Thủ tướng Trudeau hứa sẽ tăng thuế đối với các ngân hàng lớn của Canada và các công ty bảo hiểm

Thuế doanh nghiệp cao hơn đối với các ngân hàng, ‘cổ tức phục hồi’ mới sẽ tăng 2,5 tỷ đô la một năm, Đảng Tự do cho biết

Ông Justin Trudeau cho biết một chính phủ tái đắc cử do ông lãnh đạo sẽ tăng thuế doanh nghiệp do các công ty dịch vụ tài chính “lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất” của Canada để giúp trả cho chương trình nhà ở trị giá hàng tỷ đô la.

Phát biểu với các phóng viên tại điểm dừng chiến dịch ở Surrey, BC, Trudeau cho biết các ngân hàng và công ty bảo hiểm lớn của Canada đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19 tốt hơn so với các công ty trong bất kỳ ngành nào khác và nên trả nhiều tiền hơn để bù đắp chi phí của chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Cam kết này được đưa ra trong một tuần khi các ngân hàng của Canada đang báo cáo lợi nhuận hàng quý đáng kinh ngạc được thúc đẩy bằng cách rút bớt vốn dự trữ mà họ đã dành ra vào năm ngoái để đề phòng các khoản lỗ có thể xảy ra liên quan đến COVID.

Lợi nhuận chỉ tăng gấp đôi tại BMO và Scotia khi các ngân hàng lớn công bố thu nhập hàng quý.

Các ngân hàng cũng đang ngồi trên số tiền mặt vì các cơ quan quản lý đã ngăn họ tạm thời phân phối thêm tiền cho các nhà đầu tư thông qua cổ tức và mua lại cổ phiếu.

Trudeau nói rằng, nếu tái đắc cử, chính phủ của ông sẽ tăng thuế  thu nhập doanh nghiệp thêm 3 điểm phần trăm – từ 15% lên 18% – đối với tất cả các khoản thu nhập ngân hàng và bảo hiểm trên 1 tỷ đô la để “hỗ trợ những người Canada thuộc tầng lớp trung lưu trong mục tiêu sở hữu nhà. “

Hôm thứ Ba, Trudeau đã công bố kế hoạch nhà ở ba điểm – một chương trình nhằm cung cấp cho người Canada thêm hỗ trợ tài chính để mua nhà, thúc đẩy nguồn cung nhà ở và thiết lập Tuyên ngôn về Quyền của Người mua nhà nhằm cấm các hoạt động bất động sản như đấu thầu mù.

Các biện pháp đánh thuế trị giá 2,5 tỷ đô la mỗi năm, theo Đảng Tự do

Trudeau cho biết một chính phủ Tự do được bầu lại cũng sẽ thiết lập một thứ gọi là “cổ tức phục hồi của Canada”, điều này sẽ buộc các tổ chức tài chính này phải “đóng góp nhiều hơn trong bốn năm tới cho sự phục hồi của Canada.”

Mặc dù thông tin chi tiết về khoản “cổ tức” này vẫn còn mỏng, đảng Tự Do cho biết số tiền mà các ngân hàng và công ty bảo hiểm phải trả sẽ được quyết định “với sự tham vấn trong những tháng tới với Giám đốc các tổ chức tài chính” và sẽ được tính trong khoảng thời gian 4 năm. .

Đảng cho biết hai sáng kiến ​​này sẽ tạo ra “tối thiểu” 2,5 tỷ mỗi năm trong vòng 4 năm tới, bắt đầu từ năm tài chính 2022-23.

Trudeau cho biết các ngân hàng “ăn nên làm ra” vì các chương trình cứu trợ hào phóng của chính phủ đã giữ chân người dân Canada trong thời gian gián đoạn kinh tế liên quan đến đại dịch, dẫn đến tiết kiệm nhiều hơn, giảm nợ hộ gia đình và ít khoản vay quá hạn hơn.

“Trong trận đại dịch này, người Canada đều thắt lưng buộc bụng, người Canada đã hy sinh to lớn. Đó không phải là trường hợp của tất cả mọi người. Do các ngân hàng đã báo cáo lợi nhuận lớn và thành công ngoài sức tưởng tượng, chúng tôi sẽ yêu cầu họ làm hơn một chút, “ông nói.

“Khi chúng tôi xây dựng lại, chúng tôi sẽ yêu cầu các tổ chức tài chính lớn trả lại một ít để chúng tôi có thể làm được nhiều hơn cho bạn và đặc biệt, để chúng tôi có thể giúp bạn sở hữu ngôi nhà của mình và sở hữu tương lai của bạn.”

Những người theo chủ nghĩa tự do hứa sẽ nhắm mục tiêu tránh thuế

Trudeau cho biết chính phủ sẽ không chấp nhận “việc lập kế hoạch thuế phức tạp hoặc chia sẻ lợi nhuận” bởi các công ty đang tìm cách né tránh các biện pháp mới. Ông hứa sẽ có “các quy tắc chống trốn tránh có mục tiêu” mới để bảo đảm các công ty trả những gì mà Đảng Tự do muốn họ phải trả.

Đảng cũng hứa hẹn sẽ tăng cường quyền hạn của Cơ quan Tiêu dùng Tài chính liên bang của Canada để cảnh sát tốt hơn các khoản phí “quá mức” được tính cho khách hàng và đảm bảo chi phí của các biện pháp thuế doanh nghiệp mới “không được chuyển cho người tiêu dùng.”

Trudeau hứa hẹn những ưu đãi mới trị giá hàng tỷ đồng và thuế ‘lật kèo’ để giúp người Canada mua nhà

Các ngân hàng Big 5 của Canada sẽ ủy thác vắc xin COVID-19 cho nhân viên

Các đảng chính của liên bang đều nói rằng họ sẽ làm cho nhà ở có giá cả phải chăng hơn. Đây là những gì chúng tôi biết về kế hoạch của họ

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh đã thúc đẩy Trudeau kiềm chế những gì các ngân hàng có thể tính phí khách hàng của họ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe này. Đảng đã yêu cầu chính phủ cố gắng tạm thời ngăn chặn các ngân hàng tính lãi đối với các khoản thế chấp và cắt giảm phí thẻ tín dụng mà các doanh nghiệp nhỏ phải trả để xử lý thanh toán.

NDP từ lâu đã đề xuất một hệ thống ngân hàng bưu điện để đưa các dịch vụ tài chính đến các cộng đồng nông thôn và vùng miền xa xôi hơn,  nơi các ngân hàng lớn đã đóng cửa chi nhánh. Đảng muốn Bưu điện Canada cung cấp các dịch vụ ngân hàng hàng ngày như tài khoản tiết kiệm.