Khi nói về Giám đốc điều hành Air Canada: “Đây là một tình huống không thể chấp nhận được,” thủ tướng justin Trudeau nói

Bất chấp lời xin lỗi và hứa sẽ học tiếng Pháp vào thứ Năm, Giám đốc điều hành Air Canada Michael Rousseau vẫn không thoát ra khỏi vùng bất ổn. Ngược lại: Thủ tướng Justin Trudeau đã lên lớp ông ấy vào sáng thứ Sáu.

“Đây là một tình huống không thể chấp nhận được và tôi rất vui khi Bộ trưởng Bộ Ngôn ngữ Chính thức đang theo dõi vấn đề này”, ông Trudeau phản ứng và có vẻ cáu kỉnh khi rời một tiệm thuốc tây ở Ottawa, nơi ông được tiêm phòng cúm theo mùa.

Trudeau nhắc lại Bộ trưởng Ngôn ngữ Chính thức mới, Ginette Petitpas Taylor, người cũng gọi những nhận xét của Michael Rousseau là “không thể chấp nhận được” trong một tuyên bố gửi tới Cơ quan QMI hôm thứ Sáu.

“Tôi đã ghi nhận lời xin lỗi của anh ấy, nhưng sau đó phải có hành động cụ thể để chứng tỏ anh ấy rất coi trọng nghĩa vụ của mình. Đó là một vấn đề của sự tôn trọng, ”cô nói thêm.

Tại văn phòng bộ trưởng, chúng tôi tuyên bố đã liên lạc với Air Canada và Bộ Giao thông Vận tải để thảo luận về tình hình.

Bà Petitpas Taylor muốn thông qua trong vòng 100 ngày kể từ ngày Quốc hội bãi bỏ việc cải cách Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức, được nêu vào đầu năm nay. Nó có kế hoạch cung cấp nhiều “cắn” hơn đối với luật hiện hành và trao nhiều quyền lực hơn cho Ủy viên Ngôn ngữ Chính thức, bao gồm cả quyền ban hành các hình phạt nghiêm khắc hơn.

Một cơn lốc những lời chỉ trích

Trong khi chính phủ Tự do dường như đang xem xét vấn đề một cách nghiêm túc, những người khác không ngại kêu gọi ông Rousseau từ chức. Trong số này, ở Ottawa, NDP và Khối Québécois, và ở Quebec, Đảng Tự do và Quebec solidaire.

Tất cả các bên này đang kêu gọi áp dụng Dự luật 101 cho các doanh nghiệp có điều lệ liên bang đặt trên đất Quebec.

Hãy nhớ lại rằng hôm thứ Tư, Michael Rousseau chỉ có một bài phát biểu bằng tiếng Anh, sau phần phát biểu khai mạc rất ngắn gọn bằng tiếng Pháp. Sau đó, anh ấy giải thích trong một cuộc tranh cãi rằng anh ấy đã xoay sở để sống ở Montreal mà không nói được tiếng Pháp kể từ khi chuyển đến đó vào năm 2007.

Hơn nhiều so với bài phát biểu bằng tiếng Anh, chính những câu trả lời của anh ấy với các nhà báo đã làm bùng lên ngọn lửa.

Cần lưu ý rằng Air Canada đã được văn phòng Thủ hiến Quebec cũng như Ủy viên Ngôn ngữ Chính thức cảnh báo về các vấn đề có thể xuất hiện từ một bài phát biểu đơn ngữ ở Montreal, thủ phủ của Quebec.