Bác sĩ NGƯỜI VIỆT đầu tiên tử vong vì Covid-19 tại QUEBEC

Bác sĩ đầu tiên tử vong vì Covid-19 tại Monterégie, Quebec.

Cái chết của một bác sĩ 44 tuổi, do COVID-19 gây ra ngày hôm qua đã gây ra một làn sóng chấn động trong cộng đồng y tế. Ông là bác sĩ đầu tiên đã chết vì virus này

Bác sĩ Huy-Hao Dao, một chuyên gia về y học cộng đồng làm việc cho Sở Y tế Công cộng Montérégie. Ông cũng từng làm giáo sư tại Khoa Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Sherbrooke. Giám đốc y tế công cộng của Quebec, Tiến sĩ Horacio Arruda, từ chối cung cấp thông tin chi tiết về hoàn cảnh của cái chết trong cuộc họp báo hàng ngày. “Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng, virus không bị mắc phải trong môi trường chăm sóc sức khỏe”.

Về phần mình, chủ tịch Liên đoàn các chuyên gia y tế của Quebec, bác sĩ Diane Francœur, cho biết cô rất buồn. “Thật đáng buồn … Tôi muốn gửi lời chia sẻ chân thành đến những người thân của bác sĩ có lẽ đã chết vì COVID-19 trong những giờ qua”, cô viết trong một tin nhắn trên Twitter.

Vì bác sĩ Dao sống ở Montreal, cuộc điều tra dịch tễ học sẽ được tiến hành bởi DSP của đô thị.

Một ổ dịch COVID-19 hiện đang tấn công Sở Y tế Công cộng Montérégie. Ít nhất hai đồng nghiệp khác của Tiến sĩ Dao đã bị cách ly, cùng với những người thân thuộc. Một báo cáo đã được Quebec yêu cầu và các biện pháp sẽ được đưa ra để hạn chế sự lây lan. Như trường hợp của Sở Y tế Công cộng Estrie hai tuần trước, dường như việc trao đổi tài liệu trong bối cảnh điều tra dịch tễ học là một trong những nguồn gốc của vấn đề. Những nỗ lực đang được thực hiện như phương cách “teletravail” (làm việc từ xa) để giới hạn nhân sự phải làm việc tiếp xúc với người khác.

Đây là cái chết đầu tiên của một bác sĩ bị nghi ngờ có liên quan đến COVID-19.