Tin Canada 31/7/2021

CAN

https://nationalpost.com/news/canada/only-half-of-one-per-cent-of-new-covid-19-cases-are-in-fully-vaccinated-trudeau

Những người được tiêm chủng đầy đủ chỉ chiếm 0,5% các trường hợp COVID-19 mới ở Canada

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông vẫn tự tin vào quyết định bắt đầu mở lại biên giới vì dữ liệu cho thấy việc cho phép những người đã tiêm phòng đi du lịch có rủi ro thấp.

Thủ tướng Justin Trudeau đang kêu gọi những người Canada vẫn chưa có vắc xin COVID-19 xắn tay áo vào, nói rằng phần lớn các trường hợp mắc bệnh là ở những người chưa tiêm đủ hai mũi.

Thủ tướng cho biết các loại vắc xin này hiệu quả và an toàn, đã đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới của Canada về phê duyệt y tế.

Ông cũng lưu ý rằng: Canada hiện có đủ vắc-xin được cung cấp để tiêm chủng đầy đủ cho tất cả những ai đủ điều kiện, với hơn 66 triệu liều.

“Với liều lượng đủ cho tất cả mọi người, không còn lý do gì để bạn không được tiêm. Hãy làm điều đó cho chính bạn, bởi vì không ai muốn bị bệnh và chính những người chưa được tiêm chủng và tiêm chủng một phần đang bị bệnh ngay bây giờ, ”Trudeau nói.

“Nếu bạn không làm điều đó cho chính mình, hãy làm điều đó cho những người thân yêu của bạn, những người cần được bảo vệ, bao gồm cả những biến thể mới đáng lo ngại. Hãy làm điều đó cho những nhân viên y tế ngoài tiền tuyến và đã trải qua một năm rưỡi rất dài để giữ an toàn cho mọi người ”.

Với biến thể Delta và các biến thể đáng quan tâm khác đang lưu hành, có khả năng Canada sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng số ca bệnh trong những tháng tới, nhưng mức tăng đột biến chủ yếu sẽ chỉ giới hạn ở những người chưa được tiêm chủng, ông nói.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn phải bắt đầu lại quá tải các ICU và bệnh viện của mình với những người chưa được tiêm chủng tiếp nhận các ca bệnh.

Ông chỉ ra rằng nhiều quốc gia chỉ mở cửa biên giới cho những người đã được tiêm chủng. Chính phủ liên bang đang làm việc với các tỉnh về một hệ thống để du khách Canada xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng, ông nói.

Trudeau cũng cho biết các tỉnh khác nhau đang xem xét các chương trình khuyến khích để thuyết phục mọi người tiêm thuốc.

Tháng trước, chính phủ Manitoba đã công bố kế hoạch tổ chức hai đợt rút thăm vào tháng 8 và tháng 9 cho tất cả cư dân từ 12 tuổi trở lên đã chủng ngừa COVID-19. Tỉnh đang cung cấp gần 2 triệu đô la tiền mặt và học bổng cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Quebec cũng đã công bố kế hoạch tổ chức rút thăm vào mỗi thứ Sáu trong tháng Tám, nơi những người được tiêm chủng có thể giành được giải thưởng tiền mặt lên tới 150.000 đô la hoặc 10.000 đô la học bổng.

Trudeau đưa ra nhận xét của mình khi biến thể Delta tràn vào các tỉnh bang của Hoa Kỳ, nơi mức độ tiêm chủng vẫn ở mức thấp. Canada đã thông báo rằng du khách Hoa Kỳ đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ được phép qua biên giới vào ngày 9 tháng 8.

Trudeau cho biết ông vẫn tự tin vào quyết định đó vì dữ liệu cho thấy việc cho phép những người được tiêm chủng đi du lịch có rủi ro thấp. Tuy nhiên, ông cho biết giới chức y tế công cộng sẽ tiếp tục theo dõi các ca bệnh ở biên giới.

Ông nói: “Không ai muốn đi lùi, đó là lý do tại sao việc tiếp tục tiêm chủng là rất quan trọng đối với tất cả người dân Canada.

Sự bùng phát của biến thể Delta ở Hoa Kỳ hiện nghiêm trọng đến mức giới chức y tế công cộng thậm chí muốn những người được tiêm chủng đầy đủ phải đeo khẩu trang trong nhà nếu họ sống trong khu vực có số ca bệnh tăng đột biến.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, trong khi phần lớn sự lây truyền vi rút ở Hoa Kỳ đang xảy ra ở những người chưa được tiêm chủng, những trường hợp “đột phá” hiếm gặp ở những người được tiêm chủng đầy đủ có thể dẫn đến mức độ lây truyền tương đương.

