Nhà hàng bút ký

Viet Press hân hạnh giới thiệu loạt bài phóng sự về nhà hàng và ẩm thực các nơi. Mở đầu là thành phố Montreal do anh Andy đảm trách. Anh Andy hiện là phóng viên và phụ trách phần quảng cáo cho tuần báo Viet Press.

Trải qua bao mùa đông tại Montreal, tôi dường như đã quá quen thuộc với từng con đường, khi đầy ánh nắng hè hay dưới tuyết rơi trong một ngày mùa đông đặc trưng của Bắc Mỹ. Một trong những thói quen lớn lên cùng tôi là tìm tòi các món ăn thuần túy quê hương mà tôi xa cách đã nhiều năm.

Montreal là một thành phố với văn hóa đa dạng, các bạn sẽ có thể tìm thấy các quán ăn đủ các nước, từ các nhà hàng cao cấp Âu châu cho đến các quán Nam Trung Mỹ bình dân. Các quán ăn Hoa Việt và Á Châu với thực đơn phong phú theo dòng người nhập cư có mặt kháp nơi trong thành phố.

Tôi bắt đầu phóng sự của mình bằng một món ăn đặc sản Việt Nam. Ngoài các món truyền thống thuộc như Phở, Bún Bò Huế, bún Riêu v.v mà tôi sẽ viết trong các bài tới, bài này tôi xin giới thiệu độc giã món Mì Quảng. Món ăn đặc sản của Quảng Nam.

Nếu ai đã một lần đến với Quảng Nam cũng không thể quên được nắng cháy mưa dầm, gió Lào cát trắng và nhất là món mì Quảng đậm đà hương vị dân dã. Từ thành phố đến miền quê, đâu đâu trên đất Quảng cũng có thể tìm những quán bán mì nho nhỏ, thơm phức và hấp dẫn đến lạ kỳ.

Mì Quảng

Không ai biết cái tên mì Quảng có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết nó đã hiện diện ở vùng đất Quảng Nam từ lâu lắm rồi. Ban đầu, món ăn bình dị này chỉ dùng để phục vụ cho những người Quảng xa quê, ăn cho đỡ nhớ nhà nhưng theo thời gian, món ăn này ngày càng được yêu thích và phổ biến.

Vì sự mộc mạc và bình dị nên mì quảng có cách chế biến khá đơn giản. Tuy nhiên, để chế biến ra được hương vị thơm ngon đúng điệu của món ăn này, người nấu cần phải có sự khéo léo và tinh tế. Gạo làm sợi mì phải là loại gạo ngon, đem ngâm rồi xay mịn, sau đó mới tráng thành bánh. Ngày xưa công đoạn này tốn rất nhiều công sức vì phải dùng cối đá để xay nhưng bây giờ nhờ có các máy móc hiện đại nên người làm đỡ cực và cũng nhanh hơn.

Bột sẽ được tráng lên một miếng vải căng trên nồi nước sôi lớn rồi phết lên một lớp dầu phộng đã khử chín. Cuối cùng, cắt bánh ra thành những sợi nhỏ như sợi phở là đã có được những cọng mì ngon lành. Riêng phần nước dùng phải được nấu bằng xương cho ngọt nước rồi thêm một ít dầu hạt điều để có màu sắc hấp dẫn hơn.

Quan trọng nhất khi làm mì Quảng chính là phần nhân. Người Quảng thường dùng thịt bò, thịt gà, sườn heo non và tôm để làm nhân cho món ăn. Những nguyên liệu này sẽ được xào cùng với dứa cắt nhỏ, tạo nên hương vị rất đặc trưng. Khi ăn, sợi mì sẽ được trụng trong nước nóng rồi bỏ vào tô, xếp nhân lên trên sao cho thật đẹp mắt rồi chan nước dùng vào. Cuối cùng là rắc thêm một ít đậu phộng để ăn kèm và tăng thêm hương vị cho món ăn.

Đối với món mì Quảng này thì già đậu phộng cũng đòi hỏi rất cao ở sự khéo léo. Đậu không được đâm quá nhuyễn mà phải làm sao để tách ra làm đôi, khi ăn sẽ nhai cùng với bánh tráng, phát ra âm thanh thú vị. Mà riêng bánh tráng ăn kèm với mì cũng phải là loại bánh được làm từ gạo miền Trung và nướng trên than hồng mới ngon đúng điệu. Bên cạnh đó, ăn mì Quảng cũng không thể thiếu được các loại rau trộn với nhau như: húng lủi, húng cây, xà lách và chuối cây xắt nhỏ. Nếu muốn ăn giá sống thì bạn cũng có thể cho vào một ít.

Hương vị của món mì Quảng này rất đặc biệt, vừa đậm đà vị của nước lèo, vừa thơm mùi hành ngò, sợi mì không quá dẻo cũng không quá tơi, thật sự rất hấp dẫn. Món ăn này phải được dùng ngay khi còn nóng mới ngon, không nên để nguội vì rau sống sẽ héo đi, sợi mì bị tơi ra, đậu không còn giòn…

Ngày nay, mặc dù có nhiều biến tấu, nhưng món mì Quảng chính thống của người Quảng Nam vẫn là đặc sản tạo nên nét hấp dẫn riêng của vùng đất nơi đây:

“Thương nhau múc chén chè xanh
Làm tô mì Quảng để anh ăn cùng”

Trước đây khu Jean Talon, tiệm Phước Ký (đã đóng cửa) có bán món Mì Quảng, tôi đã thử qua. Nhưng đến khi nhà háng Kim Quy khai trương (Hương Thịnh cũ) tôi mới được thưởng thức món Mì Quảng chính gốc Quảng Nam. Đối với những thực khách dị ứng với bột ngọt như người tôi, đây là chổ lựa chọn đúng đắn. Ngoài ra còn có Bún bò Huế, các món cơm, mì bún trong thực đơn ở đây

Tiệm sửa lại sạch sẽ khang trang. Có thể được mang rượu.

Hôm đó là một ngày trong tuần, buổi trưa quán đã chật chỗ. Các em học sinh làm thêm ngoài giờ học thoăn thoắt ra vào mang cho thực khách các món ăn. Sau khi xem menu, tôi gọi một ly cafe và một tô Mì Quảng.

Tô Mì Quảng được mang ra không lâu lắm với đĩa rau và miếng bánh tráng mè. Tôi ngạc nghiên nhìn thấy nước dùng chỉ lưng lửng tô. Màu vàng dường như của nghệ và hương vị khác. Các loại thịt tôm trứng đầy ấp trong tô. Tôi cẩn thận lướt web để xem về tô Mì Quảng.

đặc sản quảng nam
Đến Quảng Nam mà không ăn mì Quảng là coi như chưa đến nơi đây (Ảnh: Internet)

Là tô Mì Quảng đặc sản của vùng Quảng Nam đang chờ tôi thưởng thức.

Xin mời các bạn

Kim Quy

2098 Jean-Talon góc De Lorimier.