Hủ tíu (hay bánh mì) bò kho

Nguyên liệu:

– 2lbs bò gân vụn (chợ Kim Phát thường có bán vào buổi sáng)
– 1 hộp nước dùng gà, loại hộp giấy hiệu Knorr
– 1 bó sả
– 20gr gừng
– 2 muỗng canh gia vị bò kho
– 2 muỗng canh ketchup
– 2lbs cà-rốt
– Hành lá
– Giá
– Ngò rí
– 1 củ hành trắng
– 1 trái chanh
– 1 gói rau quế
– 1 gói bánh phở hiệu con voi (hay là mua phở tươi ở chợ, hoặc phone đến nhà hàng Hồ Gươm đặt bánh phở tươi)
– Muối, đường, tỏi bột

Cách làm:

Thịt bò mua về cắt bỏ bớt một ít mỡ rồi cắt khoảng 3 inches, nếu gặp bò có gân càng ngon hơn. Ướp một ít tỏi bột, 2 muỗng cà phê muối, 1 củ hành trắng xắt nhỏ, 2 muỗng canh gia vị bò kho, trộn đều để khoảng 15-30 phút cho ngấm gia vị.
Nấu sẵn nước sôi khoảng 1,5 lít.
Hành lá, ngò rí, rửa sạch xắt nhỏ.
Gừng rửa sạch, xắt mỏng.
Giá, rau quế rửa sạch.
Sả, cắt bớt ngọn và gốc, rửa sạch, đập dẹp và cột lại thành một bó nhỏ.
Cà-rốt bào vỏ, cắt xéo khoảng 2 inches.

Cho một ít dầu vào nồi, mở lửa cao, trút thịt bò vào xào sơ cho thịt săn lại, rồi đổ nước đã sôi vào xâm xấp mặt thịt. Sau đó hạ bớt lửa, rồi cho sả và gừng vào một lượt. Trộn đều. Đậy nắp hở, không đậy kín, và cứ thế canh chừng xem nếu nước cạn thì châm thêm nước. Vì là bò vụn nên thịt cũng mau mềm, khoảng 30-45 phút sau cho hộp nước dùng gà vào, nêm thêm 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, rồi để lửa nhỏ dần. Khoảng 15 phút sau thì bỏ cà-rốt vào. Cứ thể mà canh chừng lửa, và độ mềm của bò. Bỏ 2 muỗng canh ketchup vào và nếm thử xem có nên thêm muối hay đường nữa hay không,  tùy theo khẩu vị của bạn. Pha một muỗng cà phê bột năng với ít nước lạnh bỏ vào sau cùng. Nếu ăn bánh mì bò kho thì nhiều bột năng hơn cho có độ sền sệt.
Thời gian nấu món này khoảng 2 giờ đồng hồ.

Trụng hủ tíu xong, và múc bò kho vào. Thêm giá, hành, chanh, ngò rí điểm lên trên, món hủ tíu bò kho rất dễ làm, trẻ con người lớn ăn đều được và có thể mang đi học đi làm mà không ngại làm “phiền lòng” ai cả, bò kho ngào ngạt hương thơm, là món ăn rất ngon và bổ dưỡng. 

TT biên soạn