Walensky cảnh báo: “Trong một số trường hợp hiếm hoi, một số người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta sau khi tiêm chủng có thể bị lây nhiễm và truyền vi-rút cho những người khác,” Walensky cảnh báo.

“Ở những khu vực có người đăng ký

CDC khuyến cáo những người được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà để ngăn ngừa sự lây lan của các biến thể Delta và bảo vệ những người khác. ”

Walensky cũng cảnh báo rằng các nhà chức trách tin rằng nếu tỷ lệ tiêm chủng không cải thiện đáng kể, Hoa Kỳ có thể “chỉ cần một vài đột biến” từ một biến thể có khả năng lây nhiễm cao có thể tránh hoàn toàn vắc xin.

Bộ trưởng Bộ Cung ứng Anita Anand phát biểu trong một cuộc họp báo ở Milton, Ont., Hôm thứ Ba, hơn 80% người Canada  đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 và 64% đã tiêm cả hai liều.

Bà nói: “Chúng tôi đã và đang đứng đầu thế giới trong một tuần về tỷ lệ dân số được tiêm một liều vắc-xin.

“Giờ đây, Canada đang đứng đầu (các quốc gia) G20 về tỷ lệ dân số được tiêm chủng đầy đủ.”

Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu cho biết cần phải làm nhiều việc hơn nữa để khuyến khích những người chưa được chủng ngừa làm như vậy.

Bộ Y tế Canada và Cơ quan Y tế Công cộng của Canada đang thực hiện các chiến dịch truyền thông quốc gia và tài trợ 64 triệu đô la cho các tổ chức dựa vào cộng đồng đang giúp những người chưa được tiêm vắc-xin giảm bớt lo lắng và sợ hãi theo những cách phù hợp với văn hóa.

“Chúng tôi phảibảo đảm rằng mọi người được hỗ trợ để tiêm chủng, rằng mọi người có thông tin họ cần – để mọi người cảm thấy an toàn và thoải mái khi tiêm chủng.”

Hôm thứ Ba, Hajdu đã thông báo rằng chính phủ đang tài trợ cho hai dự án mới để khuyến khích những người trẻ tuổi đi tiêm chủng. Hội đồng An toàn Canada sẽ tạo ra một chương trình giáo dục cho các trường học, trong khi một tổ chức thanh niên sẽ thúc đẩy chiến dịch đối thoại giữa những người trẻ tuổi và gia đình của họ.

Cháy rừng ở Canada có thể gây thiệt hại hàng tỷ đô-la, giết hàng nghìn người nếu không làm gì

Nhóm các chuyên gia về rừng và môi trường từ British Columbia và Hoa Kỳ cho biết miền Tây Canada phải khẩn cấp giải quyết các mối đe dọa do cháy rừng có sức hủy diệt cao hoặc đối mặt với những hậu quả chết người và tốn kém.

Các chuyên gia, bao gồm Mathieu Bourbonnais, phó giáo sư khoa học trái đất và môi trường tại Đại học B.C. Okanagan, dự đoán những đám cháy rừng tàn khốc như những đám cháy hiện đang cháy ở B.C. sẽ là “phổ biến” vào năm 2050.

Nhóm đã phát hành một bài báo dự đoán hàng tỷ đô la chi cho việc dập tắt và chi phí gián tiếp từ các đám cháy _ cũng như hàng trăm hoặc hàng nghìn ca tử vong sớm mỗi năm do tiếp xúc với khói _ nếu hành động không được thực hiện để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và sự “nản lòng” quy mô của nhiên liệu, chẳng hạn như cây đổ và thảm thực vật chết, được tích tụ.

Bourbonnais, một cựu lính cứu hỏa ở Alberta, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào những mùa cháy rừng kỷ lục, chúng tôi đã chi hàng trăm triệu đô la cho việc dập lửa.

“Bạn có thể nghĩ xem, nếutrong một vài mùa, thì các cộng đồng mà chúng ta có thể tham gia vào việc bảo vệ lưu vực đầu nguồn, bảo vệ nguồn nước uống, bản thân cộng đồng, cơ sở hạ tầng giá trị cao, hệ sinh thái như thế nào,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Bằng cách đó, chúng tôi đang đầu tư vào một tương lai mà hy vọng rằng chúng tôi không cần phải chi những số tiền đó cho việc dập lửa”.

Bài báo của nhóm đề xuất tạo ra các mảng không gian trong rừng chứa ít vật liệu dễ cháy hơn, một chiến lược cũng có thể nâng cao hiệu quả của các nỗ lực dập lửa, Bourbonnais cho biết.

