Quebec cho phép khiêu vũ và hát karaoke

Bộ trưởng Bộ Y tế hôm thứ Tư thông báo rằng ông đang từ bỏ ý định bắt buộc tiêm chủng đối với những người lao động trong mạng lưới giáo dục.

Như vậy, cả những người lao động ở mạng lưới cấp 1, cấp 2 và cấp cao hơn sẽ không bị buộc phải xắn tay áo để có thể tiếp tục công việc giảng dạy.

Để biện minh cho quan điểm của mình, Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội (MSSS) lập luận rằng 92% nhân viên được tiêm chủng đầy đủ ở trình độ cao đẳng và đại học, so với 89% ở cấp tiểu học và trung học.

Ngoài ra, tình hình dịch tễ học được cải thiện, thực tế là các ổ dịch được kiểm soát tốt trong các trường học và thực tế là COVID-19 tấn công trẻ em ít hơn – phần lớn được tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi – đã thuyết phục chính phủ từ bỏ ý định Tiêm chủng bắt buộc của nhân viên trường học.

MSSS cho biết: “Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, một số biện pháp phòng ngừa đã được áp dụng tại các trường học và giúp kiểm soát hiệu quả các đợt bùng phát cũng như việc đóng cửa các lớp học,” MSSS nói, đặc biệt là việc sử dụng các bài kiểm tra nhanh để nhanh chóng phát hiện ổ dịch COVID-19 trong trường học.

Ngoài ra, rất ít vụ bùng phát đã xảy ra ở các CEGEP và các trường đại học trong tỉnh, Bộ lưu ý.

Ngoài ra, mạng lưới đang chuẩn bị khởi động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, Pfizer và Moderna làm việc để có các loại vắc xin tương ứng cho nhóm tuổi này được Bộ Y tế Canada phê duyệt.

Thông báo này khiến Liên đoàn Giáo dục Tự trị (FAE) vui mừng, tổ chức này quy tụ chín công đoàn giáo dục với tổng số hơn 50.000 thành viên.

“Đó là một quyết định khôn ngoan. […] Do đó, việc áp đặt vắc-xin đối với nhân viên giảng dạy là không chính đáng và sẽ thúc đẩy một mạng lưới đã bị chấn động mạnh bởi đại dịch “, chủ tịch của FAE, Sylvain Mallette lập luận.

Mặt khác, FAE cảnh báo rằng tiêm chủng và các cử chỉ rào chắn vẫn quan trọng để ngăn chặn dịch bùng phát trong trường học.

Đến nay, Quebec chỉ có ý định áp dụng việc tiêm chủng bắt buộc đối với các nhân viên y tế. Biện pháp này có hiệu lực vào ngày 15 tháng 10, nhưng cuối cùng đã bị hoãn lại một tháng do số lượng nhân viên quá nhiều mà mạng lưới lẽ ra phải tự tước bỏ, đã cạn kiệt tài nguyên.

Thời hạn mới đã được ấn định vào ngày 15 tháng 11, nhưng Thủ tướng François Legault đã gợi ý vào đầu tuần này rằng việc trì hoãn hoặc nới lỏng thêm có thể được quyết định vào thời điểm đó.