Trudeau và O’Toole trong trận chiến gay go chỉ còn chưa đầy hai tuần trong chiến dịch tranh cử theo cuộc thăm dò của Leger

Thêm căng thẳng là thực tế là hai phần ba số cử tri đã quyết định nói rằng họ sẽ không thay đổi ý định trước khi bỏ phiếu và một nửa sẽ không xem các cuộc tranh luận.

Động lực của Erin O’Toole dường như đã bị đình trệ khi sự ủng hộ của Đảng Bảo thủ và Tự do đang gặp bế tắc chỉ vài giờ trước cuộc tranh luận thứ hai bằng tiếng Pháp về cuộc bầu cử liên bang này, theo một cuộc thăm dò mới của Postmedia-Leger.

Phó chủ tịch điều hành Leger, Andrew Enns, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi có một cuộc đua căng thẳng.

Khi các nhà lãnh đạo đảng chuẩn bị cho cuộc tranh luận thứ hai trong số ba cuộc tranh luận bầu cử lúc 8 giờ tối. Giờ miền Đông vào thứ Tư, đảng Bảo thủ và Tự do đều đạt 33% trong số những cử tri đã quyết định, theo cuộc thăm dò, khảo sát 3.000 người Canada thông qua một bảng điều khiển trực tuyến từ ngày 3 tháng 9 đến ngày 6 tháng 9.

Đó là tin tốt đối với những người theo chủ nghĩa Tự do của Justin Trudeau và có khả năng khiến những người theo Đảng Bảo thủ của O’Toole chau mày.

“Đảng bảo thủ mà chúng tôi đã thấy một tuần trước đã giúp họ tăng bốn điểm (34%) đối với đảng Tự do (30%) trong cuộc thăm dò cuối cùng của chúng tôi dường như đã chững lại. Và những người Tự do đã lấy lại được một chút vị thế trong chiến dịch tranh cử của họ, ”Enns nói.

“Chiến dịch O’Toole bị cuốn vào cuộc tranh luận về kiểm soát súng và điều đó không được giải quyết rõ ràng”, ông nói thêm. “Tôi nghĩ rằng điều đó có lẽ cuối cùng đã lấy đi động lực từ phe Bảo thủ và mang lại một chút không khí và dưỡng khí cho phe Tự do.”

NDP của Jagmeet Singh cũng đã chứng kiến ​​mức giảm 3 điểm xuống mức 21% trong tuần qua.

Enns nói rằng đó có thể là một dấu hiệu cho thấy các cử tri Đảng Dân chủ Mới có thể đang dần chuyển sang Đảng Tự do vì cơ hội của Đảng Bảo thủ có khả năng thành lập chính phủ sau ngày 20 tháng 9 đã tăng lên kể từ khi cuộc bầu cử được diễn ra.

“Tôi nghĩ Đảng Tự do chắc chắn nhận thức được rằng những lá phiếu dễ dàng nhất để họ có được ngay bây giờ sẽ là một số lá phiếu mà Jagmeet Singh đã chọn kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Anh ấy đã có một chiến dịch tốt, ”Enns nói. “Tôi nghĩ Đảng Tự do đang ghi nhận điều đó và nỗ lực cố gắng lấy lại một số  đó.”

Trong số các nhà lãnh đạo liên bang khác, Đảng Xanh của Annamie Paul và Đảng Nhân dân của Maxime Bernier của Canada đều đang bỏ phiếu với tỷ lệ 3% trên toàn quốc, trong khi Khối Québécois của Yves-François Blanchet đang bỏ phiếu với 6% (nhưng 27% ở Quebec).

Cuộc đua chặt chẽ giữa Đảng Bảo thủ và Tự do đang hiển thị đầy đủ ở chiến trường Ontario, nơi các con số mới nhất của Leger đưa sự ủng hộ của Trudeau ở mức 36% và của O’Toole là 35%.

