Quebec chi ra 25,8 triệu đô la để giải quyết bạo lực gia đình ở các cộng đồng bản địa

Để chống lại sự gia tăng của bạo lực gia đình ở Quebec, chính quyền tỉnh đã công bố 25,8 triệu đô la tài trợ cho các cộng đồng Bản địa trong 5 năm để tạo ra những nơi trú ẩn mới và hỗ trợ các dịch vụ cảnh sát địa phương. Bộ trưởng An ninh công cộng, bà Geneviève Guilbault, cho biết tỉnh đang dành 10 triệu đô la cho các dịch vụ ngăn chặn bạo lực gia đình, bao gồm cả các nơi tạm trú, ở vùng Nunavik, phía bắc Quebec. 

Nguồn tài trợ sẽ đến từ khoản tài trợ 229 triệu đã được công bố trước đó cho cuộc chiến chống bạo lực gia đình, vốn đang có xu hướng tăng lên trong nửa đầu năm 2021. Cho đến nay, đã có 11 trường hợp được báo cáo về nam giới bị cáo buộc giết bạn tình của họ. Vào tháng 4,  Sureté du Quebec cho biết Peter Ainalik, 44 tuổi, đã giết bạn gái của mình, Kataluk Paningayak-Naluiyuk, 43 tuổi và sau đó tự sát. Thi thể của họ được tìm thấy trong một ngôi nhà vào ngày 25 tháng 3 ở Ivujivik, một cộng đồng  có khoảng 400 người, cách Montreal 2.000 km về phía bắc. 

Ông Ian Lafrenière, bộ trưởng phụ trách các vấn đề bản địa của Quebec cho biết hôm thứ Năm tại một cuộc họp báo: “Khi bạn nhận được một việc xảy ra trong nước tại một ngôi làng nhỏ ở Nunavik, bạn có thể hình dung ra tác động đối với cả cộng đồng vì mọi người đều biết nhau. Bộ trưởng cùng với các bộ trưởng nội các khác, bao gồm cả Bộ trưởng phụ nữ Isabelle Charest, và Bộ trưởng Y tế Lionel Carmant thông báo 9,8 triệu đô la cũng sẽ được chuyển cho lực lượng cảnh sát bản địa. 6 triệu đô la khác sẽ tài trợ cho “các dịch vụ liên quan đến văn hóa” theo khuyến nghị của Ủy ban Viens và Cơ quan điều tra quốc gia về phụ nữ và trẻ em gái Bản địa bị mất tích. 

Theo thống kê, phụ nữ bản địa có nguy cơ bị bạo lực gia đình cao gấp 3 lần và gặp nhiều rào cản hơn khi được giúp đỡ. Ông Lafrenière nói: “Chúng ta đang nói về những cộng đồng nhỏ, những cộng đồng có thể bị cô lập, về khả năng tiếp nhận các nguồn lực, gặp gỡ nhân viên xã hội, nhà tâm lý học. Trong khi những người ủng hộ hoan nghênh tin tức, một số người lo lắng rằng vẫn sẽ không đủ. “Trên khắp Quebec có rất nhiều tổ chức làm việc với các cộng đồng này, và sáu triệu đô la không phải là nhiều”, 

Giám đốc Nakuset điều hành của Mái ấm Phụ nữ Bản địa ở Montreal, cho biết. “Tôi lo sợ là tất cả chúng tôi sẽ cố gắng xin những khoản tiền này và chúng tôi sẽ chỉ kiếm được một ít. Và nhu cầu là rất lớn.” Trong khi đó, Bộ trưởng Các vấn đề bản địa của Quebec gọi số tiền này là một bước đi nhỏ và hứa hẹn sẽ giúp đỡ nhiều hơn nữa cho phụ nữ bản địa.