Luật biểu tình liên quan đến các biện pháp vệ sinh đã được thông qua

Quốc hội thông qua Luật cấm người chống vắc-xin biểu tình trong vòng 50 mét đối với các nhà trẻ, trường học, bệnh viện, trung tâm tiêm chủng và sàng lọc.

Luật cấm biểu tình liên quan đến vắc-xin và các biện pháp y tế gần một số cơ sở công cộng cũng sẽ ngăn cản việc tố cáo chất lượng không khí trong trường học, hoặc coi Thủ tướng là một nhà độc tài.

Bất chấp sự dè dặt được bày tỏ bởi Québec solidaire và nghị sĩ đảng Bảo thủ Claire Samson, người đã bỏ phiếu trắng, chính phủ Legault đã nhất trí thông qua Dự luật 105 của mình sau một cuộc tranh luận ngắn kết thúc vào tối thứ Năm.

Nguồn quan tâm của phe đối lập: lệnh cấm biểu tình “liên quan” đến “các biện pháp y tế” hoặc “bất kỳ khuyến nghị nào khác liên quan đến đại dịch COVID” mà Bộ trưởng Bộ An ninh, Geneviève Guilbault, giải thích một cách rộng rãi.

Không có lời chỉ trích nào nữa

Một cuộc biểu tình về chất lượng không khí trong trường học, một chủ đề thường xuyên được tranh luận trong Quốc hội, hiện sẽ bị cấm trong phạm vi 50 mét của một trường học, cô ấy cuối cùng đã thừa nhận sau những câu hỏi khăng khăng từ Marwah RIzqy theo chủ nghĩa tự do.

Geneviève Guilbault cũng nhận thấy “mối liên hệ rõ ràng” giữa những lời chỉ trích về các biện pháp y tế và những người chống lại chính phủ. Đây là lý do tại sao “nếu ai đó trên Facebook viết ‘chính phủ, chế độ độc tài, blah blah, hãy biểu tình … trước trường học như vậy’, cảnh sát đã có thể cấm,” cô nói.

Không có nhà tù

Ngoài các cơ sở y tế, dịch vụ giữ trẻ ban ngày, các trung tâm khám sàng lọc và tiêm chủng cũng như các trường tiểu học và trung học, các bên đã đồng ý mở rộng lệnh cấm biểu tình xung quanh CEGEP và những nơi dạy nghề cho người lớn.

Các trường đại học cuối cùng đã bị loại trừ vì họ không có học sinh là vị thành niên.

Trong khi phiên bản ban đầu của dự luật của chính phủ đã yêu cầu các khoản tiền phạt rất nặng, từ 1.000 đô la đến 6.000 đô la cho các cuộc biểu tình và từ 2.000 đô la đến 12.000 đô la cho các lời đe dọa hoặc đe dọa, cuối cùng chúng đã được tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, Geneviève Guilbault đã từ chối yêu cầu của Đảng Tự do Quebec cho phép tòa án bỏ tù những người tái phạm trong tối đa sáu tháng, một biện pháp mà cô cho là “quá đáng”.

“Nó không phải là toàn trị”

Ngay cả trước khi mực khô của luật pháp, Liên đoàn Quyền và Tự do (LDL) đã ra đi sấm sét để tố cáo một “cuộc tấn công phi lý vào quyền tự do ngôn luận và quyền tự do hội họp hòa bình được bảo vệ bởi các Điều lệ của chúng tôi”.

Nhà lập hiến Patrick Taillon cho rằng luật mới này nên vượt qua sự kiểm tra của các tòa án, đặc biệt là vì nó hạn chế việc đo lường về thời gian.

“Nó không phải là độc tài. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn rằng việc trì hoãn, thực tế là nó có liên quan đến tình trạng khẩn cấp, 30 ngày, cho thấy nỗ lực để giữ cho nó hợp lý. Theo tôi, điều này dễ bảo vệ hơn nhiều so với lệnh giới nghiêm trước đây. “

Theo giáo sư của Đại học Laval, luật mới này thậm chí còn ôn hòa hơn luật được Gaétan Barrette thông qua vào năm 2016, vốn khiến những người phản đối đòi mạng sống tại các phòng khám phá thai phải an toàn.

“Chúng tôi tôn trọng quyền tự do lựa chọn của những người chưa được tiêm chủng […] và chúng tôi tôn trọng quyền biểu tình của họ, chúng tôi chỉ nói với họ rằng phải  cách xa 50 mét (để làm như vậy)”.