Đã có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em ở Ottawa khi giới chức chờ Bộ Y tế Canada phê duyệt

Bộ Y tế Công cộng Toronto đã nâng cao kỳ vọng trong tuần này khi cho biết họ đã sẵn sàng tiêm chủng cho trẻ em từ năm đến 11 tuổi tại thành phố đó ngay từ ngày 1 tháng 11.

Bộ trưởng Y tế Liên bang Patty Hajdu cho rằng mốc thời gian có thể không còn xa, cho biết Pfizer dự kiến ​​sẽ gửi dữ liệu về vắc xin cho Bộ Y tế Canada vào đầu tháng 10. “Ngay sau khi chúng tôi nhận được dữ liệu từ công ty, các cơ quan quản lý đã sẵn sàng để nhanh chóng xem xét dữ liệu đó,” Hajdu nói với CTV’s Power Play vào thứ Ba.

Y tế Công cộng Ottawa cũng đang chuẩn bị cho việc triển khai vắc-xin cho nhóm nhân khẩu học quan trọng của trẻ em ở độ tuổi tiểu học để vắc-xin có thể hoạt động ngay sau khi chúng được phê duyệt. 

Ottawa Public Health cho biết họ đang làm việc với Kids Come First, nhóm y tế tập trung hoàn toàn vào trẻ em và thanh thiếu niên và bao gồm hơn 60 tổ chức, đối tác gia đình và thanh thiếu niên, gần 1.100 bác sĩ và hàng nghìn cá nhân bao gồm trẻ em, thanh niên và gia đình trong việc lập kế hoạch cho triển khai tiêm chủng.

Trong số các giải pháp đang được xem xét là tăng nhân viên và địa điểm phòng khám cho các phòng tiêm chủng y tế công cộng. Ottawa Public Health cũng cho biết họ sẽ sử dụng “các chiến lược tốt nhất để tiếp cận và giao tiếp với trẻ em và gia đình của chúng về các lựa chọn tiêm chủng của chúng”.

Mặc dù vậy, ước tính thời điểm vắc xin được chấp thuận cho trẻ em 5-11 có thể có sẵn ở Canada vẫn là phỏng đoán, với một số ý kiến ​​cho rằng có thể phải đến cuối năm hoặc thậm chí muộn hơn.

Pfizer-BioNTech tuần trước đã thông báo rằng họ đã thu được kết quả thử nghiệm khả quan bằng cách sử dụng vắc xin COVID-19 liều thấp cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, trong tuần này, công ty sản xuất một trong hai loại vắc xin mRNA hàng đầu đã gửi dữ liệu về các thử nghiệm cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Và cho biết kết quảcho thấy vắc-xin an toàn cho trẻ em và tạo ra kháng thể mạnh mẽ chống lại COVID-19. Dữ liệu vẫn chưa được công khai.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết họ đang “tiếp tục các cuộc thảo luận i với Health Canada và chuẩn bị đưa ra hồ sơ” nhưng không xác nhận mốc thời gian.

Trẻ nhỏ là mắt xích còn thiếu trong chiến lược triển khai tiêm chủng thành công trên khắp Canada, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao nhất trên thế giới. Trong số các tỉnh, tỷ lệ của Ontario là cao.

Ở Ottawa, 83% dân số trên 12 tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Trên toàn tỉnh, tỷ lệ này là 80% ở những người trên 12 tuổi. Nhưng các chuyên gia y tế cho biết khả năng miễn dịch, từ 90% trở lên, sẽ chỉ có thể thực hiện được khi trẻ em có thể được tiêm chủng.

Ở Ottawa, có 77.000 trẻ em trong độ tuổi 5-11. Trong khi trẻ em nói chung ít bị bệnh với COVID-19 hơn người lớn,nhưng cũng có  một số trẻ em cuối cùng phải nhập viện và bị bệnh nặng.

Trẻ em trong độ tuổi đi học có nhiều mối liên hệ nhất trong cộng đồng vì bản chất của trường học và nhà trẻ.

Tại Ottawa, đã có 18 đợt bùng phát COVID-19 trong các trường học tính đến ngày thứ Tư, trong đó có một đợt trong đó 10 học sinh và một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính.

Các quan chức y tế địa phương đã tạo ra các bộ dụng cụ xét nghiệm tận nhà để giúp phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học tránh phải xếp hàng và chờ đợi lâu để xét nghiệm COVID-19.

Nhưng ngày càng có nhiều lời kêu gọi về các bài kiểm tra nhanh cho trẻ em trong độ tuổi đi học – một thứ mà tỉnh cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp. 

Một nhóm phụ huynh tại Trường Công lập Hopewell Avenue in Old Ottawa South hy vọng sẽ phân phối các bài kiểm tra nhanh ở đó, sau khi các phụ huynh ở Toronto làm điều tương tự, nhưng một báo cáo của Báo chí Canada hôm thứ Tư cho biết các đơn đặt hàng của các nhóm phụ huynh đã bị hủy bỏ và chương trình kiểm tra nhanh miễn phí sẽ chỉ dành cho các doanh nghiệp.