặc chỉ đơn giản là đe dọa làm như vậy theo bất kỳ cách nào.