Canada và các đồng mình lên tiếng sau khi Trung Quốc trao cho Michael Spavor bản án 11 năm

Bộ trưởng Ngoại giao ‘đã đích thân liên lạc’ với nhiều đại diện của 25 quốc gia về phiên tòa này.

Nếu Trung Quốc đối đầu với Canada trong một cuộc chiến ngoại giao dường như giống như một đứa trẻ, thì Canada đang kết nối với bạn bè năm châu để thúc đẩy phản ứng của mình sau khi Michael Spavor của Calgary bị kết án 11 năm tù giam trong cái mà các nhà phê bình gọi là một phiên tòa “định sẵn” do chính quyền Cộng sản Trung Quốc ra lệnh .

Để thể hiện sự ủng hộ đối với quan điểm của Canada rằng việc Spavor bị kết tội gián điệp là kết quả của quá trình xét xử không công bằng và sự can thiệp chính trị, các nhà ngoại giao từ 25 quốc gia đã đồng lòng đứng bên giới chức Canada bên ngoài đại sứ quán của Canada ở Bắc Kinh, tuyên bố rằng cả thế giới đang theo dõi việc này.

Spavor, 45 tuổi, đã bị giam giữ gần 1.000 ngày và hôm thứ Tư, một tòa án ở đông bắc Trung Quốc nói với anh ta rằng anh ta có thể sẽ ở lại như vậy lâu hơn nữa, mặc dù không rõ chính xác bao lâu nữa.

Mặc dù bản án 11 năm tù và một khoản tiền phạt, tòa án cũng cho biết anh ta sẽ bị trục xuất nhưng không nói rõ liệu điều đó có thể xảy ra trước khi hoàn thành bản án hay chỉ khi kết thúc. Canada đang tìm kiếm sự rõ ràng về vấn đề này.

Michael Spavor bị tòa án Trung Quốc kết án 11 năm tù vì tội gián điệp

Thủ tướng Justin Trudeau lên án quyết định của tòa án và các hành động của chính phủ Trung Quốc.

“Việc Trung Quốc kết tội và kết án Michael Spavor là hoàn toàn không thể chấp nhận được và không công bằng,” Trudeau nói hôm thứ Tư.

“Bản án dành cho ông Spavor được đưa ra sau hơn hai năm rưỡi bị giam giữ tùy tiện, quy trình pháp lý thiếu minh bạch và một phiên tòa không đáp ứng ngay cả những tiêu chuẩn tối thiểu mà luật pháp quốc tế yêu cầu.

“Đối với ông Spavor, cũng như đối với Michael Kovrig, người cũng đã bị giam giữ tùy tiện, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phải  trả tự do ngay lập tức cho họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc suốt ngày đêm để đưa họ về nhà trong thời gian sớm nhất ”.

Dominic Barton, đại sứ của Canada tại Trung Quốc, người đã nói chuyện với Spavor sau phiên tòa, cho biết Spavor muốn anh ấy chia sẻ lòng biết ơn đối với những người ủng hộ và để mọi người biết: “Tinh thần của tôi rất tốtt” và “Tôi muốn về nhà”.

Gia đình của Spavor cho biết phán quyết là một bước đáng tiếc nhưng cần thiết trong việc đưa anh trở về nhà ở Canada.

“Niềm đam mê trong cuộc sống của Michael là mang các nền văn hóa khác nhau lại với nhau thông qua du lịch và các sự kiện được chia sẻ giữa bán đảo Triều Tiên và các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Canada. Tình hình này không hề làm nản lòng mà còn tiếp thêm sức mạnh cho niềm đam mê của anh ấy ”, một thông báo từ gia đình cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Marc Garneau cho biết Canada sẽ kháng cáo bản án của ông; Phản ứng của Canada chủ yếu dựa vào việc kết nối với bạn bè toàn cầu.

“Canada rất xúc động trước sự thể hiện tình đoàn kết từ các đối tác quốc tế. Nhiều người không thể tham dự phán quyết, nhưng đại diện từ hơn 25 quốc gia đã kề vai sát cánh với các đồng nghiệp Canada của họ tại đại sứ quán của chúng tôi ở Bắc Kinh vào ngày hôm qua. Cá nhân tôi cũng đã liên lạc với các đồng minh thân thiết trong vài ngày qua về vấn đề này. “

Các nước lớn nhỏ đều lên án Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Cộng hòa Estonia cho biết: “Estonia sát cánh cùng Canada khi nước này tiếp tục phản đối việc giam giữ tùy tiện Michael Spavor. “Chúng tôi chú ý đến trường hợp của ba người Canada ở Trung Quốc… và lên án mạnh mẽ việc sử dụng tùy tiện bắt giữ, giam giữ và kết án để làm đòn bẩy chính trị,” Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Châu Âu của Cộng hòa Slovakia cho biết.

,

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công khai kêu gọi Trung Quốc “thả Spavor và Kovrig ngay lập tức và vô điều kiện”.

Kovrig, người từng làm việc như một nhà nghiên cứu cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, cũng đã có một phiên tòa bí mật vào tháng Ba. Chưa biết khi nào Kovrig sẽ bị kết án nhưng Saint-Jacques tin rằng điều đó sẽ sớm xảy ra và sẽ tương tự như Spavor’s.

Saint-Jacques, người từng là Đại sứ của Canada tại Trung Quốc từ năm 2012 đến năm 2016 và là thành viên của Viện Trung Quốc tại Đại học Alberta, cho biết Canada thúc đẩy một phản ứng quốc tế lớn là bước đi đúng đắn, đặc biệt là với các lựa chọn khác.

Sự đoàn kết của công chúng từ các cơ quan đại diện ngoại giao khác “là rất quan trọng,” ông nói.

“Ottawa phải tiếp tục làm việc với nhiều nơi để có những tuyên bố chính thức từ các quốc gia này đồng thời yêu cầu họ thông báo với Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh”.

Ông cho biết Canada và các quốc gia khác cần đánh giá lại Thế vận hội mùa đông 2022 đang chờ được  tổ chức tại Bắc Kinh.

Ông nói: “Một khả năng có thể là trì hoãn chương trình này và chuyển chúng sang một quốc gia khác – Canada có thể đề nghị tổ chức với Hoa Kỳ, sử dụng các cơ sở hiện có ở Vancouver, Whistler và Seattle.

Lưu ý của tòa án Trung Quốc rằng Spavor cũng nên bị trục xuất có thể mở ra một vết nứt cho việc đàm phán, ông nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã đưa ra một tuyên bố cho biết các nhận xét từ ông Trudeau và ông Garneau về trường hợp của Spavor là “cực kỳ phi lý, cực kỳ ngớ ngẩn và cực kỳ ngạo mạn”.

Một phát ngôn viên gọi lập trường của Canada là “những cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc”, là “sự can thiệp thô bạo vào chủ quyền tư pháp của Trung Quốc” và “sự vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế”.