Canada tăng cường sơ tán khỏi Kabul với quá trình xử lý nhanh hơn, bộ trưởng nhập cư cho biết

Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino cho biết bộ của ông đang tăng cường xử lý người tị nạn Afghanistan, nhưng trở ngại chính vẫn là các trạm kiểm soát của Taliban mà người Afghanistan phải đi qua để đến sân bay Kabul.

Bộ trưởng Bộ Di trú Marco Mendicino cho biết Canada sẽ tăng tốc xử lý gia đình của các phiên dịch viên và những người khác đã hỗ trợ sứ mệnh của họ ở Afghanistan để nhanh chóng sơ tán càng nhiều người được chấp thuận càng tốt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Báo chí Canada, Mendicino cho biết bộ phận của ông đang tăng cường xử lý người tị nạn Afghanistan bằng cách bổ sung nguồn lực cho hoạt động này.

Ông cho biết chính phủ không yêu cầu hộ chiếu hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính từ các hành khách Afghanistan và đang hoãn việc kiểm tra sinh trắc học cho một quốc gia thứ ba, nơi an toàn cho những người sơ tán và các quan chức chính phủ được kiểm tra.

“Hiện chúng tôi có hai hãng hàng không lớn nhất của chúng tôi chạy qua lại Kabul. Chúng tôi sẽ giữ cho những chuyến bay đó tiếp tục càng lâu càng tốt,” ông nói.

Chuyến bay quân sự đầu tiên của Canada rời Kabul kể từ khi Taliban tiếp quản đưa 188 hành khách đến nơi an toàn.

‘Tôi cảm thấy tuyệt vọng’: Người đàn ông Ottawa chờ tin từ chính phủ Canada trên chuyến bay rời Kabul.

Mendicino cho biết trở ngại chính vẫn là các trạm kiểm soát của Taliban mà người Afghanistan phải đi qua để đến sân bay Kabul.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng mọi người Afghanistan đủ điều kiện theo chương trình của chúng tôi đều được phép đi lại an toàn để đến sân bay”, ông nói.

Hai máy bay vận tải C-17 được triển khai

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo trong tuần này rằng hai máy bay vận tải C-17 đã được triển khai để thực hiện các chuyến bay thường lệ ra khỏi Kabul.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Jessica Lamirande cho biết trong một email hôm thứ Năm rằng các máy bay C-17 đã được cấu hình lại để tối đa hóa số lượng hành khách mà chúng có thể chở và đã bắt đầu bay đến và rời Kabul.

Mendicino cho biết gần 1.000 người tị nạn Afghanistan đã đến Canada.

Thủ tướng Justin Trudeau tiết lộ trên đường vận động tranh cử ở Winnipeg hôm thứ Sáu rằng một chiếc máy bay chở đầy người tị nạn Afghanistan đã cất cánh từ Kabul vào đêm thứ Năm, nhưng ông không cho biết có bao nhiêu người trên máy bay.

Trong một tuyên bố sau đó hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng cho biết có 188 người trên chuyến bay – 175 người Afghanistan dễ bị tổn thương và 13 công dân nước ngoài.

“Chúng tôi đã và đang làm việc chặt chẽ với các đồng minh của mình, đặc biệt là với Mỹ và Anh, để đảm bảo rằng chúng tôi cùng nhau hoạt động hiệu quả nhất có thể, đưa càng nhiều người Afghanistan càng tốt và đưa mọi người đến nơi an toàn”, Trudeau nói.

Ông cho biết hai máy bay C-17 đã bắt đầu sơ tán vào thứ Năm, và một số chuyến bay khứ hồi khác từ Kabul sẽ diễn ra vào ngày hôm sau.

Lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau nói rằng sẽ ‘không thể’ đưa nhiều người ra khỏi Afghanistan như ông mong đợi do sự can thiệp từ Taliban. 

‘Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn từng giờ’

Một thông dịch viên hiện đang chờ ở Kabul để được sơ tán đến Canada cùng vợ và ba con của anh ta cho biết các tay súng Taliban đã gõ cửa nhà anh ta vào sáng thứ Sáu, hỏi anh ta làm gì để kiếm sống và tại sao anh ta không ở tỉnh nhà.

Người phiên dịch mà The Canadian Press không nêu tên để bảo vệ sự an toàn của anh ta cho biết anh ta đã phải nói dối các chiến binh bằng cách nói với họ rằng anh ta làm việc tại một cửa hàng bánh và anh ta đang ở Kabul để làm việc.

Người phiên dịch trước đây từng làm việc với Lực lượng vũ trang Canada ở Kandahar cho biết: “Họ đang lục soát mọi ngôi nhà nơi tôi sống.

Trudeau nói rằng việc đưa mọi người Afghanistan đủ điều kiện đến nơi an toàn là điều gần như không thể.

Biden nói Hoa Kỳ cam kết sơ tán tất cả những người Afghanistan đã hỗ trợ trong nỗ lực chiến tranh

Anh ấy nói rằng anh ấy đã nộp đơn xin tái định cư ở Canada vào tháng trước và anh ấy và vợ đã đến thăm đại sứ quán Canada ở Kabul vào ngày 8 tháng 8. 5, trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Afghanistan.

Ông cho biết ông đã không nhận được tin tức từ chính phủ Canada kể từ đó.

“Rất nguy hiểm khi ở Kabul,” anh nói. “Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn từng giờ.”

Anh ấy nói anh ấy có thể đến sân bay Kabul nhưng anh ấy không chắc mình sẽ vào được bên trong cùng gia đình vì rất đông người.đang đợi bên ngoài.

“Đó là một tình huống rất khó khăn ở bên ngoài,” anh nói. “Tôi đã xem một số video từ bên ngoài cổng … và chúng đang quay trong không khí chỉ để dọa mọi người.”

Canada đang cố gắng sơ tán những người Afghanistan bao gồm các cựu thông dịch viên và nhân viên hỗ trợ cũng như gia đình của họ, những người hiện có nguy cơ bị Taliban bắt giữ hoặc tệ hơn vì đã từng làm việc với quân đội Canada và các tổ chức khác.

Tuần trước, chính phủ Trudeau đã hứa sẽ tái định cư 20.000 người tị nạn đã rời khỏi Afghanistan.

Các cựu chiến binh và những người ủng hộ đã phàn nàn trong nhiều tuần về việc chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng. Mối quan tâm của họ bao gồm các mẫu đơn phức tạp để người Afghanistan điền vào, các yêu cầu ứng dụng không thực tế và khó hiểu và sự im lặng hoàn toàn từ bộ sau khi thủ tục giấy tờ đã được nộp.