Cháo huyết “dã chiến” cho ngày đông

Gọi là “dã chiến” vì sẽ không qua công đoạn ninh xương, hầm xương rất ư là nhiêu khê và dẫn đến vấn đề “cô-lết-tôi-run” cho sức khỏe. Món cháo huyết “dã chiến” này công thức rất đơn giản và sẽ nấu được khoảng 4-5 tô cháo. 

Nguyên liệu:

– 1 hộp huyết
– 1 hộp nước dùng gà hiệu Knor, loại hộp giấy, trong chợ Metro hay IGA (bouillon de poulet, en carton)
– 1 nhúm tôm khô (ngâm nước và rửa sạch)
– 1 miếng ức gà nhỏ cỡ 200gr
– 1/2 bó hành lá
– 100 gr ngò rí
– 250 gr giá
– 50 gr gừng
– 1-2 trái chanh
– 2-3 giò cháo quẩy (chợ Oriental ở đường St-Denis có bán giò cháo quẩy nóng mỗi ngày)
– 2/3 chén gạo trắng
– 1 củ hành trắng, xắt làm 8 miếng
– Muối, tiêu, đường, nước mắm


Cách làm:
– Hành lá, ngò rí, rửa sạch, xắt nhỏ.
– Gừng, thái sợi.
– Chanh, mỗi trái cắt làm 4 miếng.
– Giá rửa sạch.

– Cho  1.5 lít nước vào nồi. Chờ sôi lên, bỏ miếng ức gà vào, hạ lửa vừa, nấu khoảng 20 phút thì vớt ức gà ra. Bỏ hành trắng vào, thêm 1 muỗng cà phê muối. Và cho nhúm tôm khô đã rửa sạch vào, đậy nắp nồi nhưng không đậy kín, khoảng 15 phút sau thì bỏ hộp nước dùng gà Knor vào.
– Bắc nồi nước khác. Trút hộp huyết vào luộc sơ. Khi thấy huyết đổi màu thì đổ sang một cái rổ và để cho ráo nước.
– Gạo vo sạch. Sau đó bắc chảo lên rang. Mở lửa vừa thôi và dùng đũa đảo đều, đảo hoài và đừng cho cháy khét. Khi các hạt gạo đổi màu hơi vàng đậm là mùi gạo thơm đã thơm lừng căn bếp. Nấu cháo mà không rang gạo thì mất đi hương vị tô cháo nhiều lắm đó các bạn ạ.
– Sau khi ức gà đã nguội thì xắt lát vừa ăn.
– Đổ gạo vào nồi nước lèo, sẽ nghe những tiếng xèo xèo trên mặt nước, nghe rất vui tai. Vẫn đậy nắp nồi nhưng không kín và dùng giá (muôi) khuấy đều thường xuyên để tránh gạo đặc lại dưới đáy nồi. Lửa vẫn để vừa hoặc nhỏ dần. Nấu thêm khoảng 15 phút thì xem nếu gạo đã mềm hẳn thi bỏ huyết vào. Thông thường khi gạo đã rang thì nồi cháo sẽ không bị đặc quánh như gạo không rang. Và gạo đã rang rồi sẽ không nở bét nhè nữa. Đảo nhẹ tay kẻo huyết bị vỡ nát. Sau đó thêm tiêu, thêm 2 muỗng cà phê đường và 2 muỗng canh nước mắm vào. Khoảng 5-10 phút sau nếm thử và gia giảm tùy theo khẩu vị của bạn.
– Múc cháo và huyết vào tô. Bỏ trên mặt một nhúm giá, vài miếng thịt ức gà, ít sợi gừng, hành lá, ngò rí, rắc tiêu lên, và cắt giò chảo quẩy bỏ vào, thêm ít tương ớt hiệu con gà nữa.

Tô cháo nghi ngút bốc khói, vị thơm của gạo rang và huyết quyện vào nhau với đầy đủ gia vị, thật quyến rũ khôn cùng. Các bạn bắt tay vào làm thử nhé.
(À nếu các bạn thích ăn dồi sả thì có thể ghé chợ mua độ 5-6 đô-la cắt bỏ thêm vào)
Chúc các bạn thành công.