NDP cũng đang bỏ phiếu mạnh mẽ hơn nhiều ở tỉnh hiện nay (22%) so với đảng đã thực hiện vào cuối cuộc bầu cử liên bang năm 2019 (16,8%), điều mà Enns nói có thể gây ra một số rắc rối cho Trudeau vào ngày bầu cử.

Enns nói: “Ở Ontario, các con số trong vài tuần qua khá ổn định. “Tôi nghĩ điều nổi bật ở Ontario là cuộc bỏ phiếu NDP… đang bị treo ở đó, điều này có lẽ là rắc rối cho Đảng Tự do. Đảng Tự do vào năm 2019 đã thu hút 41% ở Ontario, vì vậy họ sẽ không quá hạnh phúc với 36%. “

Xem xét kỹ hơn về Ontario cho thấy một động lực thú vị khác: một sự gia tăng ủng hộ Bảo thủ (43%) ở vùng ngoại ô 905 mã vùng Brampton, Mississauga và Halton.

“Điều đó sẽ chuyển thành một số ghế mới cho (Đảng Bảo thủ) và tất cả những ghế mới đó đều cón hững người theo chủ nghĩa tự do ở khu vực đó, ”Enns nói và nói thêm rằng đảng của Trudeau vẫn rất mạnh (44%) ở Toronto.

Liệu hai cuộc tranh luận cuối cùng trong cuộc bầu cử này có tác động đến kim chỉ nam cho bên nào không?

Enns nói rằng sẽ rất khó khăn vì cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 68% người Canada nói rằng họ không có khả năng thay đổi lựa chọn lá phiếu hiện tại của mình trước khi kết thúc cuộc bầu cử và chỉ 54% nói rằng họ có khả năng sẽ xem bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa các nhà lãnh đạo đảng.

Enns nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn đang chiến đấu với một chút thâm hụt tương tác trong cuộc bầu cử này. “Cho đến nay trong vài ngày qua, tất cả những gì tôi nghe được là về việc trở lại trường học.”

Nếu có bất cứ điều gì, cuộc tranh luận của TVA Pháp vào thứ Năm tuần trước không ảnh hưởng nhiều đến ý định bỏ phiếu ở Canada hoặc ở Quebec, nơi ủng hộ Tự do (34%) và Bảo thủ (21%) tăng lên một điểm, trong khi Khối Québécois (27% ) và NDP (12%) giảm một.

Điều đó có nghĩa là kể từ đầu cuộc bầu cử, sự ủng hộ của đảng Tự do đã giảm bảy điểm ở Quebec, trong khi NDP và đảng Bảo thủ đã đạt được mức tăng đáng kể lần lượt là sáu và bốn điểm.

“Tories vào năm 2019 đã giành được 16% trong cuộc bầu cử đó (ở Quebec). Vì vậy, ngồi ở mức 21% phải khiến họ khá hài lòng, ”Enns nói. “Họ sẽ xem xét điều đó và nói rằng điều đó có thể giúp họ có thêm vài ghế so với 10 ghế mà họ có vào năm 2019.

Đảng Tự do yêu cầu cơ quan giám sát bầu cử điều tra cáo buộc đảng Bảo thủ thông đồng với vận động hành lang súng

Yves Côté xác nhận đã nhận được yêu cầu nhưng không nói liệu anh ta có tiến hành điều tra hay không.

Ứng cử viên Tự do Mark Gerretsen đã viết thư cho cơ quan giám sát bầu cử của Canada, yêu cầu ông điều tra xem liệu Đảng Bảo thủ có vi phạm Đạo luật Bầu cử Canada hay không.

Trọng tâm của cáo buộc của Gerretsen là giám đốc chiến dịch quốc gia của đảng Bảo thủ Fred DeLorey, một cựu vận động viên vận động hành lang cho NFA, đã phối hợp các hoạt động vận động với hiệp hội.

