Điểm lại một số tin sau cuộc chiến nóng bỏng trong “face à face ” của đài truyền hình TVA, của bốn nhà lãnh đạo sau đây.

Khối Quebecois

Trước tiên phát biểu trước giới truyền thông, lãnh đạo Bloc Québécois Yves François Blanchet lần đầu tiên cho biết ông đánh giá cao việc có thể nói chuyện với cử tri mà không có câu trả lời chuẩn bị.

“Thật là vui khi có cơ hội nói chuyện trực tiếp với một triệu người thật lâu”.

Ông Blanchet cũng hy vọng rằng chính phủ tiếp theo sẽ vẫn ở thiểu số để Khối có được sự cân bằng quyền lực.

“Trong một chính phủ thiểu số, bạn phải hiểu rằng những thỏa hiệp mà đảng Tự do và thậm chí cả những người Bảo thủ trong phe đối lập buộc phải tuân thủ. Có nhiều vấn đề chỉ tồn tại do Khối có thể gây áp lực, hoặc đưa ra các dự luật, hoặc thông qua các động thái, “ông nói.

Lãnh đạo Khối cũng đã bảo vệ kỷ lục của mình trong hai năm qua tại Hạ viện.

“Cho dù đó là nhôm, cho dù đó là gỗ, cho dù đây là những động lực cho thổ dân, cho dù đó là động lực cho quốc gia, cho dù đó là áp lực mà nó gây ra đối với sự bảo vệ của người Pháp (…) Chúng tôi có một kỷ lục ấn tượng, ”ông liệt kê.

Đảng dân chủ mới

Lãnh đạo Đảng Dân chủ mới Jagmeet Singh,  nhắc lại với người dân Canada rằng họ có sự lựa chọn “giữa những người Tự do để những người giàu có  khai thác hệ thống hoặc những người thuộc Đảng Dân chủ Mới, những người sẽ bảo đảm mang lại sự công bằng của họ”.

Ông Singh cũng cho biết rằng ông muốn chuyển nhiều tiền hơn đến Quebec để giúp thương mại hóa “bằng cách cải thiện  các khóa học tiếng Pháp”, trong số những thứ khác.

Nhà lãnh đạo NDP cũng không muốn Thủ tướng sắp mãn nhiệm trong một cuộc bầu cử khác trong 18 tháng nếu Justin Trudeau nhận được một nhiệm kỳ thiểu số khác.

“Tôi nghĩ ông ấy không muốn làm việc cùng nhau vì trong đại dịch này, chúng tôi đã buộc ông Trudeau phải cung cấp nhiều viện trợ hơn cho nhiều người hơn (…) Trong tất cả các quyết định của mình, ông ấy đã chứng minh cách ông ấy bảo vệ giới siêu giàu.” Vì vậy, có thể ông ấy sợ rằng trong một chính phủ có Đảng Dân chủ Mới rằng chúng tôi sẽ luôn làm những gì chúng tôi đã nói, “ông nói.

Đảng bảo thủ

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Erin O’Toole, đã lên bục trước báo giới để quảng bá cho nền tảng và hợp đồng của mình với người Quebec.

Về thỏa thuận trị giá 6 tỷ đô la giữa những người theo chủ nghĩa Tự do của Justin Trudeau và chính phủ Quebec về việc chăm sóc trẻ em, O’Toole cho biết anh muốn “hợp tác chặt chẽ với [François] Legault”.

“Trong 100 ngày đầu tiên làm Thủ tướng, tôi sẽ có cuộc gặp với các thủ tướng khác về các vấn đề quan trọng: kinh tế, y tế, chăm sóc trẻ em. Và chúng tôi sẽ phối hợp phương pháp tiếp cận của mình để giúp đỡ tất cả các gia đình Quebec vì chúng tôi đang gặp khủng hoảng về chi phí sinh hoạt “, ông nói.

Ông O’Toole cũng đã chỉ ra rằng ông muốn đầu tư 60 tỷ trong 10 năm vào hệ thống y tế công cộng mà không cần điều kiện, khi ông bị Justin Trudeau cáo buộc muốn tư nhân hóa hệ thống này.

“Tôi không giống như ông Trudeau, luôn can thiệp vào các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Tôi sẽ có một liên bang hợp tác về sức khỏe và hạnh phúc của người dân Quebec, ”ông nói rõ.

Đảng tự do

Lần cuối cùng phát biểu, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Justin Trudeau cho biết ông “mong muốn làm được những điều tuyệt vời” trong những năm tới.

Tuy nhiên, ông nhắc lại rằng đại dịch COVID-19 trước tiên phải được kết thúc.

Trong khi lãnh đạo Đảng Tự do không đề cập đến vấn đề ủy thác đa số, ông nói rằng cần có một ủy quyền rõ ràng ở Ottawa.

“Chúng tôi thấy rằng tất cả các nghị sĩ được bầu trong cuộc bầu cử năm 2019 không nói về đại dịch, không nói về tiêm chủng bắt buộc hay bất cứ điều gì khác. Và bây giờ, tất cả các nghị sĩ sắp được giới thiệu vào Quốc hội sẽ có vị trí của họ và sẽ được lắng nghe từ người dân Canada, ”ông Trudeau lưu ý.

Sự gia tăng gần đây của đảng Bảo thủ trong các cuộc thăm dò dường như không khiến nhà lãnh đạo đảng Tự do lo lắng.

“Tôi nghĩ tối nay chúng ta đã thấy rằng thực sự có những vấn đề mà Đảng Bảo thủ không thể trả lời hoặc không muốn trả lời. (…) Ông ấy là người nói một điều với các nhóm lợi ích đặc biệt như vận động hành lang súng ống và những điều khác với những người mà anh ấy muốn họ bỏ phiếu cho anh ấy, ”ông Trudeau nói.