Tòa thánh Vatican cho biết Giáo hoàng Francis đã đồng ý thăm Canada, gặp gỡ các nhà lãnh đạo bản địa

Tòa thánh Vatican cho biết Giáo hoàng Francis đã đồng ý đến thăm Canada để giúp đỡ những nỗ lực hòa giải với người bản địa sau khi phát hiện ra hàng trăm khu chôn cất tiềm năng vào mùa hè này tại các trường dân cư do nhà thờ điều hành trước đây.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Vatican cho biết Hội đồng Giám mục Công giáo Canada (CCCB) đã mời Đức Giáo hoàng thực hiện một cuộc hành trình tông đồ đến Canada “cũng trong bối cảnh tiến trình mục vụ lâu dài là hòa giải với các dân tộc bản địa.”

Tòa thánh Vatican cho biết Đức Phanxicô đã bày tỏ sự “sẵn sàng” đến thăm Canada vào một ngày được xác định. Với thời gian cần thiết để tổ chức một chuyến viếng thăm nước ngoài của giáo hoàng, có vẻ như một cuộc hành hương như vậy không thể xảy ra trong năm nay.

Đức Cha Raymond Poisson, chủ tịch CCCB cho biết: “Các Giám mục của Canada đã tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa với Người bản địa, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi các Trường dân cư, những người đã chia sẻ những câu chuyện về những đau khổ và thách thức mà họ tiếp tục trải qua.

“Chúng tôi cầu nguyện rằng chuyến thăm Canada của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới hòa giải và hàn gắn.”

Bà RoseAnne Archibald, Chủ tịch Quốc hội của Quốc hội, cho biết trong một tuyên bố truyền thông rằng bà sẽ chào đón Giáo hoàng Francis và mong ngài gửi lời xin lỗi “đã quá hạn lâu” tới những người sống sót trong trường dân cư.

Bà nói: “Giáo hội Công giáo phải chịu trách nhiệm và thừa nhận trách nhiệm của họ trong việc thực hiện và điều hành các thể chế đồng hóa và diệt chủng này.

Bà cũng kêu gọi nhà thờ thực hiện “một số khoản bồi thường”, bao gồm trả lại đất đai cho giáo phận và đầu tư vào các chương trình hỗ trợ và chữa bệnh lâu dài.

Bộ trưởng muốn ‘công nhận đầy đủ’ từ Giáo hoàng về tác hại gây ra

Bộ trưởng Bộ Quan hệ Bản địa – Vương quốc Anh Marc Miller nói với các phóng viên ở Ottawa rằng chuyến thăm sắp tới của Giáo hoàng đã được yêu cầu từ lâu.

“Tôi nghĩ rằng đối với Đức Thánh Cha – người mà nhiều tín hữu đã nhìn thấy rất nhiều hy vọng khi ngài được cài đặt – việc nhận thức đầy đủ và hoàn chỉnh về những tổn hại gây ra cho người dân bản địa nằm ở đầu danh sách những gì họ muốn gặp ngài. làm ở Canada, trên lãnh thổ, “ông nói.

“Tôi biết có nhiều quan điểm trái chiều, nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề đó, nhưng trong kế hoạch tổng thể về cái mà chúng ta gọi là hòa giải, tôi nghĩ đối với các dân tộc Bản địa, việc thừa nhận đầy đủ những tổn hại gây ra là điều mà chính Đức Thánh Cha đã chờ đợi từ lâu.”

Marc Miller, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Thái Lan-Bản địa, nói rằng đó là “tin tốt” rằng Giáo hoàng Francis sẵn sàng thăm Canada như một phần của sự hòa giải với người Bản địa. 

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh cũng cho biết ông mong muốn Giáo hoàng xin lỗi về những sai trái mà Giáo hội Công giáo đã gây ra đối với người bản địa, đặc biệt là ở các trường học dân cư.

Nhà thờ phải bồi thường cho những người sống sót và công bố hồ sơ trường học trong khu dân cư để “đóng cửa cho các gia đình để họ có thể biết những gì đã xảy ra với con mình.”

