BÁNH ÍT TRẦN TÔM THỊT CỦ SẮN ĐẬU XANH

Món này chiếm hơi nhiều thời gian nhưng trong tháng ngày “cách ly” hiện nay, thì mới có thời giờ làm những món ăn nhiêu khê, cầu kỳ, đúng không các bạn? Chúng ta bắt tay vào nha….

Nguyên liệu:

– 500gr  thịt nạc xay

– 300gr tôm lột vỏ cắt hạt lựu nhỏ

-1 cup củ sắn cắt nhuyễn

-1/3 cup tôm khô

– 1 củ hành trắng hoặc 3 củ hành hương

-1 bó hành lá

– 1 gói bột nếp (hiệu con voi)
– 30 gr bột gạo

– 100 gr đậu xanh đã cà vỏ

Cách làm:

-Bột nếp, bột gạo cho vào thau,  1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh dầu ăn + 300 ml nước ấm. Nhồi thành khối, nếu thấy bột khô quá thì cho thêm nước, bạn nhớ cho từ từ nha. Và ủ cho bột nở khoảng 20 phút. Công thức pha bộ làm  bánh ít trần cũng giống như công thức làm chè trôi nước vậy.

–  Tôm chấy: Tôm khô ngâm nước rồi xay ra, sau đó bắc chảo nóng bỏ tôm lên rang, cho ít bột màu điều, chút đường và muối nêm vừa ăn, rang khô vừa để nguội.

-Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Chờ dầu nóng cho hành băm nhuyễn vào xào lên cho thơm. Khi hành trong chảo vừa vàng, cho thịt xay vào xào tiếp.

-Thịt vừa chín tới thì cho tôm vào. Nêm vào chảo một ít bột nêm, 2 muỗng cà phê đường,  1 /2 muỗng cà phê muối , 1/2 muỗng cà phê tiêu. Trộn đều.

-Kế tiếp cho củ sắn và cho vào một ít tôm khô xay nhuyễn vào. Trộn đều. Tắt bếp

-Để nhân thật nguội trước khi gói bánh.

– Đậu xanh hấp chín, thêm vào ít muối, tán hoặc xay cho nhuyễn.

Hấp bánh:

– Trộn đậu xanh vào tôm thịt và nắn thành từng viên tròn để làm nhân.

-Chia bột thành 15 phần. Nhồi cục bột cho dẻo, sau đó dùng tay ép cho cục bột mỏng ra, để nhân vào giữa, túm miệng lại. Vo tròn.

-Đặt từng bánh vào xửng hấp có thoa sẵn dầu cho đừng bị dính, hoặc cắt từng miếng lá chuối nhỏ đặt dưới từng bánh (nhớ thoa ít dầu vào lá chuối)

-Bánh hấp trong khoảng 20 phút sẽ chín.

-Hành lá cắt nhỏ cho vào chén, thêm muỗng canh dầu ăn, cho vào microwave 25-30 giây.

-Trét mỡ hành lên từng cái bánh ít. Và đừng quên điểm lên trên một ít tôm chấy.Bánh ít trần nhân tôm thịt có thêm chút tôm khô xay trong nhân có một hương vị rất đặc biệt. Bánh ăn nguội với nước mắm chua ngọt. Bạn có thể làm đồ chua với cà-rốt, củ cải trắng, nếu không có thì có thể bỏ vào một ít củ kiệu chua ngọt, cũng rất ngon miệng.
Chúc bạn thành công nhé!