Xe buýt điện: Quebec công bố khoản đầu tư lớn 5 tỷ đô la

Thủ tướng François Legault hôm thứ Tư đã công bố một khoản đầu tư lớn vào xe buýt điện trong vài năm tới.

Thông báo được đưa ra bên lề COP26 ở Glasgow quy định việc mua lại 2.148 xe buýt điện mới 100% vào năm 2030 với ngân sách 2,4 tỷ, sẽ cho phép đạt được mục tiêu 55% tổng số xe buýt thành phố.

Phần còn lại của khoản đầu tư, tương đương 2,6 tỷ đô la, sẽ được dành cho việc xây dựng các nhà để xe mới phù hợp và lắp đặt các trạm sạc.

Các chuyến giao hàng đầu tiên của xe buýt điện trong thành phố sẽ bắt đầu vào năm 2023, theo chương trình điện khí hóa phương tiện, yêu cầu đưa 805 xe buýt vào hoạt động vào tháng 3 năm 2026.

Quebec sẽ đặt 3,65 tỷ, trong khi các công ty vận tải và chính phủ liên bang tham gia sẽ hoàn thành khoản đầu tư với 1,35 tỷ.

Theo dự báo của Thành phố Quebec, 30% phương tiện cơ giới nhẹ (1,5 triệu phương tiện), 40% taxi và 65% xe buýt trường học dự kiến ​​sẽ được điện khí hóa vào cùng thời hạn.

“Mục tiêu mà chúng tôi phải đặt ra cho mình là Quebec trở thành một cực của thế giới trong ngành công nghiệp xe buýt và xe lửa điện. Nhu cầu đã rất lớn. Riêng tại Quebec, chúng tôi có 55 tỷ đô la trong các dự án giao thông công cộng trong vòng 10 năm tới, ”Thủ hiến François Legault cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Ở những nơi khác, ở Bắc Mỹ, số lượng dự án sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới. Đây là cơ hội vàng cho Quebec. Và chúng tôi có mọi thứ chúng tôi cần để nắm bắt nó, ”ông Legault nói thêm.

Tham vọng của chính phủ Legault là đóng góp, thông qua EPI, vào việc đạt được mục tiêu giảm phát thải KNK và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon cho Quebec vào năm 2050.