Các doanh nghiệp được mở cửa trở lại, học sinh, sinh viên ở CEGEP và các trường đại học cũng được lên giảng đường tham gia khóa học, ít nhất là một ngày TRONG tuần

Thủ hiến François Legault xác nhận các trung tâm thương mại, tiệm làm tóc và viện bảo tàng sẽ có thể mở cửa trở lại trên khắp Quebec kể từ ngày 8 tháng 2. Các khóa học tham dự cũng có thể được tiếp tục một phần trong CEGEPs và các trường đại học.

Các mã màu đã trở lại. Những khu vực ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19, như Côte-Nord, Bas-Saint-Laurent, Gaspésie – Îles-de-la-Madeleine, Saguenay – Lac-Saint-Jean, Abitibi-Témiscamingue và Nord-du-Quebec sẽ chuyển sang cảnh báo ở cấp độ màu cam.


Công dân của các khu vực này sẽ có thể đến các nhà hàng và cả các phòng tập thể dục. Lệnh giới nghiêm sẽ được nới lỏng hơn, từ 9:30 tối.


Cư dân của các trung tâm lớn như Quebec và Montreal sẽ phải kiên nhẫn hơn một chút.


Thủ hiến cho biết trong cuộc họp báo về tình trạng lây lan của virus vẫn còn nên chưa đến thời điểm cho phép các phòng ăn, rạp chiếu phim hoặc phòng tập thể dục mở cửa trở lại. Giờ giới nghiêm cũng sẽ được duy trì như cũ, lúc 8 giờ tối.


CEGEPs và các trường đại học

Tuy nhiên, đối mặt với tình trạng sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên ngày càng ủ rũ, bất ổn, chính phủ sẽ cho phép học sinh CEGEP và sinh viên đại học có thể tham gia trực tiếp các lớp học của họ.


“Tôi cũng tin rằng điều đó là cần thiết cho sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi của chúng ta, những người đã tham gia các khóa học trực tuyến trong 11 tháng. Đã đến lúc họ gặp lại bạn bè và thầy cô. Mục tiêu của chúng tôi là để học sinh có thể đến CEGEP hoặc trường đại học mỗi tuần một lần. Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào những phòng ốc, giảng đường có diện tích lớn nữa”, ông François Legault nói.


Các thông báo ngắn gọn:

  • Gaspésie-Îles-de-la-Madeleine, Bas-Saint-Laurent, Saguenay – Lac-Saint-Jean, Abitibi-Témiscamingue, Côte-Nord và Nord-du-Québec được xếp vào vùng màu da cam.
  • Các nhà hàng, phòng tập thể dục và các hoạt động trong nhà sẽ có thể hoạt động bình thường từ ngày 8 tháng 2 tại vùng cam. Giờ giới nghiêm sẽ được thay đổi từ 8 giờ tối thành 9 giờ 30 tối.
  • Các hí viện và rạp chiếu phim sẽ có thể mở cửa trở lại từ ngày 26 tháng 2 trong vùng màu cam, vùng màu đỏ vẫn đóng cửa.
  • Tình hình trong các bệnh viện sẽ được xác định thêm, để xem liệu một vùng có thể được chuyển từ vùng màu đỏ sang vùng da cam hay không, thủ hiến François Legault cho biết.
  • Quebec cho phép CEGEP và sinh viên đại học trực tiếp tham dự các lớp học của họ ít nhất một lần một tuần.
  • Các chương trình viện trợ sẽ được mở rộng tiếp tục cho các lĩnh vực, ngành nghề khi mà nền kinh tế vẫn chưa thể tái hoạt động, ông François Legault thông báo.
  • Kể từ ngày 8 tháng 2, Quebec cho phép các hoạt động ngoài trời theo nhóm, giới hạn số người là: 4 người ở vùng màu đỏ và 8 người ở vùng màu cam.
  • Lệnh giới nghiêm sẽ được duy trì trong ít nhất hai tuần, nghĩa là đến ngày 22 tháng 2, sau đó chính phủ có thể điều chỉnh thêm các biện pháp y tế.

XIN LƯU Ý:

Montreal và các vùng lân cận vẫn trong Zone Đỏ và giữ nguyên tình trạng giới nghiêm sau ngày 8/2/2021.

Les régions suivantes resteront au niveau Palier 4 – alerte maximale (zone rouge) à partir du 8 février 2021 :

Montréal

Laval

Laurentides

Lanaudière

Montérégie

Capitale-Nationale

Chaudière-Appalaches

Mauricie-et-Centre-du-Québec

Estrie

Outaouais

Tuy nhiên, chính phủ cho phép mở cửa các bảo tàng viện, thư viện, các hoạt động ngoài trời giới hạn 4 người. Các dịch vụ không thiết yếu như cắt tóc, tiệm nails, làm đẹp được mở cửa lại với giới hạn.