Thủ tướng Trudeau thông báo về việc thay đổi nội các lớn

Nội các mới được công bố trước sự trở lại của Quốc hội vào ngày 22 tháng 11

Thủ tướng Justin Trudeau đang bắt đầu nhiệm vụ thứ ba của mình với một sự thay đổi lớn trong đội hình nội các của ông, tạo ra những thay đổi đáng kể đối với danh mục đầu tư cấp cao.

Toàn quyền Mary May Simon đã giám sát buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại Rideau Hall – nơi chứng kiến ​​9 gương mặt mới được bổ sung vào nội các.

Danh sách nội các mới có thêm 39 bộ trưởng, bao gồm cả ông Trudeau – nhiều hơn một chút so với danh sách cuối cùng.

Trong một trong những cuộc chấn động lớn nhất, nghị sĩ Oakville Anita Anand trở thành người phụ nữ thứ hai trong lịch sử Canada đảm nhận vai trò bộ trưởng quốc phòng, sau cựu thủ tướng Kim Campbell vào những năm 1990.

Cô thừa hưởng một công việc khó khăn khi Lực lượng vũ trang Canada tiếp tục chiến đấu với cuộc khủng hoảng hành vi sai trái tình dục. Nhiều sĩ quan quân đội cấp cao đã bị chuyển khỏi công việc của họ trong khi đối mặt với các cáo buộc.

Anand cho biết việc cô ấy là phụ nữ và là một phần của “tính toán”.

“Nhưng có những lĩnh vực chuyên môn khác mà tôi cũng sẽ truyền đạt cho vai trò của mình, bao gồm chuyên môn về quản trị và kiến ​​thức của tôi về luật và quy trình,” cô nói với các phóng viên vào chiều thứ Ba.

“Tôi sẽ nói rằng ưu tiên hàng đầu của tôi là bảo đảm rằng mọi người trong Lực lượng vũ trang cảm thấy an toàn và được bảo vệ, đồng thời họ có được sự hỗ trợ cần thiết, khi họ cần và các cơ cấu tại chỗ để bảo đảm rằng công lý được thực thi.”

Anita Anand nói rằng cô ấy rất vinh dự khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng

3 ngày trước

Anita Anand sẽ tiếp quản vị trí mà Harjit Sajjan đã đảm nhiệm từ năm 2015. Cô cho biết ưu tiên hàng đầu của mình sẽ là bảo đảm rằng mọi người trong Lực lượng vũ trang Canada cảm thấy an toàn và được hỗ trợ. 

Phát biểu trước các phóng viên vào đầu ngày, Trudeau nói rằng “có một cuộc khủng hoảng trong văn hóa trong Lực lượng vũ trang Canada của chúng tôi.”

Ông nói: “Và những người phụ nữ và nam giới phục vụ trong Lực lượng vũ trang xứng đáng được hỗ trợ tốt hơn, xứng đáng được thay đổi cách thức quản lý mà họ có”.

“Một trong những điều mà mọi người sẽ học hỏi về Anita Anand trong những tháng tới là cô ấy là một chuyên gia đẳng cấp thế giới về quản trị, với nhiều thập kỷ kinh nghiệm chuyên môn mà cô ấy sẽ mang theo để đảm bảo rằng Lực lượng vũ trang Canada, ban lãnh đạo và các hoạt động của họ, xứng đáng cho những người phụ nữ và đàn ông phi thường lựa chọn để phục vụ. “

Khi những câu hỏi về việc xử lý cuộc khủng hoảng đó của ông tiếp tục xoay vòng, Harjit Sajjan đã được chuyển đến làm Bộ trưởng Phát triển quốc tế và Bộ trưởng chịu trách nhiệm về Phát triển Kinh tế Thái Bình Dương Canada.

Ông Trudeau bảo vệ việc giữ Sajjan trong nội các, nói rằng cựu bộ trưởng quốc phòng là người thể hiện khả năng lãnh đạo.

“Là một người đã vượt qua hàng ngũ thử thách văn hóa trong quân đội của chúng ta,  tôi không nghĩ rằng bất cứ ai có thể ngạc nhiên về kiểu phản kháng mà anh ấy đã thấy khi anh ấy cố gắng mang lại những thay đổi. “ông nói.

Bà Mélanie Joly đã nhận được sự thăng tiến lớn vào sáng nay, chuyển từ bộ trưởng phát triển kinh tế và ngôn ngữ chính thức lên một vị trí cao hơn nhiều với tư cách là bộ trưởng ngoại giao. Bà cũng từng là đồng chủ tịch chiến dịch quốc gia của đảng Tự do trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trước đây, bà từng là bộ trưởng di sản nhưng đã gặp phải một cú sốc chính trị ở tỉnh Quebec quê hương của cô khi cô cố gắng thúc đẩy thỏa thuận của chính phủ với Netflix.

Bà nói: “Tầm nhìn mà chúng tôi sẽ có tại Global Affairs là tầm nhìn có tính đến công việc rất chiến lược mà Canada đang thực hiện trên toàn thế giới và nó sẽ là sự kết hợp của sự khiêm tốn và táo bạo.

Bà cũng cảm ơn ông Marc Garneau, người không còn ở trong nội các đã giúp giải thoát Michael Kovrig và Michael Spavor khỏi bị giam giữ ở Trung Quốc trong hơn 1.000 ngày.

Canada sẽ nhận được một bộ trưởng môi trường và biến đổi khí hậu mới chỉ vài ngày trước hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc