‘Tôi rất tiếc vì tôi đã không tiêm chủng’: Cornwall, Ont. người phụ nữ nói về vắc xin COVID-19 sau 24 ngày ở ICU

 Kinh nghiệm cận kề cái chết của một phụ nữ Cornwall và thời gian dài ở phòng chăm sóc đặc biệt đã thúc đẩy bà lên tiếng nói về việc tiêm chủng COVID-19.

Brenda Lee Legault đã trở lại bếp phục vụ ăn uống của mình, làm những gì bà ấy thích làm – Nấu ăn.

Chỉ vài tuần trước, bà còn đang chiến đấu giành lấy sự sống của mình trong một bệnh viện ở Cornwall sau khi nhiễm phải COVID-19.

Legault nói với CTV News Ottawa hôm thứ Tư rằng: “Họ đưa tôi vào 95% oxy và họ đưa tôi vào ICU ngay lập tức.

Legault cho rằng cô đã nhiễm vi rút tại một sự kiện mà cô phục vụ vào đầu tháng 8, sau đó bị ho, tiêu chảy và sốt.

Bà ấy đã đến bệnh viện và được cho thuốc kháng sinh, nhưng khi điều đó không hiệu quả, sau đó đã quay trở lại. Bà Legault đã phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt trong 24 ngày, sợ hãi và đơn độc.

“Giống như cuộc sống của tôi vụt qua trước mắt, nó thực sự đã thay đổi tôi bên trong, bạn biết không?” Legault nói. “Kinh nghiệm mà tôi đã trải qua thật khủng khiếp, tôi có thể nói rằng, bởi vì 10 ngày bị ốm, vào ngày thứ mười tôi nghĩ rằng mình sẽ chết.”

“Nó khá đáng sợ, bởi vì nó gần giống như bạn đang cảm thấy như đang chết đuối vì không thở được”, Legault nói thêm. “Đó là điều mà tôi không mong muốn ở bất kỳ ai.”

Giống như rất nhiều người khác, trước khi Legault mắc bệnh, cô và chồng là Gilles đã bị rơi vào những thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19 và không chịu tiêm, mặc dù cả hai đều đủ điều kiện.

“Khi đại dịch nổi lên, có những câu chuyện mâu thuẫn. Một số người nói rằng có thể đó là một cuộc chiến thầm lặng và những thứ khác, nơi đó có thể là một âm mưu của một con người nào đó”, Gilles, chồng cô nói.

Brenda Lee Legault

Ông cho biết cả hai người đều đang cân nhắc việc tiêm mũi đầu tiên khi cuộc trò chuyện thứ tư bắt đầu vào mùa hè, nhưng sau đó vợ ông bị ốm.

Gilles nói: “Thật khó khăn khi chứng kiến ​​bà ấy hoàn toàn khỏe mạnh và sức khỏe xấu đi đến mức độ như vậy. “Cuối cùng dẫn đến việc đóng cửa doanh nghiệp và mọi thứ, nó thật khó khăn.”

Họ đã kết hôn hơn 29 năm. Từng là tài xế xe tải đường dài, họ từ bỏ sự nghiệp đó và mở một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Cornwall cách đây 5 năm.

Khi Legault bị ốm, họ phải đóng cửa kinh doanh, hủy bỏ công việc phục vụ cho đám cưới mùa hè và mất đi khoản doanh thu đó.

Gilles nói: “Nếu bạn đang kinh doanh nhỏ và bạn chưa được tiêm chủng và bạn bị bệnh do COVID, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn có khả năng phá hủy công việc kinh doanh của bạn, vì vậy nếu xét theo cả hai góc độ thì sẽ không có giá trị gì”.

“Tôi sẽ khuyến khích bất cứ ai ở ngoài đó, những người đang ở trong hàng rào, hãy làm điều đúng đắn và đi tiêm phòng. Đó là điều thông minh để làm”, ông nói thêm.

Họ nói rằng đó là lý do tại sao họ đang chia sẻ thử thách kinh hoàng của Brenda – Tổng cộng 30 ngày trong bệnh viện và 24 ngày trong chăm sóc đặc biệt. Bà ấy mới về nhà vào giữa tháng 9.

“Các bác sĩ và y tá tại Bệnh viện Cộng đồng Cornwall đã rất tuyệt vời với tôi. Họ đã cứu mạng tôi, vì vậy tôi thực sự biết ơn”, Legault nói.

Nhưng sự hồi phục của bà ấy còn lâu mới kết thúc, vì vẫn đang thở oxy và lo lắng về tổn thương lâu dài.

“Tôi vẫn còn khó thở, tôi phải thở oxy. Tôi hy vọng đó là tạm thời nhưng thật không biết”, Legault nói. “Tôi bị tổn thương phổi, vì vậy họ chưa biết mức độ nghiêm trọng ra sao. Họ sẽ biết sau ba tuần nữa.”

Tim của bà cũng bị tổn thương và cũng đang dùng thuốc khác và chưa thể tiêm vắc-xin.

“Đó là một loại steroid mà tôi đang dùng ngay bây giờ để chữa lành phổi của mình, vì vậy tôi phải chờ tiêm phòng”, bà nói thêm.

Trải nghiệm cận kề cái chết đã thay đổi cách nhìn của họ về việc tiêm chủng.

“Tình trạng của tôi bây giờ? Brenda đã khuyến khích tôi đi tiêm ngừa khi bà ấy đang ở ICU. Đó không còn  là một quyết định khó khăn nữa”, chồng cô nói.

Anh ấy sẽ thực hiện cảnh quay thứ hai vào tuần tới, và cũng có kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh vào tuần tới.

“Tôi rất mong được phục vụ khách hàng và thực hiện tài năng của mình”, Legault nói. “Hôm nay tôi thực sự nhận được một cuộc gọi cho ai đó cho món súp tự làm và một chiếc bánh mì sandwich, vì vậy tôi sẽ trở lại làm việc. Tôi thực sự rất biết ơn.”

“Tôi muốn nói thêm rằng những người còn hoài nghi ngoài kia, hãy tiêm vắc xin nhanh đi bạn à. Nó rất quan trọng. Đừng mạo hiểm tính mạng của bạn. Tôi rất tiếc vì tôi đã không tiêm sớm hơn”, Legault nói.

“Chúng tôi đã nghi ngờ, nhưng vào thời điểm này, chúng tôi có một cái nhìn hoàn toàn khác về vắc-xin”, Gilles nói thêm. “Đó là điều tuyệt đối bắt buộc, rằng tất cả mọi người phải được tiêm chủng.”