5 trong số 10 thành phố lớn nhất ở Quebec do phụ nữ điều hành

Thời thế đang thay đổi: năm trong số mười thành phố đông dân nhất ở Quebec hiện do các nữ  thị trưởng điều hành.

Valérie Plante, Montreal

Ở Montreal, Valérie Plante cuối cùng đã chiến thắng Denis Coderrr, trong một cuộc bầu chọn giống như một trận tái đấu. 

Catherine Fournier

Tại Longueuil, Catherine Fournier, người từng là thành viên độc lập của Quốc hội, đã thắng cược. Cô ấy kế nhiệm Sylvie Parent làm thị trưởng. Mới 29 tuổi, cô đã trở thành một trong những thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử của Quebec.

France Bélisle

Về phía Gatineau, France Bélisle có ưu thế trước Maude Marquis-Bissonnette, ứng cử viên cho Hành động Gatineau, đảng của thị trưởng sắp mãn nhiệm, Maxime Pedneault-Jobin. Đây là lần đầu tiên Gatineau được điều hành bởi một phụ nữ.

Evelyne Beaudin

Ở Sherbrooke, Évelyne Beaudin trở thành nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử của thành phố. Cô đã đánh bại thị trưởng sắp mãn nhiệm, Steve Lussier, và cựu bộ trưởng tự do Luc Fortin.

Thành phố Saguenay, lớn thứ bảy trong tỉnh, cũng sẽ do một phụ nữ lãnh đạo: Julie Dufour được bầu và đánh bại thị trưởng sắp mãn nhiệm, Josée Néron.

Ở các thành phố nhỏ cũng vậy

Chúng tôi cũng đã thấy hiện tượng này ở các thành phố nhỏ. Đây là trường hợp của các thành phố Brossard, Blainville, Saint-Jean-sur-Richelieu và Val-d´Or.

Granby cũng đã bầu thị trưởng đầu tiên, Julie Bourdon, người là ủy viên hội đồng thành phố.

Trong một cuộc phỏng vấn với TVA Nouvelles, chuyên gia chính sách thành phố và giáo sư Danielle Pilette của UQAM cho biết bà không ngạc nhiên về kết quả này.

“Đây là một sự thay đổi kéo theo những thay đổi sâu sắc trong xã hội, và đó cũng là do những nỗ lực thúc đẩy và đào tạo để phụ nữ đảm nhiệm trong lĩnh vực chính trị,” cô tiếp tục.

Theo Liên đoàn các thành phố Quebec (FQM), gần 45% các giới chức được bầu từ 55 tuổi trở xuống là phụ nữ.