“Thay vì các đội ứng phó với đám cháy không có gì ngoài nhiên liệu trước mặt, có những đám cháy tự nhiên, có những vết cháy  theo quy định cũ giúp làm chậm ngọn lửa.”

Khi được hỏi về bài báo, giám đốc điều hành trung tâm cứu hỏa của BC Wildfire Service cho biết đã có sự công nhận về công việc cần phải làm với các cộng đồng cũng như giảm thiểu nhiên liệu trong các khu rừng sau các mùa cháy rừng lịch sử năm 2017 và 2018.

Rob Schweitzer nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Tôi là thành viên của nhiều cuộc thảo luận và bàn kế hoạch khác nhau trong tỉnh này và trong bộ về cách chúng ta làm điều này tốt hơn.

“Thông qua quy định, thông qua việc sử dụng kiến ​​thức truyền thống của người bản địa trong việc sử dụng lửa, cũng như sửa đổi các hoạt động khai thác rừng của chúng tôi và các mảnh vụn gỗ để lại, tất cả đều là những phần mà chúng tôi tiếp tục thảo luận và thực sự bắt đầu thay đổi chính sách và thực hiện các chiến lược mới để giúp giảm lượng nhiên liệu đó ”.

Khoảng 1.250 vụ cháy rừng đã thiêu rụi 4.560 km vuông kể từ khi bắt đầu mùa cháy vào tháng 4, so với mức trung bình trong 10 năm là 658 vụ cháy và khoảng 1.060 km vuông bị thiêu rụi trong cùng khoảng thời gian, Schweitzer nói.

Ba tá trong số 245 đám cháy rừng bùng phát ở B.C hôm thứ Năm được coi là cực kỳ đe dọa hoặc có thể nhìn thấy rõ, bao gồm đám cháy rộng 655 km vuông ở phía bắc Hồ Kamloops, khiến gần 300 gia đình và cơ sở phải thực hiện lệnh sơ tán.

Đã có 28 tình trạng khẩn cấp địa phương và hơn 60 lệnh sơ tán bao gồm 3.443 nơi  vào thứ Năm. Pader Brach, giám đốc điều hành các hoạt động khu vực của Emergency Management BC, cho biết gần 90 cảnh báo sơ tán đã bao phủ 17.679 căn hộ, nơi cư dân được yêu cầu sẵn sàng rời đi ngay lập tức.

Schweitzer nói rằng số vụ cháy mới hàng ngày đã giảm trong tuần này.

Nhưng nhiệt độ cao hơn được cho là sẽ góp phần gây ra “tình trạng cháy rừng nghiêm trọng” ở nửa phía nam của B.C., ông nói thêm. Ông nói, dự báo sẽ mang lại nhiều không khí trong lành hơn cho Nội thất, thúc đẩy “sự gia tăng cháy nổ trong thời gian ngắn” nhưng cũng hỗ trợ các nỗ lực chữa cháy bằng đường hàng không, vốn đã bị cản trở bởi bầu trời đầy khói.

Schweitzer cho biết, dịch vụ cũng dự đoán sẽ có một số ánh sáng vào cuối tuần này và các nhân viên chữa cháy đang sẵn sàng nếu đám cháy mới bắt đầu.

Môi trường Canada đã ban hành cảnh báo nắng nóng trải dài khắp phía nam của B.C., các phần nội địa của các bờ biển phía bắc và miền trung, cũng như bờ biển phía nam và các phần của Đảo Vancouver. Dịch vụ chữa cháy rừng cảnh cáo sự kết hợp của nhiệt độ cao và độ ẩm tương đối thấp sẽ làm cho đám cháy trở nên dữ dội hơn.

Ottawa mở rộng nhiều khoản trợ cấp COVID-19 cho người lao động, doanh nghiệp trong bối cảnh Delta lan rộng

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland hôm thứ Sáu đã thông báo các quyền lợi COVID-19, bao gồm trợ cấp tiền lương và trợ cấp tiền thuê nhà, đang được mở rộng, cũng như Phúc lợi Phục hồi Canada, Quyền lợi Chăm sóc Phục hồi Canada và Trợ cấp Bệnh tật Phục hồi Canada. Tất cả đã được thiết lập để hết hạn vào ngày 25 tháng 9, nhưng bây giờ sẽ chạy cho đến ngày 23 tháng 10.

Freeland nói: “Từ quan điểm của chính phủ, điều cần thiết là phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo sự phục hồi kinh tế của đất nước diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ, và không ai bị bỏ lại phía sau”.

“Các biện pháp hỗ trợ này là một cứu cánh.”

