Người đàn ông đối mặt với cáo buộc khủng bố tấn công gia đình Hồi giáo

Nathaniel Veltman ở thành phố London, Ontario của Canada, trong tháng này, giết chết 4 người trong đó có một bé gái vị thành niên, hiện phải đối mặt với cáo buộc khủng bố, nhà chức trách thông báo hôm thứ Hai.

Cơ quan Cảnh sát London cho biết trong một tuyên bố rằng bốn tội danh giết người cấp độ một của Nathaniel Veltman “cấu thành tội khủng bố” và các công tố viên liên bang và tỉnh đã đồng ý bắt đầu các thủ tục chống khủng bố.

Salman Afzaal, 46 tuổi, vợ Madiha Salman 44 tuổi, con gái Yumna 15 tuổi của họ và bà ngoại 74 tuổi, Talat Afzaal, đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi con trai 9 tuổi của họ i bị thương nặng.

Veltman cũng phải đối mặt với một tội danh cố ý giết người, mà nhà chức trách cho biết hôm thứ Hai cũng được kết luận là  “hoạt động khủng bố”.

Thanh niên 20 tuổi, người đã trình bày ngắn gọn trước tòa hôm thứ Hai qua video, vẫn chưa đưa ra lời nhận tội.

Vụ tấn công đã làm rung chuyển các cộng đồng Hồi giáo trên khắp Canada, vốn trong nhiều năm đã kêu gọi hành động để giải quyết sự cố chấp, đặc biệt là sau vụ xả súng hàng loạt chết người tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Quebec vào tháng 1/2017.

Saboor Khan, một người bạn của gia đình, nói với hãng tin AP rằng việc nâng cao các  cáo buộcVeltman là “điều đúng đắn phải làm”.

Khan nói: “Gia đình và cộng đồng đã bị khủng bố và nhiều người trong chúng tôi sợ hãi phải rời bỏ nhà cửa của mình.

Hội đồng Quốc gia về người Hồi giáo Canada (NCCM), một nhóm vận động quốc gia, cho biết hôm thứ Hai rằng các cáo buộc khủng bố là “một diễn biến quan trọng”, nhưng sẽ bình luận thêm sau.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland cũng phản ứng với các cáo buộc mới, nói: “Điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là gọi nó là một hành động khủng bố… và điều quan trọng là chúng tôi phải xác định được mối đe dọa khủng khiếp mà chủ nghĩa cực đoan da trắng gây ra cho Canada và Người  Canada. ”

Nhiều thành viên của cộng đồng Hồi giáo của Canada vẫn còn sợ hãi. Selma Tobah, một sinh viên tốt nghiệp 31 tuổi sống ở London, nói với Al Jazeera tuần trước rằng nhiều thành viên cộng đồng cảm thấy như thể “đó có thể là bất kỳ ai trong chúng tôi”.

Những lời kêu gọi hành động cụ thể để loại bỏ việc có thành kiến với  Hồi giáo cũng đang tăng lên.

NCCM tuần trước đã kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hành động quốc gia về thành kiến đối với Hồi giáo “để vạch ra con đường phía trước cho Canada trong việc chấm dứt bạo lực chống lại người Hồi giáo”.

Bộ trưởng đa dạng và hòa nhập và thanh niên của đất nước, Bardish Chagger, đã đáp lại lời kêu gọi đó vào thứ Sáu, nói rằng chính phủ sẽ “tổ chức một loạt hội nghị thượng đỉnh bao gồm Hội nghị thượng đỉnh quốc gia về thành kiến đối với Hồi giáo để phối hợp hành động hơn nữa”.

Ngày hầu tòa tiếp theo của Veltman dự kiến ​​vào ngày 21 tháng 6.