Ngân hàng Canada đối mặt với tình trạng thiếu tiền giấy mệnh giá 50 đô la do người dân tích trữ trong đại dịch

Ngân hàng Canada đang phải đối mặt với tình trạng thiếu giấy 50 đô la do đại dịch COVID-19 và các dấu hiệu cho thấy người Canada tích trữ tiền mặt.

Trong một tuyên bố, Ngân hàng Canada cho biết sự thiếu hụt sẽ không ảnh hưởng đến khả năng rút tiền mặt của người tiêu dùng, nhưng nó có thể yêu cầu các ngân hàng thay đổi các lệnh chuyển tiền mặt của họ để kết hợp các mệnh giá khác.

“Chúng tôi vẫn có 50 đô la tiền giấy trong kho, nhưng phải điều chỉnh đơn hàng đã được thực hiện để duy trì hàng tồn kho đầy đủ trong vài tuần tới”.

Ngân hàng Canada không thể xác định lý do tại sao nhu cầu tăng 50 đô la một cách cụ thể, nhưng  đã thảo luận với nhân viên vào đầu tháng này cho thấy nhu cầu đối với tất cả các tờ tiền giấy 50 đô la tăng đột biến – mặc dù hóa đơn 20 đô la và 50 đô la là nhu cầu cao nhất – vào tháng Tư và tháng Năm, so với 5 năm qua.

Báo cáo đưa ra ba lý do cho sự gia tăng này:-

– Các biện pháp phòng ngừa từ các ngân hàng, để tăng kho tiền mặt của họ trong đại dịch.

–  Các ngân hàng cũng đã rút thêm tiền để bù đắp cho sự gián đoạn dòng tiền từ các nhà bán lẻ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

– Nhu cầu gia tăng đối với tiền giấy từ người tiêu dùng.

Trong tuyên bố, Ngân hàng Canada cho biết họ tin rằng sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng là rất đáng kể.

Hơn nữa, báo cáo nói rằng người Canada đang giữ trung bình thêm 22 đô la tiền mặt trong túi vào thời kỳ đại dịch, so với cùng tháng năm ngoái, trong khi 35% người Canada giảm sử dụng tiền mặt nói chung.

30% số người được hỏi cho biết họ hoàn toàn không sử dụng tiền mặt, nhưng có một tỷ lệ đáng kể của những người được hỏi, thì họ đều đã có tiền mặt trong túi, theo báo cáo.

Mặc dù người Canada đang rút nhiều tiền mặt hơn, nhưng để chi tiêu thì không có nhiều nơi cho lắm. Một số doanh nghiệp trong vài tháng qua, bao gồm cả Loblaws, Metro và Tim Hortons, đang khuyến khích khách hàng nên tránh thanh toán bằng tiền mặt. Trong khi các doanh nghiệp khác từ chối thẳng thừng.

Ngân hàng Canada, đã kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục chấp nhận tiền mặt, nhưng phải vệ sinh tiền thật kỹ càng, đó là điều tối quan trọng.