Các doanh nghiệp Gatineau phản đối khi Quebec thông báo triển khai sổ thông hành tiêm chủng

Có sự phản đối từ các doanh nghiệp ở Gatineau đối với động thái của chính phủ Quebec để triển khai hộ chiếu tiêm chủng COVID-19 vào tháng 9.

Động thái này, nhằm mục đích tránh bị khóa trong tương lai giữa những lo ngại về làn sóng thứ tư vào mùa thu, đã làm dấy lên một số chỉ trích từ các doanh nghiệp.

Mark Vargas, quản lý của Nhà hàng Amazonas ở Gatineau cho biết: “Đây là công việc kinh doanh mà chúng tôi vừa trở lại sau đại dịch, chúng tôi chưa sẵn sàng cắt giảm một nửa số khách hàng của mình”.

Sổ thông hành vắc xin COVID-19 sẽ bắt đầu triển khai ở  Quebec vào ngày 1 tháng 9 để hạn chế thiệt hại do làn sóng thứ tư.

Vargas lo lắng về tác động của động thái này đối với hoạt động kinh doanh.

“Ottawa gần giống như một nửa khách hàng của chúng tôi, vì vậy chúng tôi thực sự phải làm việc với họ và hy vọng Quebec đang xem xét làm việc với Ontario theo một cách nào đó mà họ có thể chứng minh (tiêm chủng) có thể”, ông nói.

Hộ chiếu tiêm chủng ở Quebec, dự kiến ​​được giới thiệu vào ngày 1 tháng 9, sẽ được sử dụng để cung cấp cho những người được tiêm chủng đầy đủ quyền truy cập vào các sự kiện công cộng, cơ sở đào tạo, quán bar và nhà hàng. Các cửa hàng bán lẻ sẽ không yêu cầu hộ chiếu vắc xin.

Ở những vùng như Gatineau, chỉ cách Ottawa vài bước chân, người ta vẫn chưa biết điều này có ý nghĩa như thế nào đối với du khách liên tỉnh.

Jean-Francois Belleau nói với Hội đồng Bán lẻ Canada cho biết: “Cho đến khi chúng tôi đạt được thỏa thuận giữa các chính phủ của Quebec và các chính phủ của Ontario về việc công nhận việc tiêm chủng ở Ontario, thì công dân sẽ không thể đến các nhà hàng ở Quebec.

Động thái này có nghĩa là ngay cả các lễ hội ngoài trời cũng sẽ yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng. Lễ hội khinh khí cầu của Gatineau sẽ bắt đầu một ngày sau khi các quy tắc mới có hiệu lực.

Michelle O’Neil từ Lễ hội khinh khí cầu Gatineau cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đồng ý với điều đó, đó là điều tốt cho mọi người, nhưng chỉ cần cho chúng tôi thêm thời gian hoặc giúp đỡ, đó chỉ là thông báo ngắn”.

Lễ hội đón từ 8.000 đến 10.000 du khách mỗi ngày, cho biết đây sẽ là một thách thức lớn về mặt hậu cần.

“Để thực hiện kiểm tra với hộ chiếu tiêm chủng, chúng tôi sẽ cần thêm nhiều người giúp đỡ mà chúng tôi không có ngay bây giờ và chúng tôi đang ở trong ba tuần, như 20 ngày trước lễ hội của chúng tôi”, cô nói.

Chính phủ Quebec cho biết hộ chiếu sẽ có sẵn thông qua một ứng dụng trên bất kỳ điện thoại thông minh nào và bản sao giấy cũng sẽ là một tùy chọn.

Dự kiến ​​sẽ có thêm thông tin về đợt triển khai vào cuối tháng này, nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc giữa các doanh nghiệp và người dân.