Người Canada sẽ đi bầu vào ngày 20 tháng 9

Thủ tướng Justin Trudeau sẽ triệu tập một cuộc tổng tuyển cử sớm vào Chủ nhật, để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu vào ngày 20 tháng 9. Chiến dịch bầu cử sẽ diễn ra ngay khi đất nước bước vào đợt thứ tư của đại dịch, theo Public Health of Canada.

Các nguồn tin từ hãng tin Reuters và Tạp chí xác nhận rằng Thủ tướng Canada dự kiến ​​sẽ đến thăm Toàn quyền vào sáng Chủ nhật để bắt đầu một chiến dịch tranh cử đã trở thành bí mật trong những tháng gần đây.

Sau cuộc gặp với Mary Simon – chỉ mới nhậm chức hai tuần – ông Trudeau sẽ tổ chức sẵn sàng trên các phương tiện truyền thông để giải thích tại sao đảng của ông sẽ kêu gọi người dân Canada tham gia các cuộc bỏ phiếu, chưa đầy hai năm sau khi được bầu lại.

Một cuộc thăm dò gần đây của Léger được thực hiện thay mặt cho Tạp chí cho thấy 55% người dân Quebec không muốn một cuộc bỏ phiếu  vào tháng Chín.

Cùng ngày khi tin đồn bầu cử sớm được xác nhận, Giám đốc Y tế Công cộng của Canada, Tiến sĩ Theresa Tam cho biết Canada đã chính thức bước vào đợt thứ 4 của đại dịch.

“Đó là một quyết định vô trách nhiệm của Justin Trudeau, người đã nhắm sai mục tiêu: vào thời điểm hiện tại, đối thủ không phải là phe đối lập, mà chính là COVID-19”, ông Yves cho biết. 

Về đảng tự do, người ta giải thích rằng sự phục hồi sau đại dịch biện minh cho việc đòi hỏi người dân Canada có một nhiệm vụ mới.

Người ta lập luận rằng cuộc bầu cử năm 2019 diễn ra trước những biến động kinh tế lớn do COVID-19 gây ra.

Ngoài ra, cuộc bầu cử sẽ là cơ hội để các đảng Tự do liên bang cố gắng giành được một chính phủ đa số.

Trong hai năm qua, chính phủ của ông Justin Trudeau đã cầm quyền với thiểu số ghế ở Ottawa, buộc chính phủ phải có được ít nhất một đảng đối lập khi muốn thông qua các chính sách của mình.

Dự báo của nhà phân tích Bryan Breguet, theo các cuộc thăm dò được công bố ngày hôm qua, đưa Đảng Tự do chiếm đa số trong lãnh thổ, với 186 ghế.

Một cuộc thăm dò của Abacus cho thấy: 37% cho Đảng Tự do của Canada (PLC) so với 28% cho Đảng Bảo thủ Canada (PCC); điểm tương tự như của Mainstreet Research (PLC: 35%, PCC: 29%).

Thâm hụt đến năm 2070

Chiến dịch bầu cử kéo dài 36 ngày – mức tối thiểu theo quy định của pháp luật – cũng sẽ là cơ hội để người dân Canada bỏ phiếu về những chi phí đáng kể phát sinh trong đại dịch và trong nhiều năm tới.

Bên cạnh các chương trình viện trợ khẩn cấp hào phóng được triển khai trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ Trudeau mới đây đã công bố ý định đầu tư 101,4 tỷ trong vòng 3 năm để vực dậy nền kinh tế.

Một báo cáo của Cán bộ Ngân sách Quốc hội, được công bố vào đầu mùa hè này, chỉ ra rằng chính phủ liên bang có thể thâm hụt cho đến năm 2070 nếu kế hoạch chi tiêu của họ không được điều chỉnh lại.