Các bậc phụ huynh ở Canada đang phân vân về việc có nên cho con đi học giữa mùa “đại dịch” coronavirus hay không?

Cuộc thăm dò của Leger và Hiệp hội Nghiên cứu Canada diễn ra khi chính quyền tỉnh đang nghiên cứu làm thế nào để đưa học sinh trở lại lớp học vào tháng 9 sắp tới, khi mà hầu hết đã bị đóng cửa từ giữa tháng 3 do COVID-19.

99% số người được hỏi cho biết họ sẽ gửi con đến trường ít nhất là vài ngày trong một tuần nếu các hướng dẫn trong lớp học đầy đủ và an toàn.  18% cho biết họ sẽ giữ trẻ ở nhà trong khi 23% còn lại họ nói rằng không biết.

Cuộc thăm dò trực tuyến Leger của 1.517 người Canada trên 18 tuổi – trong đó 391 gia đình có con trẻ- diễn ra từ ngày 24 đến 26 tháng 7. Cuộc thăm dò không thể đưa ra một sai số vì đây không phải là một “mẫu ví dụ”.

Phó chủ tịch của Leger, ông Christian Bourque cho biết, “còn năm tuần nữa là đi vào niên khóa mới, và vẫn còn một 1/4 phụ huynh không biết họ sẽ làm gì, bởi vì các tỉnh vẫn không đưa ra quyết định chính thức”.

Nhiều tỉnh vẫn chưa quyết định mở lại trường học và, nếu vậy, liệu có nên học toàn thời gian hay với một số loại mô hình ghép, nghĩa là vừa học trong lớp và học trực tuyến.

Phụ huynh ở Quebec nói rằng họ dự định gửi con đi học. Tỉnh đã mở lại các trường học bên ngoài Montreal vào mùa xuân, nhưng không bắt buộc. Phụ huynh ở Alberta hầu hết muốn giữ con ở nhà trong khi những người ở B.C. không quyết định.

Phụ huynh đã đồng lòng  hơn trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ học sinh và giáo viên trong đại dịch COVID-19, bao gồm bắt buộc kiểm tra nhiệt độ cho trẻ em, nhân viên nhà trường phải mang khẩu trang và bảng trả lời các câu hỏi sàng lọc.

2/3 ủng hộ học sinh phải đeo khẩu trang. Hỗ trợ cho biện pháp này là mạnh nhất ở Ontario, nơi đã chứng kiến sự tái bùng phát trong các trường hợp COVID-19 trong tuần qua, và ở Atlantic Canada, nơi đã thấy một vài trường hợp. 

“Điều này sẽ đòi hỏi rất nhiều sự linh hoạt từ các nhà tuyển dụng vào mùa thu bởi vì hầu hết mọi người mong đợi muốn biết rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với một số kiểu mẫu học “ghép” như thế nào?, nếu con cái chúng ta đi học trở lại”, ông Bourque nói.

41% số người được hỏi cho biết họ sẽ lo lắng hơn về việc ký hợp đồng cá nhân COVID-19 nếu các trường mở cửa trở lại trong khi 48% cho biết điều đó cũng không thay đổi nỗi sợ hãi của họ. Bourque cho rằng đó là một sự phản ánh của mối quan tâm đã cao về bệnh tật.

57% số người được hỏi cho biết họ rất sợ bị COVID-19 so với 41 % những người nói không.