Từ thế kỷ 19 cho đến khi ngôi trường cuối cùng đóng cửa vào năm 1997, hơn 150.000 trẻ em bản địa đã bị buộc phải theo học tại các trường nội trú Cơ đốc giáo do nhà nước tài trợ trong một chiến dịch nhằm hòa nhập chúng vào xã hội Canada. Hàng ngàn trẻ em đã chết ở đó vì bệnh tật và các nguyên nhân khác; những người khác không bao giờ trở về với gia đình của họ.

Gần 3/4 trong số 130 trường nội trú do các giáo đoàn Công giáo La Mã điều hành, những trường khác do Trưởng lão, Anh giáo và Giáo hội thống nhất Canada điều hành.

Vài tháng trước, Đức Phanxicô đã đồng ý gặp gỡ vào tháng 12 với những người bản địa sống sót tại các trường dân cư khét tiếng của Canada trong bối cảnh những lời kêu gọi xin lỗi của Giáo hoàng về vai trò của Giáo hội Công giáo.

Vào thời điểm đó, hội đồng giám mục cho biết Đức Giáo hoàng đã mời các phái đoàn đến Vatican và sẽ gặp riêng ba nhóm – Các quốc gia thứ nhất, Métis và Inuit – trong chuyến thăm từ ngày 17 đến 20 tháng 12 của họ. Sau đó, Giáo hoàng sẽ chủ trì buổi tiếp kiến ​​cuối cùng với cả ba nhóm vào ngày 20 tháng 12, theo nhóm giám mục.

Sự hoài nghi về việc Công giáo bồi thường cho các trường dân cư

Khi các giám mục Công giáo Canada nói rằng họ sẽ trao 30 triệu đô la để hỗ trợ những người sống sót trong các trường học dân cư, Jason Warick của CBC giải thích

Trudeau thất vọng vì phản ứng chậm

Thủ tướng Justin Trudeau, khi trả lời câu hỏi tuần trước khi đến thăm Quốc gia Tk’emlúps te Secwe̓pemc ở B.C., đã chỉ ra rằng ba nhà thờ đó đã ký vào Thỏa thuận định cư các trường dân cư Ấn Độ năm 2005 mang tính bước ngoặt.

Ông Trudeau nói: “Thật không may, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự phản kháng đối với việc đảm nhận trách nhiệm, kể cả tài chính hay đạo đức, đối với vai trò của mình trong các trường học dân cư.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ hàng triệu người Công giáo như tôi trên khắp đất nước này mong đợi nhà thờ đẩy mạnh và hoàn thành trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lý và kinh tế, trách nhiệm lịch sử của mình, nhưng cũng thực hành những gì mà nó rao giảng theo đúng nghĩa đen.

Hội đồng Giám mục Công giáo Canada vào tháng trước cho biết họ sẽ trao 30 triệu đô la để giúp hỗ trợ những người sống sót trong hệ thống trường học dân cư.

Năm 2005, nhà thờ cam kết trả 29 triệu đô la tiền mặt theo thỏa thuận năm 2005, nhưng các tài liệu mà CBC News thu được gần đây cho thấy phần lớn số tiền được chi cho luật sư, hành chính, một công ty gây quỹ tư nhân và các khoản vay không được phê duyệt.

Phil Fontaine, cựu đại diện Hội đồng các Quốc gia thứ nhất và Hội đồng các Thủ lĩnh Manitoba, đã được chọn làm đại biểu gặp Đức Phanxicô tại cuộc họp dự kiến ​​tại Vatican.

Ông nói với CBC Manitoba tuần trước: “Chúng tôi đang làm việc để hướng tới một điều gì đó khá quan trọng trong cuộc gặp với Đức Thánh Cha, và điều đó phải bao gồm, không chỉ lời xin lỗi – điều quan trọng – mà còn là những gì xảy ra sau lời xin lỗi. “Theo quan điểm của tôi, đó là nơi mà các bước quan trọng phải được thực hiện cả từ Nhà thờ Công giáo và các tổ chức khác nhau của họ ở Canada và người dân của chúng ta.”

