B.C. các doanh nghiệp xem xét lại mối quan hệ của họ với Trung Quốc sau vụ Meng và 2 Michaels

Một số đang tìm kiếm các thị trường khác sau căng thẳng ngoại giao và việc giam giữ Kovrig và Spavor

Tom Sundher của Sundher Timber Products đã dành 20 năm để mua các khúc gỗ từ các công ty ở bờ biển British Columbia, đưa chúng đến các nhà máy và xuất khẩu ra khắp thế giới.

Nhưng căng thẳng gần đây giữa Canada và Trung Quốc – và việc nhanh chóng thả hai người Canada bị giam giữ ở Trung Quốc sau khi giám đốc điều hành Huawei Meng Wanzhou bị giam giữ đã kết thúc một cách bất ngờ – đã khiến ông cảm thấy không thoải mái khi bán Sản phẩm gỗ Sundher của mình cho quốc gia độc tài này.

“Tôi sẽ ủng hộ Ấn Độ hơn Trung Quốc vì tôi thấy thoải mái hơn ở đó; bởi vì họ là một quốc gia dân chủ hơn, có pháp quyền”, ông nói.

Hiệp hội doanh nghiệp địa phương của ông, Surrey Board of Trade, cũng đang kêu gọi các chủ doanh nghiệp đánh giá lại việc làm việc tại Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa hai nước vẫn còn bất ổn sau ba năm căng thẳng ngoại giao do vụ bắt giữ Meng vào năm 2018 tại Sân bay Quốc tế Vancouver.

Các chuyên gia nhận định, có thể phải mất một thời gian nữa mối quan hệ song phương mới có thể hàn gắn – và đối với nhiều người, điều đó để lại một đám mây không chắc chắn về mối quan hệ kinh doanh với Trung Quốc.

Paul Evans, giáo sư chính sách công tại Đại học British Columbia, cho biết: “Các công dân Canada sẽ thực hiện một số tính toán phức tạp hơn về những gì họ sẽ làm ở Trung Quốc.

Kinh doanh không chắc chắn

Surrey, một phần của Metro Vancouver, là nơi có hơn một nửa số nhà sản xuất của B.C. Nhiều người trong số họ làm ăn với Trung Quốc.

Anita Huberman, chủ tịch Hội đồng Thương mại Surrey, cho biết Trung Quốc không phải là thị trường nên bỏ qua – nhưng cô ấy sẽ do dự khi khuyến khích các thành viên của mình đến đó trong các chuyến công tác, vì việc bắt giữ Michael Kovrig và Michael Spavor rõ ràng là tùy tiện ngay sau đó. Vụ bắt giữ Meng với cáo buộc gian lận của Mỹ.

Kovrig và Spavor đều đang làm việc tại Trung Quốc khi họ bị giam giữ, bị Bắc Kinh cáo buộc làm gián điệp cho chính quyền. Họ đã được thả vào ngày 24 tháng 9, chỉ vài giờ sau khi một vụ dẫn độ chống lại Meng bị hủy bỏ.

Trung Quốc tuyên bố Kovrig, Spavor được trả tự do vì lý do sức khỏe

Huberman nói rằng câu chuyện về hai Michaels đã trở thành một câu chuyện cảnh giác cho những ai đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Trung Quốc.

“Sự không chắc chắn khi đi du lịch đến Trung Quốc xung quanh sự an toàn cho một người trong lực lượng lao động của bạn – điều gì có thể xảy ra với họ?” cô ấy nói.

Cô ấy nói rằng đã đến lúc B.C. các doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa sang các thị trường châu Á khác ổn định hơn như Singapore, Việt Nam và Philippines.

Huberman cho biết việc làm ăn với Trung Quốc cần cân nhắc thêm về mặt đạo đức khi nước này đối xử với dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ, cũng như những ví dụ gần đây về cái gọi là ngoại giao con tin.

Bà nói: “Tôi tin rằng các doanh nghiệp sẽ xem xét xem họ đang kinh doanh với ai và họ có cùng giá trị với họ khi điều hành công việc kinh doanh của mình hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Marc Garneau cho biết trong những ngày sau khi Kovrig và Spavor được thả rằng Canada “đang mở to mắt” khi bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia chính sách đối ngoại cho rằng có thể mất thời gian để chính phủ Tự do tái đắc cử của Canada sẽ làm những gì tiếp theo với Bắc Kinh.

Evans tỏ ra cứng rắn khi nói rằng nhiều khả năng mối quan hệ Canada-Trung Quốc sẽ không bao giờ trở lại với sự nhiệt thành như trước khi Meng bị bắt.

Quan hệ căng thẳng không ảnh hưởng đến sự hiện diện của Canada tại triển lãm thương mại thủy sản lớn của Trung Quốc

Các nhóm nông dân hy vọng kết thúc vụ án Meng Wanzhou dẫn đến giải quyết tranh chấp cải dầu với Trung Quốc

Sundher nói: “Tôi vẫn nghĩ rằng giữa Canada, Mỹ và Trung Quốc, chúng ta phải giải quyết vấn đề này vì có sự phụ thuộc rất lớn vào nhau.