Canada có thể giúp những người Afghanistan sơ tán còn lại nếu họ tự tìm đường đến các nước thứ ba, Bộ trưởng Ngoại giao Marc Garneau nói

Bộ trưởng Ngoại giao Marc Garneau đang yêu cầu người Canada và những người Afghanistan bị bỏ lại ở Afghanistan không mất hy vọng: Ottawa không đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào để sơ tán họ, nhưng ông cho biết các nhà ngoại giao Canada sẽ sẵn sàng giúp đỡ họ nếu họ có thể đến nước thứ ba .

Các chuyến bay sơ tán của Canada khỏi Kabul đã kết thúc vào thứ Năm – năm ngày trước khi quân đội Hoa Kỳ dự kiến ​​rời đi, vào ngày 31 tháng 8 – và chính phủ Canada đã gửi email và nhắn tin cho những người còn ở lại, yêu cầu họ “trú ẩn tại chỗ”.

Taliban, được chỉ định là một thực thể khủng bố ở Canada, đã nhanh chóng ra tay để chiếm lại đất nước, khiến những người Afghanistan hoảng sợ, những người lo sợ về sự quay trở lại của những cách thức tàn bạo của nhóm Hồi giáo.

Phát biểu trong cuộc họp báo về Afghanistan hôm thứ Sáu cùng với Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino, ông Garneau cho biết có thể một số người di tản đến Canada vẫn có thể đến được trên máy bay của các đồng minh.

Ông cho biết chính phủ đang tìm kiếm các phương tiện khác để đưa người khỏi Afghanistan, bao gồm cả “cách thức để đến các nước thứ ba.” Ông không thể nói có bao nhiêu người bị bỏ lại, nhưng khoảng 8.000 người Afghanistan đã nộp đơn xin tái định cư ở Canada. 

Ông Garneau cho biết vẫn còn hy vọng rằng sân bay của Kabul có thể mở cửa trở lại cho các chuyến bay nước ngoài ngay cả sau khi Taliban kiểm soát hoàn toàn.

Ông cho biết “các đối tác khu vực” ở Nam và Trung Á đang nói chuyện với Taliban về việc “có thể đưa sân bay Kabul trở lại hoạt động bình thường hơn trong tương lai.”

Khi được hỏi liệu ông có khuyên mọi người nên đi đường bộ đến các quốc gia láng giềng như Pakistan, nơi có biên giới với Afghanistan ở phía nam và phía tây hay không, Garneau từ chối cung cấp hướng dẫn về các lối thoát.

“Chúng tôi đang yêu cầu mọi người giữ nguyên vị trí vào lúc này để xem mọi thứ tiến triển như thế nào trong những ngày tới. Một số người có thể đưa ra quyết định họ sẽ tìm cách đến một nước thứ ba ”.

Tuy nhiên, ông cho biết các nhà ngoại giao Canada sẽ sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ ai có thể đến Pakistan. “Chúng tôi có các lãnh sự quán ở Lahore, Islamabad và Karachi và chúng tôi sẽ đợi họ ở đó.”

Tuy nhiên, Taliban kiểm soát biên giới của Afghanistan và nói rằng họ không muốn thêm bất kỳ công dân Afghanistan nào rời đi.

Tại sự kiện vận động tranh cử ở Mississauga hôm thứ Sáu, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Ottawa đang làm việc với các đối tác trong khu vực để “gây áp lực lên Taliban để cho phép người dân rời đi”.

Ông nói rằng chính phủ và các đồng minh của họ “ngạc nhiên” trước tốc độ mà Taliban chiếm Afghanistan. Ông cho biết mọi người trên mặt đất và trên khắp thế giới “nghĩ rằng sẽ có nhiều thời gian hơn.”

Bộ trưởng Ngoại giao Marc Garneau cho biết thêm 500 người Canada đã được đưa ra khỏi Kabul trên một chuyến bay của Mỹ hôm thứ Năm. Nhiệm vụ quân sự của Canada tại Afghanistan kết thúc vào ngày hôm đó, sau đó là cuộc tấn công vào sân bay Kabul khiến 13 lính Mỹ thiệt mạng và hàng chục người Afghanistan đang cố gắng chạy trốn.

Nhưng ông bảo vệ phản ứng sơ tán của chính phủ, nói rằng các quan chức đã xúc tiến quy trình cấp thị thực cho những người Afghanistan làm việc cho quân đội và các nhà ngoại giao của Canada với tư cách là người phiên dịch, sửa chữa và nhân viên hỗ trợ.

Ông nói với các phóng viên: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi phải và sẽ luôn là đưa người Canada đến nơi an toàn. “Đối với những người Canada không may ở lại Afghanistan, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Taliban cho phép họ thoát ra ngoài an toàn nhưng cũng phải làm việc với các đồng minh quốc tế và đối tác khu vực để bảo đảm họ có thể làm điều đó.”

Những người lính Canada đã dành 13 năm ở Afghanistan trong hoạt động chiến đấu lớn nhất của đất nước này kể từ Chiến tranh Triều Tiên. Canada đã chi hàng chục tỷ đô la cho chiến đấu, đào tạo và phát triển, và 158 binh sĩ đã thiệt mạng trong quá trình triển khai. Trong thời gian đó, một mạng lưới người dân địa phương làm việc cho quân đội và các nhà ngoại giao của Canada chịu nhiều rủi ro về tính mạng của họ.

Vào tháng 7, khi Taliban tiến sâu khắp Afghanistan, chính phủ liên bang đã công bố một chương trình nhập cư đặc biệt để tái định cư những người Afghanistan đó ở Canada, nơi họ sẽ an toàn trước sự trả thù.