Janet Stewart của CBC nói chuyện với Phil Fontaine, cựu đại trưởng Hội đồng các Quốc gia thứ nhất và Hội đồng các Thủ lĩnh Manitoba, về việc được chỉ định là đại diện của Manitoba tại cuộc họp với Giáo hoàng Francis, nơi các nhà lãnh đạo của First Nations sẽ kiến ​​nghị xin lỗi chính thức đối với Giáo hội Công giáo. vai trò trong hệ thống trường học dân cư. 6:05

Một lời xin lỗi của Giáo hoàng là một trong 94 khuyến nghị từ Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada, nhưng hội đồng giám mục Canada cho biết vào năm 2018 rằng Giáo hoàng không thể xin lỗi cá nhân vì các trường dân cư.

Deacon Rennie Nahanee, một thành viên của Squamish First Nation, cho biết ông là chấp sự Bản địa duy nhất ở British Columbia.

Ông nói với CBC News rằng dự án hòa giải nên cho phép người Bản địa bỏ qua quá khứ.

“Tôi biết điều đó rất khó, nhưng nó giống như một căn bệnh ung thư bên trong họ. Một khối u. Nếu họ không loại bỏ nó, thì khối u đó, nó sẽ tiếp tục lan rộng như ung thư”, ông nói.

“Cách duy nhất để các thế hệ tương lai của chúng ta có một tương lai tươi sáng hơn, một tương lai tốt đẹp hơn, một tương lai hạnh phúc hơn là thông qua hòa giải, thông qua tha thứ. Để bắt đầu lại với một trạng thái trong sạch và chúng tôi sẽ có một cuộc sống mới để bắt đầu.”

Phanxicô thừa nhận những nỗi buồn và đau khổ

Giáo hoàng Benedict XVI, người đã nghỉ hưu vào năm 2013, đã gặp một số cựu học sinh và nạn nhân vào năm 2009 và nói với họ về “nỗi thống khổ cá nhân” của ông đối với những đau khổ của họ. Nhưng anh ta không đưa ra lời xin lỗi nào.

Vấn đề này nổi lên vào mùa xuân, khi các nhà điều tra ở Canada sử dụng radar xuyên đất báo cáo đã tìm thấy hàng trăm khu chôn cất tiềm năng tại hai trường học nội trú dành cho trẻ em bản địa. Những khám phá đã làm sống lại những lời kêu gọi Giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi chính thức.

Các giám mục Công giáo Canada cam kết 30 triệu đô la cho các nỗ lực hòa giải

Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Canada Bishop William McGrattan nói với Power & Politics rằng các giám mục trên khắp Canada sẽ làm việc để gây quỹ 30 triệu đô la trong 5 năm cho các nỗ lực hòa giải và hàn gắn bản địa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu về những khám phá ước tính khoảng 200 địa điểm chôn cất tiềm năng trong khuôn viên của Trường Dân cư Ấn Độ Kamloops trước đây vào ngày 6 tháng 6. Tk’emlúps te Secwépemc ban đầu báo cáo cuộc khảo sát bằng radar của họ đã phát hiện được 215 địa điểm chôn cất tiềm năng nhưng sau đó đã sửa đổi xuống còn 200.

Francis nói: “Tôi buồn bã theo dõi tin tức từ Canada về việc phát hiện hài cốt của 215 đứa trẻ. “Tôi tham gia với nhà thờ Công giáo ở Canada để bày tỏ sự gần gũi với những người dân Canada bị tổn thương bởi tin tức chấn động. Khám phá đáng buồn này làm tăng nhận thức về những nỗi buồn và đau khổ trong quá khứ.”

“Mong các nhà chức trách chính trị và tôn giáo tiếp tục cộng tác với quyết tâm làm sáng tỏ mối tình đáng buồn này và cam kết thực hiện một con đường hàn gắn,” Đức Phanxicô nói thêm.

Giáo hoàng Argentina đã xin lỗi về những tội lỗi và tội ác mà Giáo hội Công giáo đã gây ra đối với các dân tộc bản địa trong cuộc chinh phục châu Mỹ của thời thuộc địa. Anh ta cầu xin sự tha thứ trong chuyến thăm năm 2015 tới Bolivia và trước sự chứng kiến ​​của các nhóm Bản địa.