Người tị nạn A Phú Hãn chật vật tìm nhà ở Ottawa

Kể từ khi đến Ottawa vào ngày 28 tháng 8, ông Mohammad Saber Perdes đã làm việc để tìm một ngôi nhà ở đất nước mới của mình.

“Ngày hôm sau, tôi bắt đầu tìm kiếm các căn hộ cho thuê và nhà ở,” anh nói.

Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm đó đã tỏ ra khó khăn.

Perdes bực bội nói: “Nó rất khó.

Hiện tại, ngôi nhà của Perdes và 40 người tị nạn khác vẫn là một khách sạn ở phía tây. Khi bốn đứa con của ông làm việc và vui chơi trong một khu vực chung của khách sạn, Perdes có mặt trong phòng, gọi điện cho chủ nhà và điền đơn để được thuê căn hộ ba phòng ngủ.

“Thật không may, họ đã bị từ chối vì chủ nhà muốn những người có công việc toàn thời gian. Tôi muốn tìm một công việc, nhưng sẽ mất thời gian ”.

Việc làm ở Canada chỉ là một trở ngại. Thứ hai là tiền.

Theo Chương trình Hỗ trợ Tái định cư của Chính phủ Canada, người tị nạn nhận được trợ cấp nhà ở hàng tháng. Một người được cấp khoảng $ 590 một tháng và một gia đình sáu người — hai cha mẹ với bốn đứa con — nhận $ 1044.

Những người làm việc với người tị nạn cho biết số tiền trợ cấp không theo kịp thị trường cho thuê nhà giá cao của Ottawa.

Asso Faraj, cố vấn của Chương trình Hỗ trợ Tái định cư cho biết: “Do thị trường cho thuê bão hòa nên rất khó để tìm được một nơi ở.

“Ngoài ra, những gì họ (chủ nhà) yêu cầu trong hầu hết thời gian, nó vượt quá ngân sách,” anh nói.

Điều đó có nghĩa là các gia đình tìm được nơi ở phải rút từ Trợ cấp Thuế cho Trẻ em Canada của họ để trang trải số tiền thuê nhà còn lại của họ, làm tăng thêm gánh nặng tài chính hiện có của họ.

Theo Faraj, chỉ có một gia đình tị nạn – một cặp vợ chồng và cha của họ – đã tìm thấy một căn hộ ở Ottawa. Các gia đình khác đang tiếp tục tìm kiếm, và cũng rất biết ơn vì được an toàn và được chào đón ở Canada, nhưng mong muốn được xây dựng một mái ấm trong cộng đồng.

“Chúng tôi là sáu người. Vợ chồng tôi và với bốn đứa trẻ, ”anh nói.

“Chúng tôi không có bằng chứng về thu nhập, vì vậy chúng tôi không có tín dụng ở đây cho đến nay. Đối với những người như gia đình tôi, hầu như không có bất cứ thứ gì có sẵn ”.

Cựu nhân viên phát triển của các dự án hỗ trợ tại Đại sứ quán Canada ở Kabul rất biết ơn về căn phòng ấm cúng này, nhưng anh hy vọng sẽ tìm được một không gian phù hợp hơn để gia đình có thể chuẩn bị bữa ăn, vui chơi, làm việc và xây dựng cuộc sống.

“Chúng tôi ở đây để làm việc,” anh nói.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ không trở thành gánh nặng cho người dân, chính phủ”.

Và Perdes, một Học giả Fulbright với 15 năm kinh nghiệm trong các vai trò quản lý và y tế công cộng, đang kêu gọi các chủ nhà ở Ottawa cho những người mới đến Canada cơ hội.

“Chúng tôi bảo đảm với bạn, chúng tôi sẽ trả tiền thuê nhà đúng hạn và chúng tôi có thể đặt cọc trước một hoặc hai tháng để bạn cảm thấy an toàn và chúng tôi sẽ trả tiền thuê nhà vào ngày đầu tiên của mỗi tháng,” anh nói.

“Tôi luôn hy vọng. Chúng tôi luôn tìm thấy một ngôi nhà mà khách hàng thích và chủ nhà sẵn sàng cho thuê và tất cả chúng tôi đều rất vui, ”anh nói.

Perdes bám vào cùng một hy vọng. Anh vui mừng khi thấy các con đi học và cảm nhận được sự bao bọc của đất nước mới.

“Tôi mong muốn được gặp gỡ ngày càng nhiều những công dân tuyệt vời của vùng đất đầy cơ hội này.”