“Tôi yêu cầu bạn đánh giá xem liệu có thể có cơ sở để bắt đầu một cuộc điều tra hay không để xác định xem liệu các hoạt động chính trị của ông DeLorey với tư cách là một nhà vận động hành lang đã đăng ký có làm phát sinh một thỏa thuận chuyên nghiệp giữa NFA và Đảng Bảo thủ hay không”, Gerretsen viết.

“Cụ thể, để đổi lấy sự hỗ trợ của NFA trong việc ‘nhắm mục tiêu’ các chuyến xe do các thành viên Quốc hội Tự do nắm giữ, Đảng Bảo thủ sẽ đồng ý bãi bỏ lệnh cấm súng tấn công nếu họ thành lập chính phủ tiếp theo.”

Văn phòng của Côté xác nhận đã nhận được bức thư nhưng sẽ không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về đơn khiếu nại.

Tại cuộc vận động tranh cử ở Ottawa hôm thứ Hai, O’Toole bác bỏ cáo buộc, nói rằng “không có quy chế nào” giữa Đảng Bảo thủ và NFA.

O’Toole đã bị chỉ trích trong cuộc tranh luận về tiếng Pháp của TVA tuần trước cho một lời hứa tranh cử trong cương lĩnh của đảng của ông là bãi bỏ C-71 và lệnh trong hội đồng tháng 5 năm 2020 cấm khoảng 1.500 chế tạo và mô hình của những gì chính phủ mô tả là “quân sự -cung cấp vũ khí. “

Đảng Bảo thủ cũng hứa hẹn sẽ khởi động một cuộc đánh giá công khai về hệ thống phân loại vũ khí. Hôm thứ Hai, O’Toole nói rằng việc xem xét sẽ được thực hiện bởi những người sử dụng súng, các nhà sản xuất súng, cơ quan thực thi pháp luật và các thành viên của công chúng.

Nhưng O’Toole đã lùi lại vị trí đó trong tuần này và chỉnh sửa nền tảng bầu cử của đảng của mình, thêm ngôn ngữ cho biết trong khi ông vẫn có ý định bãi bỏ cả C-71 và lệnh trong hội đồng, “tất cả các loại súng hiện đang bị cấm sẽ vẫn bị cấm. “

Chúng tôi đã cấm vũ khí tấn công kiểu quân sự ở đất nước này; do đó, cuộc tham vấn duy nhất có thể là: chúng ta nên bỏ cấm cái nào.

– Lãnh tụ Tự do Justin Trudeau

Lệnh cấm của chính phủ Trudeau đối với khoảng 1.500 khẩu súng được ban hành thông qua các quy định được thông qua bởi một hội đồng trật tự từ nội các – chứ không phải thông qua luật pháp.

Nếu chính phủ O’Toole lập tức bãi bỏ lệnh đó, thì vẫn chưa rõ bằng cách nào mà các loại súng bị ảnh hưởng bởi lệnh sẽ vẫn bị cấm.

Hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào các loại súng này vẫn bị cấm nếu O’Toole có kế hoạch tổ chức một cuộc đánh giá quá trình quyết định loại súng nào nên bị cấm.

Khi O’Toole được hỏi liệu ông có giữ 1.500 khẩu súng bị cấm ngay cả khi cuộc xem xét theo kế hoạch của ông cho thấy tất cả các khẩu súng này nên được hợp pháp hóa một lần nữa, nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ không cam kết lập trường.

Đáp lại, Lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau cáo buộc O’Toole đã “ba phải”.

“Bạn không thể hứa một ngày nào đó trong nền tảng của mình sẽ bãi bỏ lệnh cấm [vũ khí] tấn công của chúng tôi và sau đó ngày hôm sau giả vờ rằng bạn sẽ dẫn đầu các cuộc tham vấn cộng tác với hành lang súng. Nào,” Trudeau nói trong một chiến dịch dừng lại ở Welland, Ont., Vào thứ Hai.