Freeland cho biết trong khi nền kinh tế Canada đang có “những dấu hiệu phục hồi rất mạnh”, thì việc mở cửa trở lại đã được mong đợi vào mùa hè này và đang bắt đầu diễn ra nay đã bị trì hoãn.

Đặc biệt, bà cho biết độ dài và sự dai dẳng của làn sóng thứ ba chứng tỏ thách thức và sự không chắc chắn về biến thể Delta lây lan nhanh chóng có nghĩa là nhiều doanh nghiệp vẫn bị hạn chế.

Bà nói: “Đất nước của chúng tôi đang trở lại mạnh mẽ và những biện pháp bổ sung này sẽ giúp đảm bảo sự phục hồi của chúng tôi diễn ra mạnh mẽ, nhanh chóng và mạnh mẽ.

Liên đoàn các doanh nghiệp độc lập Canada và Hiệp hội Du lịch Canada đều ca ngợi quyết định này vào thứ Sáu, mô tả đây là một biện pháp hỗ trợ quan trọng.

Tuy nhiên, cả hai nhóm bên liên quan đều cho biết họ muốn được hỗ trợ nhiều hơn nếu biên giới vẫn đóng cửa đối với nhiều du khách và các hạn chế vẫn được áp dụng cho các doanh nghiệp trên khắp đất nước.

“Đây là một bước đi rất tích cực và chính phủ xứng đáng được tín nhiệm vì đã lắng nghe khu vực của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng điều này sẽ không đủ để giữ hàng ngàn doanh nghiệp đóng cửa vĩnh viễn và mất cơ sở hạ tầng du lịch quan trọng, ”tập đoàn du lịch cho biết trong một tuyên bố.

“Các ngành công nghiệp du lịch và tour  là nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên của đại dịch và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, và chúng tôi sẽ là người cuối cùng phục hồi. Nếu không có chương trình tồn tại kinh doanh nhắm vào lĩnh vực của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ không tồn tại được. ”

CFIB cho biết trong khi động thái này là một “đường băng” quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ trong giai đoạn giữa này, họ muốn nó kéo dài cho đến khi sự phục hồi kinh tế tiến bộ hơn.

Dan Kelly, chủ tịch của liên đoàn cho biết: “Các công ty nhỏ muốn thay thế trợ cấp bằng doanh số bán hàng, nhưng nhiều công ty tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nhu cầu đáng kể do hạn chế về năng lực, đóng cửa biên giới và khách hàng do dự quay trở lại các hoạt động bình thường.

“Các chủ doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với một chặng đường dài để phục hồi và họ vẫn cần hỗ trợ để đạt được điều đó. Thông báo tích cực hôm nay của Phó Thủ tướng Chrystia Freeland sẽ giúp họ chắc chắn hơn một chút khi bước vào mùa thu. “

Nhận xét của bà được đưa ra khi giới chức y tế công cộng đang cảnh báo rằng Canada có khả năng đang bắt đầu đợt đại dịch thứ tư, do biến thể Delta gây ra – một báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ hiện nay cho biết là bệnh dễ lây lan như bệnh thủy đậu.

Tóm lại, báo cáo của CDC cho biết Delta rất dễ lây lan, có khả năng nghiêm trọng hơn các biến thể khác và các trường hợp nhiễm trùng đột phá có thể lây truyền như các trường hợp chưa được chủng ngừa, mặc dù vắc-xin vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Hiện tại, các ca bệnh dường như đang lây lan chủ yếu ở “những người trẻ tuổi chưa được tiêm chủng” nhưng với biến thể hiện là chủng vi rút nổi trội đang lan rộng trong nước, nó được dự đoán sẽ nhanh chóng lây lan sang các nhóm dân số lớn tuổi, chưa được tiêm chủng và dẫn đến gia tăng các kết quả nặng và nhập viện.

Chỉ 0,5% các trường hợp COVID-19 được phát hiện ở những người Canada được tiêm chủng đầy đủ.

Các tỉnh đang tăng cường nỗ lực nhắm mục tiêu đến những người chưa được tiêm chủng khi biến thể này lan rộng và khi các quốc gia khác như Hoa Kỳ phải gồng mình trước sự gia tăng ngày càng tăng của các ca bệnh Delta trong số những người chưa được tiêm chủng.

Thủ tướng Justin Trudeau kêu gọi những người Canada đủ điều kiện chưa được tiêm chủng nên tiêm phòng càng sớm càng tốt để bảo vệ những người chưa đủ điều kiện hoặc không thể tiêm vắc-xin.

“Hãy làm điều đó cho trẻ em,” ông nói, chỉ về việc các trường học sắp trở lại vào mùa thu này.

Trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện sử dụng bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào đã được phê duyệt ở Canada.